หลังจากเปิดตัวไปใน Suicise Squad หนังรวมดาวเหล่าร้ายของฝั่งดีซี ที่ตัวหนังได้เสียงตอบรับจากฝั่งนักวิจารณ์ 27% จาก rottentomatoes แต่ด้านรายได้ก็น่าพอใจดีอยู่ กวาดไป 746 ล้านเหรียญ จากทุนสร้างที่ 175 ล้านเหรียญ แล้วก็ใกล้จะมีภาค 2 ตามออกมาแล้ว แต่สิ่งหนึ่งที่น่าทึ่งจาก Suicide Squad ก็คือคาแรกเตอร์ที่ได้รับความสนใจจากคนดูมากสุด คือตัว ฮาร์ลีย์ ควินน์ วายร้ายหญิงที่ได้นักแสดงสาว มาร์โกต์ ร็อบบี้ มาวาดสีสันให้ฮาร์ลีย์ ควินน์ มีพร้อมทั้งความร้ายและความเซ็กซี่ แล้วกลายเป็นว่ามาร์โกต์ สามารถพาให้ฮาร์ลีย์ ควินน์ มีเสน่ห์มัดใจคนดู จนพุ่งเด่นออกมาท่ามกลางคาแรกเตอร์มากมายที่อัดแน่นกันอยู่ใน Suicide Squad ออกมาได้สำเร็จ กลายเป็นตัวละครแรกที่ได้มีหนังเดี่ยวของตัวเอง ที่เข้าฉายแล้ววันนี้

แต่ด้วยเหตุที่ Suicide Squad มีตัวละครเยอะแยะมากมาย หนังจึงมีเวลาแนะนำตัวฮาร์ลีย์ ควินน์ให้ดูได้รู้จักเพียงน้อยนิด เราได้รู้กันเพียงว่าเธอคืออดีตพยาบาลสาวที่ดูแลโจ๊กเกอร์ตอนอยู่ในโรงพยาบาลโรคจิต แล้วเกิดหลงเสน่ห์โจ๊กเกอร์ จนผันตัวมาเป็นวายร้ายและคนรักของโจ๊กเกอร์ ใช้ฉายาว่า ฮาร์ลีย์ ควินน์ มีไม้เบสบอลเป็นอาวุธคู่ใจ มีเมคอัปสีฟ้า-แดง เลอะ ๆ บนใบหน้า และผมเปียยาวสองข้างเป็นเอกลักษณ์เด่น แต่แท้จริงแล้วฮาร์ลีย์ ควินน์ ยังมีเรื่องราวเบื้องลึกเบื้องหลังที่น่าสนใจอีกมาก รับรองว่าถ้าอ่านก่อนไปดูน่าะช่วยเพิ่มอรรถรสในการดูหนังได้อีกมาก

1.แจ้งเกิดมาจากการ์ตูนทีวี ไม่ใช่หนังสือการ์ตูน

จุดกำเนิดของฮาร์ลีย์ ควินน์ ดูจะแตกต่างจากตัวละครอื่น ๆ ในจักรวาล Batman นะ เพราะคาแรกเตอร์ทั้งฝ่ายดี ฝ่ายร้ายที่เรารู้จักนั้นก็ล้วนแล้วแต่มาจากหนังสือการ์ตูนแทบทั้งสิ้น แต่ฮาร์ลีย์ ควินน์ น่าจะเป็นเพียงไม่กี่ราย ที่เธอถือกำเนิดมาจากการ์ตูนทีวีเรื่อง Batman: The Animated Series ในเดือนกันยายน 1992 ในฐานะลูกสมุนของโจ๊กเกอร์ แต่กลับกลายเป็นว่าภาพลักษณ์ของเธอนั้น สร้างความประทับใจให้กับแฟนบอย แฟนเกิร์ลมากมาย ในฐานะวายร้ายตัวโปรด ทำให้ฮาร์ลีย์ ควินน์ ได้ไปสานต่อตำนานอีกมากมายในเวอร์ชันหนังสือการ์ตูน

Play video

จากเดิมทีที่เป็นลูกสมุนรายหนึ่งของโจ๊กเกอร์ แต่ด้วยความนิยมที่ได้รับ ทำให้ผู้เขียนต้องมาขยายความเป็นมาของฮาร์ลีย์ ควินน์ ลงในหนังสือการ์ตูน ความนิยมในตัวฮาร์ลีย์ ควินน์ เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ จนเธอได้ขยับความสำคัญไปเป็นตัวรายเบอร์ต้น ๆ ในเมืองกอตแธม

2.เกือบได้รับเชิญในทีวีซีรีส์ Arrow

ฉากที่ถูกตัดออกไปจาก Arrow

ฉากที่ถูกตัดออกไปจาก Arrow

Arrow เป็นทีวีซีรีส์ซูเปอร์ฮีโรที่ประสบความสำเร็จเรื่องหนึ่งในจักรวาลดีซี สามารถสานต่อมาได้ถึง 8 ซีซันแล้ว ทางค่ายดีซีก็ดูสนุกกับการใช้ Arrow เป็นประโยชน์ในการเชื่อมต่อเรื่องราวบางส่วนกับจักรวาลหนังของดีซี มีตัวละครมากมายได้โผล่มาแจมใน Arrow แต่ขณะเดียวกันบางรายก็ไม่ผ่านขั้นตอนในห้องตัดต่อ แม้จะถ่ายทำไปแล้ว แต่ก็โดนตัดออกไป และหนึ่งในนั้นก็คือ ฮาร์ลีย์ ควินน์ เธอเคยเกือบจะได้โผล่หน้ามาในซีซัน 2 ในตอนสุดท้ายของซีซันที่เป็นฉากในหน่วย A.R.G.U.S.แต่แล้วก็โดนตัดออกไป เพราะทางดีซีให้เหตุผลว่า กลัวคนดูจะสับสนกับเรื่องราวในหนัง Suicide Squad

3.เคยเป็นสมาชิกของกลุ่ม Amazon

เป็นสมาชิกของกลุ่ม Amazon

เป็นสมาชิกของกลุ่ม Amazon

ตลอดเวลากว่า 20 ปี ที่ฮาร์ลีย์ ควินน์ ถือกำเนิดมาในจักรวาลดีซี เธอได้มีบทบาทหน้าที่มากมาย ไปรวมภารกิจกับแก๊งนั้นกลุ่มนี้ และกลุ่มหนึ่งที่เธอเคยไปร่วมภารกิจด้วยก็คือ Amazon กลุ่มนักรบหญิงที่สืบเชื้อสายมาจากชนชาติกรีกโบราณมาปลีกวิเวกอยู่บนเกาะ ในตอน 43 ของซีรีส์ Countdown ฮาร์ลีย์ ควินน์ มาพำนักอยู่กับชนเผ่าแอมะซอน ในที่นี้เธอเปลี่ยนภาพลักษณ์เดิมจากหญิงที่แต่งหน้าในสไตล์ตัวตลก มาเป็นใบหน้าที่เกลี้ยงเกลาและสีผมธรรมชาติ และมีบทบาทในฐานะนักรบคนหนึ่งของชนเผ่าแอมะซอน แต่พออยู่ได้เพียงครู่หนึ่ง ฮาร์ลีย์ ควินน์ ก็รู้สึกได้ว่าเธอเหมือนหลอกลวงตัวเองอยู่ ที่นี่ไม่ใช่วิถีชีวิตของเธอ ว่าแล้วฮาร์ลีย์ ก็ขอกลับคืนสภาพเดิมของเธอต่อไป

4.เธอมีคู่ควงหลายคน

การ์ตูนซีรีส์ Harley Quinn / Poison Ivy

การ์ตูนซีรีส์ Harley Quinn / Poison Ivy

คนมันสวยช่วยไม่ได้นะ ในฐานะที่เธอเพิ่งแนะนำตัวเองเข้าสู่โลกภาพยนตร์ ทำให้หลายคนได้รู้จักเธอในฐานะแฟนสาวของโจ๊กเกอร์ แต่ในโลกหนังสือการ์ตูนนั้น หลังจากเธอเลิกคบหากับโจ๊กเกอร์แล้ว เธอก็ยังคบหากับบรรดาคาแรกเตอร์หลักในดีซีอีกหลายคน และที่สำคัญฮาร์ลีย์ ควินน์ นี่ก็เป็นไบเซ็กชวลเสียด้วยสิ รายหลัก ๆ ที่เธอคบหาอย่างจริงจังก็มี เดดชอต บทบาทของ วิล สมิธ ใน Suicide Squad นั่นแหละ และอีกรายก็คือ พอยซัน ไอวี รายนี้ล่ะที่เป็นคู่เลสเบี้ยนกัน แล้วก็ได้รับความสนใจอย่างดีจากผู้อ่านด้วย ถึงกับต้องต่อยอด

5.เธอมีความเป็นอัจฉริยะ

ฮาร์ลีย์ ควินน์ ในช่วงที่เป็นจิตแพทย์

ฮาร์ลีย์ ควินน์ ในช่วงที่เป็นจิตแพทย์

ต้องไม่ลืมว่าที่มาของฮาร์ลีย์ ควินน์ นั้นคือจิตแพทย์ ไม่ใช่ไก่กาทั่วไป แล้วเป็นแพทย์ที่มีความสามารถสูง มีสติปัญญาระดับอัจฉริยะ แต่ด้วยภาพลักษณ์บ้า ๆ บอ ๆ ของเธอ ก็ทำให้คนลืมพื้นเพเดิมของเธอไป แต่ในขณะที่เธออยู่ในภาพสถานะตัวตอนของ ฮาร์ลีย์ ควินน์ นั้น เธอก็ยังมีสำนึกผิดชอบอยู่บางครั้ง ทำให้เธอสลับผัดเปลี่ยนบทบาทไปเป็นฝ่ายร้ายบ้าง ฝ่ายดีบ้าง แม้กระทั่งบางช่วงเธอก็ยังกลับไปทำหน้าที่จิตแพทย์ที่ โรงพยาบาลจิตเวชอาร์คัม

6.แปรพักตร์ไปอยู่ฝ่ายดีหลายครั้ง

ช่วงที่ปฏิบัติการร่วมกับ Catwoman

ช่วงที่ปฏิบัติการร่วมกับ Catwoman

เหตุหนึ่งที่ฮาร์ลีย์ ควินน์ เป็นคาแรกเตอร์ที่ถูกเลือกมาสร้างเป็นหนังเดี่ยว ก็เพราะภาพลักษณ์ของเธอเป็นแบบเทา ๆ คือ ไม่ได้เป็นฮีโรสุด ๆ แต่ก็ไม่ได้เลวร้ายสุดเช่นกัน จะเรียกว่าแอนตี้ฮีโรก็พอได้ ในประวัติศาสตร์กว่า 2 ทศวรรษของฮาร์ลีย์ ควินน์ นั้น มีหลายครั้งที่เธอหันหลังให้กับกลุ่มวายร้ายแล้วไปร่วมกับกลุ่มฝ่ายดี เหตุเพราะเธอเริ่มต้นอาชีพด้วยการเป็นแพทย์ ซึ่งมีปนิธานในการช่วยเหลือสังคม มีครั้งหนึ่งที่เธอตั้งใจจริงจังจะใช้ความสามารถของตัวเองให้เป็นประโยชน์กับสังคม ฮาร์ลีย์ ย้ายไปอยู่ห้องเดียวกับ Catwoman แล้วร่วมปฏิบัติการกันในการชำระล้างเมืองกอตแธม แต่ฮาร์ลีย์ก็มีจุดอ่อนใหญ่ ๆ อยู่อย่างคือ เธอยังคงมีใจให้กับโจ๊กเกอร์ เมื่อโจ๊กเกอร์มาหว่านล้อมเธอทีไร เธอก็มักจะใจอ่อนแล้วกลับไปอยู่กับเขาเสียทุกครั้ง ทำให้ฮาร์ลีย์เป็นคนดีอยู่ได้ไม่นาน

7.เกือบจะได้ปรากฏตัวบนจอหนังแล้วเมื่อปี 1999

มาดอนนา หนึ่งในตัวเลือกที่จะให้มารับบทเป็น ฮาร์ลีย์ ควินน์

มาดอนนา หนึ่งในตัวเลือกที่จะให้มารับบทเป็น ฮาร์ลีย์ ควินน์

ต้องย้อนไปถึงหนัง Batman 4 ภาคแรกในยุค 90s ที่ทิม เบอร์ตัน กำกับ 2 ภาคแรก แล้ว โจเอล ชูมาเคอร์ มารับช่วงต่อใน 2 ภาคหลังคือ Batman Forever (1995) และ Batman & Robin (1997) จากความตั้งใจเดิมของ โจเอล ที่อยากจะสานต่อหนัง Batman อีกสักเรื่อง แต่คุณภาพของ 2 ภาคหลังตกต่ำลง พอ ๆ กับรายได้ของหนัง ทางค่ายวอร์นเนอร์ก็เลยขอยุติแฟรนไชส์ไว้แค่นั้น ภาคต่อไปที่โจเอล วางแผนไว้นั้นชื่อภาคว่า Batman Unchained แล้วภาคนี้ล่ะที่จะเปิดตัว ฮาร์ลีย์ ควินน์ ที่มีการดัดแปลงจากคนรักของโจ๊กเกอร์ ไปเป็นลูกสาวจอมอาฆาตแค้นของโจ๊กเกอร์แทน วางตัวแสดงไว้น่าสนใจด้วยว่าจะเป็น มาดอนนา หรือไม่ก็ คอร์ตนีย์ เลิฟ ที่กำลังฮอตสุด ๆ ในช่วงนั้น เอกลักษณ์หนึ่งของ Batman ในยุคของโจเอล ชูมาเกอร์ คือตัวร้ายจะต้องดาหน้ากันมาหลายตัวในภาคเดียว ในภาคนี้ฮาร์ลีย์ ควินน์ จะออกมาแท็กทีมกับ Scarecrow ที่รับบทโดย นิโคลาส เคจ ฟังดูก็เป็น Batman ภาคที่น่าสนใจดีเหมือนกันนะ

8.เคยปรากฏตัวมาแล้วในทีวีซีรีส์ Bird Of Prey (2002)

ทีวีซีรีส์ Bird Of Prey (2002)

ทีวีซีรีส์ Bird Of Prey (2002)

ต้องบอกว่า มาร์โกต์ ร็อบบี ไม่ใช่นักแสดงคนแรกที่สวมบทบาทเป็นฮาร์ลีย์ ควินน์ เพราะในปี 2002 วอร์นเนอร์เคยสร้างทีวีซีรีส์ Bird Of Prey ออกมาแล้ว 1 ซีซัน จำนวน 13 ตอนแพร่ภาพทางช่อง CW เนื้อหาก็น่าสนใจดีนะครับ กำหนดให้เป็นช่วงกลียยุคในเมืองกอตแธม เมื่อแบตแมนเกิดหายตัวไปจากเมืองกอตแธม เหล่าซูเปอร์ฮีโรหญิง กับเหล่าวายร้ายหญิง ลุกขึ้นมาแย่งชิงอำนาจกันเหนือเมืองกอตแธม มีทั้ง Catwoman , Batgirl, The Huntress และ Harley Quinn ในวันนั้นรับบทโดย มิอา ซารา แต่ด้วยเรตติ้งที่ต่ำเตี้ยมาก ทางวอร์นเนอร์เลยขอยุติไว้แค่ซีซันแรก

9.มีพลังพิเศษกับเขาด้วยนะ

พลังมหาศาลของ ฮาร์ลีย์ ควินน์ ที่เล่นงานแบตแมนได้รุนแรง

พลังมหาศาลของ ฮาร์ลีย์ ควินน์ ที่เล่นงานแบตแมนได้รุนแรง

อย่าเข้าใจผิดว่าฮาร์ลีย์ ควินน์ คือมนุษย์ธรรมดาคนหนึ่งที่มีความเจ้าเล่ห์ และเสน่ห์เป็นอาวุธแค่นั้น ถ้าภาพลักษณ์บนจอภาพยนตร์ของเธอในขณะนี้ล่ะก็ใช่ แต่ในโลกหนังสือการ์ตูนนั้น ฮาร์ลีย์ ควินน์ มีพลังพิเศษมากมายเลยเชียว แต่มาได้ยังไงล่ะในขณะที่เธอเป็นคนธรรมดา สาเหตุมาจาก Poison Ivy วายร้ายหญิงที่มีอาวุธเคมีหลากหลาย มีอยู่ตอนหนึ่งที่ฮาร์ลีย์ ควินน์ บาดเจ็บสาหัสจากการต่อสู้ พอยซัน ไอวี รับหน้าที่ปฐมพยาบาลเธอ ก็เลยช่วยชีวิตเธอด้วยการฉีดเซรุมที่ประกอบไปด้วยสารพิษมากมาย ฮาร์ลีย์ ควินน์ รอดตายกลับมาแข็งแรง แต่สิ่งที่พ่วงมาด้วยคือพลังพิเศษมากมาย ทั้งพละกำลังเหนือมนุษย์, ความรวดเร็วคล่องแคล่ว และมีภูมิต้านทานต่อสารพิษทุกอย่าง

10.กลายเป็นประเด็นโต้แย้งรุนแรงในสังคม

ภาพบางส่วนที่นักเขียนส่งเข้าแข่งขันสมัครเป็นนักเขียนดีซี

ภาพบางส่วนที่นักเขียนส่งเข้าแข่งขันสมัครเป็นนักเขียนดีซี

เหตุเกิดในปี 2013 ตอนนั้นดีซีมีความตั้งใจจะยกฮาร์ลีย์ ควินน์ ออกมามีหนังสือการ์ตูนซีรีส์ของตัวเอง ก็เลยปลุกความสนใจแฟน ๆ ด้วยการประกาศรับสมัครนักเขียนหน้าใหม่ ให้ส่งผลงานเข้ามาประกวดกัน เรื่องมันมาเป็นประเด็นรุนแรงก็ไอ้ตรงหัวข้อสุดสร้างสรรค์นี่ล่ะ ที่ดีซีบอกว่า ภาพที่ส่งเข้ามานั้นขอให้เป็นภาพ ฮาร์ลีย์ ควินน์ กำลัง”ฆ่าตัวตาย” ไอเดียบรรเจิดเหลือเกินเล้ย แล้วภาพที่ชนะเลิศก็เป็นภาพ ฮาร์ลีย์ ควินน์ เปลือยกายอยู่ในอ่างอาบน้ำ ในมือหนึ่งถือเครื่องใช้ไฟฟ้าเตรียมจะหย่อนลงในอ่าง กลายเป็นกระแสรุนแรงให้แฟน ๆ มาถล่มประณามดีซีกันยกใหญ่ว่าไอเดียต่ำตมมาก และที่รุนแรงสุดก็ที่ดีซีดั้นจัดแคมเปญนี้ใน สัปดาห์แห่งการรณรงค์เพื่อการหลีกเลี่ยงการฆ่าตัวตาย National Suicide Prevention เป็นผลให้ทางดีซีต้องออกจดหมายขอโทษสังคมอย่างเป็นทางการ

 

อ้างอิง