“Maia หรือที่รู้จักในชื่อ mxmtoon(อ่านว่า เอ็ม-เอ็กซ์-เอ็ม-ตูน) เธอคือศิลปินอเมริกันวัย 19 ปี  mxmtoon ที่มีเชื้อสายจีนและเยอรมัน เธอเป็นที่รู้จักจากโซเชียลมีเดียจนมีแฟน ๆ ติดตามอย่างเหนียวแน่น เริ่มแรกจากการวาดภาพในอินสตาแกรม ก่อนจะเป็นที่รู้จักในวงกว้างจากงานเพลงสไตล์ DIY พร้อมกับเสียงอูคูเลเล่คู่ใจ จนเป็นที่ถูกใจใครหลายคน

mxmtoon เริ่มจริงจังในเส้นทางสายนักดนตรี ด้วยการออกอัลบั้มอีพี plum blossomในปี 2018 ที่ได้ยอดสตรีมจาก YouTube และ Spotify อย่างท่วมท้นยิ่งไปกว่านั้น mxmtoon เริ่มต้นออกทัวร์คอนเสิร์ตเป็นครั้งแรก ซึ่งบัตรของเธอก็ได้ Sold Out แทบทุกที่ ทั้งที่เวลานั้นเธอเป็นเพียงศิลปินหน้าใหม่ก็ตาม

จนกระทั่งปี 2019 เธอก็ปล่อยอัลบั้มเต็มชุดแรกที่ชื่อว่าThe Masquerade”  ซึ่งมีเพลงดังอย่าง prom dress” และ seasonal depression” อีกทั้งอัลบั้มยังได้ศิลปิน bedroom pop ชื่อดังอย่าง Cavetown มานั่งแท่นในฐานะโปรดิวเซอร์ร่วมและยังเป็นอัลบั้มที่ mxmtoon เผยว่าเป็นผลงานที่เต็มไปด้วยความรู้สึกส่วนตัวราวกับไดอารี่

 “ตอนเริ่มเขียนเพลงครั้งแรก ฉันรู้สึกเหมือนได้หลีกหนีจากชีวิตประจำวันที่ต้องเผชิญ เหมือนได้หนีจากโลกที่ต้องใส่หน้ากาก ที่ต้องซ่อนความรู้สึกข้างใน การเขียนเพลงเป็นวิธีสื่อสารข้อความที่ฉันไม่สามารถพูดออกมาได้และเป็นสิ่งที่ฉันสามารถแชร์ให้กับคนที่ต้องการเพลงเหล่านี้เพื่อฝ่าฟันชีวิตในแต่ละวัน”

Play video

ล่าสุด mxmtoon ได้ปล่อยซิงเกิลใหม่ fever dream” ซึ่งมีความแตกต่างจากงานเพลงก่อน ๆ ที่เคยทำมา โดยเฉพาะพาร์ตดนตรีที่มีกระบวนการทำที่ดูมีความอลังการขึ้นอย่างเห็นได้ชัดและมิวสิควีดีโอล่าสุด ที่เธอเริ่มเรื่องแบบเดียวกับที่เราเห็นใน audio version ความสามารถของเธอในวัยเยาว์ ที่สะท้อนถึงตัวตนของเธอในปัจจุบันนี้ และเรายังเห็นได้อีกด้วยว่าไม่ใช่แค่ในเรื่องดนตรี แต่สกิลในเรื่องของ Art Performace ของเธอก็น่าทึ่งเช่นกัน

“การมาอยู่ในโลกของวงการเพลงก็เหมือนกับการนั่งรถไฟเหาะ ฉันยังใหม่มากๆ กับวงการนี้” mxmtoon พูดคอนเซ็ปต์ของซิงเกิลใหม่ “fever dream” ก่อนจะเสริมต่อว่า

“เวลาตัดสินใจครั้งสำคัญ บางครั้งเราก็ไม่สามารถรู้ถึงของผลที่ตามมา แต่ถ้าเราเชื่อในตัวเอง พร้อมรับกับทุกสิ่ง สิ่งที่ได้รับก็อาจเป็นรางวัลชีวิตที่เราไม่คาดคิด”

Play video

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส