โพรเจกต์อันทรงคุณค่าและชวนว้าวแก่คอเพลงทั่วโลกนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการใหม่ที่สำคัญจาก The Internet Archive ซึ่งทำการบันทึกข้อมูลจากแผ่นเสียงมากกว่า 100,000 แผ่นในรูปแบบดิจิทัลและให้บริการสตรีมออนไลน์ให้ฟังกันได้แบบฟรี ๆ

The Internet Archive  เป็นห้องสมุดอินเทอร์เน็ตที่ไม่แสวงหาผลกำไรที่ได้รับการต่อยอดมาตั้งแต่ปี 1996 โดยมีอุดมการณ์ที่จะสร้าง “การเข้าถึงที่เป็นสากลสู่ทุกองค์ความรู้ (Universal Access to All Knowledge)”  ผ่านทางเว็บไซต์ของ The Internet Archive   โดยได้รวบรวมทั้งหนังสือ นิตยสาร รายการโทรทัศน์ และภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรม

และในตอนนี้ได้ขยายคอลเล็กชันไปสู่การบันทึกข้อมูลจากแผ่นเสียงแล้วโดย The Internet Archive ได้ร่วมมือกับ Boston Public Library ในความพยายามที่จะแปลงแผ่นเสียงไวนิลมากกว่า 100,000 แผ่นอันมีคุณค่าเชิงประวัติศาสตร์เพื่อให้พวกเราสามารถสตรีมฟังออนไลน์ได้ฟรี โดยรวบรวมในหลากหลายรูปแบบเช่น แผ่นเสียง 12 นิ้ว LPs , แผ่นแบบ 78 RPMs และท่อทรงกระบอกเคลือบขี้ผึ้ง (wax cylinder)  โดยคอลเลกชันนี้จะครอบคุลมทุกแนวดนตรีไม่ว่าจะเป็น คลาสสิก พอป ร็อก หรือแจ๊ส โดนใจได้ทั้งคนรักเพลงคลาสสิกไล่ไปจนถึงคนที่ชอบเพลงฮิตสุดคลาสสิกตลอดกาลก็มีให้ได้ฟังกัน

เครื่องเล่นแผ่นเสียงและอุปกรณ์บันทึกเสียงใน Cebu ฟิลิปปินส์

The Archive กล่าวว่า “เป็นเวลาหลายทศวรรษที่แผ่นเสียงไวนิลเป็นสื่อกลางในการเก็บรักษาที่โดดเด่นสำหรับเพลงทุกประเภทและฝังอยู่ในความทรงจำและวัฒนธรรมของคนหลายรุ่น แม้จะมีความท้าทายก็ตามแต่ The Internet Archive ก็มีความมุ่งมั่นที่จะเก็บรักษาสื่อบันทึกที่มีความเสี่ยงเหล่านี้เพื่อให้สามารถฟังได้ทางออนไลน์ไม่ว่าจะเป็นนักวิชาการ นักวิจัย หรือผู้มีใจรักในเสียงดนตรีทั่วโลก”

หน้าปกความละเอียดสูง

CR Saikley, ผู้อำนวยการโครงการพิเศษใน the Internet Archive ได้กล่าวว่า  “LP เป็นสื่อดนตรีหลักของเรามานานกว่าหนึ่งชั่วคน จากเอลวิสไปจนถึงเดอะบีทเทิลส์ไปจนถึงเดอะแคลช LP เป็นพยานถึงการเกิดของทั้งร็อกแอนด์โรลและพังก์ร็อก”

“มันได้เป็นส่วนสำคัญในวัฒนธรรมของเราตั้งแต่ปี 1950 ถึง 1980 และเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเราที่จะรักษามันไว้สำหรับคนรุ่นต่อ ๆ ไปในอนาคต”

Derek Fukumori,วิศวกรที่ The Internet Archive ได้เสริมว่า “เรากำลังพยายามรวบรวมทุกสิ่งเกี่ยวกับสิ่งประดิษฐ์นี้ ,เจ้าสื่อชิ้นนี้ ในฐานะนักจดหมายเหตุ (archivist) นี่คือสิ่งที่เราภูมิใจนำเสนอ มันคือความสมบูรณ์พร้อมของสิ่งที่เราจับต้องได้ชิ้นนี้”

คอลเลคชัน BPL

The Internet Archive กำลังทำงานอย่างหนักเพื่อทำการบันทึกในส่วนที่เหลือของ BPL (Boston Public Library) คอลเล็กชัน เนื่องจากยังมีอีก 285,000 แผ่น LP ที่ได้รับการบริจาคจากนักฟังผู้ใจดี และข่าวดีก็ดีเราสามารถรับฟังบทเพลงที่ถูกบันทึกเอาไว้แล้วได้ทางเว็บไซต์ของ archive และหากใครใจดีก็สามารถบริจาคทุนเพื่อสนับสนุนโครงการนี้และโครงการอื่น ๆ ของ archive ได้ครับ

 

Source

https://faroutmagazine.co.uk/vinyl-records-100000-digitised-stream-free/

https://blog.archive.org/2019/10/23/how-the-internet-archive-is-digitizing-lps-to-preserve-generations-of-audio/

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส