ในยุคที่กล้องถ่ายภาพมีขนาดเล็กลงก็ทำให้เราถ่ายภาพในมุมแปลก ๆ เอากล้องไปตั้งในจุดที่ไม่เคยวางได้ในอดีต ซึ่งหลายคนก็คงคุ้นเคยกับกล้อง Action Camera ที่มีขนาดเล็กกันมาหลายปีแล้ว โดยหนึ่งในกล้องที่นิยมที่สุดเห็นจะเป็น Go Pro ที่มีขนาดเล็กและให้ภาพมุมกว้างสะใจจนกลายเป็นตัวเลือกในการถ่ายงานวิดีโอบล็อกและงานภาพยนตร์ แต่สำหรับหนังภาคต่อเรื่องล่าสุดอย่าง Top Gun : Maverick ของผู้กำกับโจเซฟ โคซินสกี  และผู้กำกับภาพสายสร้างสรรค์อย่าง คลอดิโอ มิแรนดา (​Life of Pi) ที่กลับมาร่วมงานกันเป็นหนที่ 3 ต่อจาก Tron Lagacy และ Oblivion กลับเลือกวิธีสุดบ้าดีเดือดด้วยการเอากล้อง Sony VENICE 6K ถึง 6 ตัวไปติดบนคอนโซลห้องนักบินเครื่องบินเจ็ตเพื่อให้คนดูได้รับประสบการณ์เหมือนบินผาดโผนไปกับตัวละครโดยเฉพาะการฉายในระบบ IMAX.

คลิปวิดีโอเบื้องหลังการถ่ายทำ

Play video

ที่ต้องเอ่ยถึงระบบ IMAX เพราะก่อนอื่นต้องบอกว่า Top Gun : Maverick ไม่ได้ใช้กล้อง IMAX ในการถ่ายทำ อ้าว! แล้วเราจะได้ประสบการณ์ภาพใหญ่ยักษ์บนจอ IMAX มั้ยเนี่ย? แต่ช้าก่อน! ถึงจะไม่ได้ใช้กล้อง IMAX โดยตรงแต่สำหรับ Sony VENICE 6K ก็ได้รับการการันตีจาก IMAX ว่าเป็นกล้องที่สามารถถ่ายภาพแบบฟูลเฟรมที่สามารถนำมาแปลงในขั้นตอนโพสต์โพรดักชันสำหรับฉายบนจอ IMAX ได้ ( Certified Camera for IMAX ) โดยอัตราส่วนภาพของจอ IMAX อยู่ที่ 1.43:1 ซึ่งสำหรับ Sony VENICE 6K สามารถถ่ายอัตราส่วนแบบฟูลเฟรมได้ 1.5:1 ก็ถือว่าให้ผลลัพธ์ที่ใกล้เคียงมากเลยทีเดียวอีกทั้งการบันทึกภาพด้วยความละเอียดถึง 6K ยังสามารถนำมาแปลงเป็นอัตราส่วนไวด์สกรีนที่ 2.39:1 ได้อย่างไม่เสียคุณภาพอีกด้วย

หลังเลนส์ Top Gun Maverick ใช้กล้อง Sony Venice 6K ถ่ายภาพในเครื่องบินเจ็ต

นอกจากนี้ตัวกล้องยังได้รับการยอมรับสำหรับผลิตคอนเทนต์ลง Netflix. อีกด้วย

หลังเลนส์ Top Gun Maverick ใช้กล้อง Sony Venice 6K ถ่ายภาพในเครื่องบินเจ็ต

ตัวบอดีกล้อง Sony Venice 6K

โดยก่อนหน้า Top Gun : Maverick ผู้กำกับที่เคยบ้าเอากล้อง IMAX ฟิล์มมัดติดเครื่องบินเจ็ตก็คือ เสด็จพ่อคริสโตเฟอร์ โนแลนตอนถ่าย Dark Knight Rises  และ Dunkirk สร้างความลำบากให้ทีมงานแต่เซอร์วิสสายตาคนดูกันมาแล้ว แต่ข้อดีสำหรับกล้อง Sony VENICE 6K คือขนาดของบอดีกล้องที่ไม่ใหญ่เลยเพียงแค่ 133 x 159 x 172 mm และน้ำหนักเพียง 3.9 กิโลกรัมแต่ความสามารถในการถ่ายทำคือร้ายกาจมากโดยเฉพาะเรื่อง Dynamic Range หรือระยะชัดในการบันทึกภาพเคลื่อนไหวที่ได้รับการพัฒนาจนมีประสิทธิภาพสูงสุดและได้รับการยอมรับ และแน่นอนว่าด้วยความสามารถในการถ่ายภาพที่ความละเอียดถึง 6K นอกจาก IMAX แล้วก็ยังเป็นกล้องที่อยู่ในลิสต์สำหรับการถ่ายทำคอนเทนต์ที่ Netflix อนุมัติและแนะนำให้ใช้อีกด้วย .

 

โดยหนัง Top Gun : Maverick มีกำหนดฉาย 25 มิถุนายนนี้

Play video

อ้างอิง

ymcinema

Visual Impact

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส