The Silence of the Lambs หนังเรื่องดังในปี 1992 ที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ทั้งรายได้และรางวัล หนังคว้าไปถึงออสการ์ 5 รางวัลใหญ่ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, ผู้กำกับยอดเยี่ยม, นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม, นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม และบทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม ด้านรายได้ หนังใช้ทุนสร้างไปเพียง 19 ล้านเหรียญ แต่ทำรายได้ทั่วโลกไปมากถึง 272 ล้านเหรียญ ความสำเร็จของ The Silence of the Lambs ทำให้ทั่วโลกได้รู้จักความน่ากลัวของฆาตกรต่อเนื่องสุดโหด ฮันนิบาล เล็กเตอร์ ทำให้หนังมีภาคต่อออกมาอีกถึง 4 ภาค Hannibal (2001), Red Dragon (2002), Hannibal Rising (2007) และมีทีวีซีรีส์ Hannibal ออกมาในปี 2013

 

โจดี้ ฟอสเตอร์ และ จูเลียน มัวร์ 2 นักแสดงหญิงที่เคยรับบทเป็น แคลริซ สตาร์ลิง

โจดี้ ฟอสเตอร์ และ จูเลียน มัวร์ 2 นักแสดงหญิงที่เคยรับบทเป็น แคลริซ สตาร์ลิง

แม้ว่าจะผ่านมาแล้วถึง 28 ปี แต่แฟรนไชส์ Hannibal Lecture ก็ยังเป็นขุมทรัพย์ที่มีค่าของค่าย MGM ที่ยังน่าจะสร้างรายได้ให้กับสตูดิโอได้อีกมาก หลังจากหากินกับทีวีซีรีส์ Hannibal ไปแล้ว รอบนี้ MGM เลยหันมาสนใจอีกคาแรกเตอร์หลักของเรื่องคือ แคลริซ สตาร์ลิง ด้วยการริเริ่มโพรเจกต์ทีวีซีรีส์ Clarice บทที่ โจดี้ ฟอสเตอร์ เคยสวมบทบาท แล้วคว้าออสการ์นำหญิงได้เป็นผลสำเร็จ ทำให้บทบาทแคลริซ เป็นอีกหนึ่งคาแรกเตอร์ที่มีค่าของฮอลลีวูด รอบนี้ MGM จะสานต่อวีรกรรมของ แคลริซ สตาร์ลิง ในฐานะ FBI หญิงมือฉกาจที่กลายเป็นนักล่าฆาตกรต่อเนื่อง รอบนี้ ฮันนิบาล เล็กเตอร์ จะไม่โผล่มามีบทบาทในทีวีซีรีส์เรื่องนี้ เรื่องราวในเรื่องนี้จะกำหนดให้เกิดในปี 1993 สานต่อเหตุการณ์ใน The Silence of the Lambs ใช้ชื่อแบบขายคาแรกเตอร์กันแบบชัด ๆ ไปเลยว่า Clarice ทีวีซีรีส์จะแพร่ภาพทางช่อง CBS

โพรเจกต์ทีวีซีรีส์ Clarice รอบนี้ ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการพยายามสร้างทีวีซีรีส์ที่เล่าเรื่องราวของเธอ ในปี 2012 มีการเตรียมการสร้างมาแล้วครั้งหนึ่ง จะแพร่ภาพทางช่อง Lifetime ครั้งนั้นจะย้อนไปเล่าเรื่องราวของ แคลริซ สตาร์ลิง ในวัยสาว ตอนที่เธอเพิ่งจบโรงเรียนตำรวจมาใหม่ ๆ แต่โพรเจกต์คว่ำไปตั้งแต่ยังตั้งไข่ ไม่ได้รับไฟเขียวให้ดำเนินงานสร้าง โพรเจกต์เลยล้มพับไปตั้งแต่ขั้นตอนแรก ๆ

อเล็กซ์ เคิร์ตซ์แมน และ เจนนี ลูเม็ต ผู้รับผิดชอบทีวีซีรีส์ Clarice

อเล็กซ์ เคิร์ตซ์แมน และ เจนนี ลูเม็ต ผู้รับผิดชอบทีวีซีรีส์ Clarice

ในรอบนี้ผู้ที่มารับผิดชอบ Clarice คือ อเล็กซ์ เคิร์ตซ์แมน รายนี้เป็นมือเก๋าในวงการ ผลงานเด่น ๆ ของเขาคือมือเขียนบทแฟรนไชส์ Transformers หลายภาค รวมไปถึง The Amazing Spider-Man 2 และ Mission: Impossible III เคยประเดิมผลงานกำกับ The Mummy ความหวังที่จะเปิดจักรวาลมืดของค่ายยูนิเวอร์แซล แต่หนังเจ๊งก็เลยเป็นการเปิดและปิดโพรเจกต์ใหญ่ไปเลย รอบนี้ อเล็กซ์ เคิร์ตซ์แมน จะจับมือกับ เจนนี ลูเม็ต รายหลังนี่เคยเขียนบทร่วมกับอเล็กซ์มาแล้วทั้ง The Mummy, Star Trek: Discovery, Star Trek: Short Treks ทั้งคู่จะร่วมกันเขียนบทและนั่งเก้าอี้อำนวยการสร้างบริหาร

ในนิยาย The Silence of the Lambs ของโธมัส แฮร์ริส ผู้ประพันธ์ได้ลงลึกปูมหลังของแคลริซ สตาร์ลิง ไว้พอควร ว่าเธอเติบโตมาในเมืองเวอร์จิเนีย ตะวันตก พ่อของแคลริซเป็นตำรวจ แต่เสียชีวิตในระหว่างปฏิบัติหน้าที่ แคลริซต้องไปอยู่ในฟาร์มของลุงที่มอนตานา แต่เธออึดอัดไม่อยากอยู่กับลุงเลยหนีออกจากบ้าน แล้วก็ถูกส่งตัวไปอยู่ในสถานดูแลเด็กกำพร้า แคลริซเติบโตมาและเลือกเป็นตำรวจ FBI ตามอย่างพ่อของเธอ ก็ไม่รู้ว่าท้ายที่สุดแล้ว อเล็กซ์ และ เจนนี จะยังเลือกใช้ปูมหลังของแคลริซ สตาร์ลิง ตามเนื้อหาดั้งเดิมของโธมัส อยู่หรือไม่ แต่ที่แน่นอนว่าเมื่อทีวีซีรีส์นี้เป็นเรื่องราวหลักของแคลริซ เนื้อหาจะต้องขุดลึกไปถึงประวัติของเธออย่างละเอียด

ตอนนี้ทั้งคู่ได้เริ่มเขียนบทตอนนำไปเรียบร้อยแล้ว กำลังจะทำการแคสติ้งบทนำ และอาจจะถ่ายทำตอนแรกไปก่อนเลย ทั้งที่ทางช่อง CBS ยังไม่อนุมัติงานสร้างเป็นทางการด้วยซ้ำ แต่ด้วยชื่อของ แคลริซ สตาร์ลิง ทำให้ อเล็กซ์ เคิร์ตซ์แมน และ เจนนี ลูเม็ต มั่นอกมั่นใจว่าทาง CBS จะต้องไฟเขียวกับโพรเจกต์นี้แน่นอน ตอนนี้ยังไม่มีการเปิดเผยว่านักแสดงคนไหนจะมารับบทเป็น แคลริซ สตาร์ลิง แต่มีการแย้ม ๆ ออกมาแล้วว่าเป็นดาราขายชื่อระดับต้น ๆ ของฮอลลีวูดเลยล่ะ ทีวีซีรีส์ยังไม่มีกำหนดฉาย แน่ล่ะ เพราะโพรเจกต์ยังไม่ได้อนุมัติให้สร้างเลย ถ้ามีกำหนดที่แน่นอนจะมารายงานให้ทราบกันอีกที แต่ว่าฉายช่อง CBS แล้วประเทศไทยจะดูกันผ่านช่องทางไหนล่ะเนี่ย

 

อ้างอิง