Hustlers เป็นหนังที่ประสบความสำเร็จเรื่องหนึ่ง หลังจากออกฉายทั่วโลกเมื่อเดือนกันยายน 2019 ในไทยใช้ชื่อ “ยั่ว สวย รวย แสบ” หนังประสบความสำเร็จทั้งเสียงจากนักวิจารณ์ และรายได้ ใช้ทุนสร้างไปเพียง 20 ล้านเหรียญ แต่ทำรายได้ไปถึง 157 ล้านเหรียญ หนังดัดแปลงมาจากบทความในหนังสือ New York Magazine ชื่อ “The Hustlers at Scores,” ตีพิมพ์เมื่อปี 2015 เรื่องราวของแก๊งสาวนักเต้นระบำเปลื้องผ้า ที่มอมเหล้าและยาลูกค้าที่รวย ๆ แล้วก็เอาบัตรเครดิตไปรูดจ่ายบิลแพง ๆ ในคลับ เพื่อเอาส่วนแบ่งจนแต่ละคนมีรายได้มหาศาล เจนนิเฟอร์ โลเปซ เป็นนักแสดงที่ได้รับเสียงชื่นชมยินดีมากจากการสวมบทเป็น ราโมนา บทที่อ้างอิงมาจากตัวตนของ ซาแมนธา และผลงานอันโดดเด่นนี้ทำให้ เจนนิเฟอร์ โลเปซ ได้เข้าชิงรางวัลนักแสดงนำบนเวทีลูกโลกทองคำที่เพิ่งผ่านมา

แบนเนอร์หนัง Hustlers

แบนเนอร์หนัง Hustlers

ตัวเอกในเรื่องนี้คือ ชาแมนธา บาร์แบช ซึ่งโดนจับและตั้งข้อหาจู่โจม และฉ้อฉล แต่เธอยอมรับสารภาพ ศาลลดโทษให้ไม่ต้องจำคุก แต่ติดภาคทัณฑ์เป็นระยะเวลา 5 ปี, ตั้งแต่ตอนที่หนังออกฉาย ซาแมนธา ก็แสดงความเห็นว่าเธอไม่รู้สึกยินดีกับการที่เรื่องราวของเธอถูกสร้างออกมาเป็นภาพยนตร์สักเท่าใดนัก แต่ก็ถือว่าซาแมนธา ใช้เวลาใคร่ครวญอยู่นานถึง 4 เดือน กว่าจะตั้งทนายฟ้องร้อง 4 สตูดิโอที่ร่วมกันผลิตหนัง Hustlers ซึ่งรวมไปถึง Nuyorican Productions, STX Entertainment, Gloria Sanchez Productions และ Pole Sisters LLC โดยอ้างว่าผู้สร้างได้ใช้ประโยชน์จากภาพลักษณ์และตัวตนของเธอไปในทางที่ไม่ถูกต้อง แล้วอีกข้อกล่าวหาคือ ทำให้เธอเสื่อมเสียชื่อเสียง ผ่านการแสดงของ เจนนิเฟอร์ โลเปซ

ในการนี้ ซาแมนธา บาร์แบช เรียกร้องค่าเสียหายใน 2 กรณี คือ ค่าชดเชยจิตใจ 20 ล้านเหรียญ และ ค่าเสียหายเชิงลงโทษ (punitive damage) อีก 20 ล้านเหรียญ ส่วนตัวแทนของ เจนนิเฟอร์ โลเปซ ยังไม่มีความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับคดีนี้ ตอนนี้คดีเพิ่งตั้งฟ้อง มีผลการตัดสินคืบหน้าเช่นไร จะมารายงานให้รับทราบกัน

 

อ้างอิง