หลังจาก Transformers ภาคหลักที่เดินทางมาถึงภาคที่ 5 พร้อมกับความนิยมที่ลดถอยลงในแต่ละภาค และคุณภาพที่นักวิจารณ์ต่างส่ายหน้ามากขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยการทดลองหาช่องทางแตกต่างเพื่อต่ออายุแฟรนไชส์ ทางพาราเมาท์จึงสร้าง Bumblebee (2018) ออกมาในบรรยากาศที่เป็นหนังครอบครัวมากขึ้น พร้อมกับนักแสดงชุดใหม่และผู้กำกับคนใหม่ ทราวิส ไนต์ ที่ประสบกความสำเร็จมาจากหนังแอนิเมชัน Kubo and the Two Strings (2016) แล้วผลลัพธ์ของ Bumblebee ก็ทำให้พาราเมาท์ยิ้มออกอย่างมาก หนังได้เสียงตอบรับดีทั้งรายได้และเสียงวิจารณ์ ทุนสร้าง 135 ล้านเหรียญ แต่กวาดรายได้ทั่วโลกมากถึง 467 ล้านเหรียญ ส่วนคะแนนใน rottentomatoes.com พุ่งพรวดไปถึง 92% สูงที่สุดในแฟรนไชส์ Tranformers

ซ้าย : โจบี้ แฮโรลด์ / ขวา : เจมส์ แวนเดอร์บิลต์

ซ้าย : โจบี้ แฮโรลด์ / ขวา : เจมส์ แวนเดอร์บิลต์

พอผลออกมาแบบนี้ทางทีมผู้บริหารก็ตบเข่าฉาด มันต้องแบบนี้สิ ว่าแล้วก็เปิดไฟเขียวให้สานต่อภาคใหม่ในแฟรนไชส์ไปถึง 2 เรื่องพร้อมกันเลย ตอนนี้ทั้ง 2 เรื่อง อยู่ในขั้นตอนเขียนบทอย่างขมักเขม้น และผู้ที่มารับผิดชอบก็คือ เจมส์ แวนเดอร์บิลต์ และ โจบี้ แฮโรลด์ รับกันไปคนละเรื่อง มาดูผลงานของแต่ละคนกัน เจมส์ แวนเดอร์บิลต์ นี่ผลงานเพียบผ่านมาแล้วทั้งงานเขียนหนังคอมเมดี้, แอ็กชัน และหนังซูเปอร์ฮีโร อย่างเช่น The Rundown (2003), The Amazing Spider-Man (2012) , The Amazing Spider-Man 2 (2014), White House Down (2013) และอีกมาก ส่วน โจบี้ แฮโรลด์ ชื่อนี้อาจจะไม่คุ้นกันนัก เพราะผลงานเขียนบทภาพยนตร์ยังมีไม่มากนัก แต่ล่าสุด แซค ชไนเดอร์ ก็ไว้ใจให้เขาเขียน Army of the Dead หนังซอมบี้เรื่องใหม่ที่อยู่ในขั้นตอนหลังการถ่ายทำ

รายละเอียดอื่น ๆ ของ 2 หนัง Transformers นั้น ยังถูกเก็บเป็นความลับ ยังไม่รู้แม้กระทั่ง หุ่นแปลงร่างตัวไหน จะถูกหยิบมาสร้างเป็นรายต่อไป หนังยังไม่มีการแคสติ้งนักแสดง และผู้กำกับในขณะนี้