Global Citizen และ องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้จัดเวอร์ชวลคอนเสิร์ตซีรีส์ “Solidarity Sessions: Together, At Home” เพื่อส่งเสริมความเป็นหนึ่งเดียวกันในช่วงเวลาวิกฤตจากไวรัส COVID-19 ตามนโยบายการเพิ่มระยะห่างในการเข้าสังคม (Social Distance) เพื่อลดความเสี่ยงในการติดไวรัสโคโรนา โดยจะมีหลายศิลปินมาร่วมกันแสดงคอนเสิร์ตแบบสด ๆ ฟรี ๆผ่านทางอินสตาแกรมของตัวเอง

สืบเนื่องจากนโยบายการเพิ่มระยะห่างในการเข้าสังคม (Social Distance) ห่างกันเราอยู่ รวมหมู่เราติดเชื้อที่ทำให้ประชาชนต่างคนต่างอยู่ในบ้านของตัวเอง ทำงานอยู่ที่บ้าน งดการไปยังสถานที่สาธารณะที่พลุกพล่านและกิจกรรมที่ต้องมีการชุมนุมกัน อาจจะทำให้บางคน (โดยเฉพาะคนที่ชอบเข้าสังคม) รู้สึกโดดเดี่ยว ปล่าวเปลี่ยวใจได้ ทาง Global Citizen และ องค์การอนามัยโลก (WHO) จึงได้ดำเนินการจัดเวอร์ชวลคอนเสิร์ตนี้ขึ้นมาเพื่อความเพลินใจอีกครั้งยังกระตุ้นให้ประชาชนทั่วโลกมีส่วนร่วมด้วยการสนับสนุนเงินบริจาคให้กับองค์การอนามัยโลกและ COVID-19 Solidarity Response Fund โดยมีเป้าหมายที่จะระดมเงินจำนวน 675 ล้านเหรียญตลอดช่วงเดือนเมษายนเพื่อบรรเทาปัญหาจากไวรัส COVID-19

คริส มาร์ติน ฟรอนต์แมนของวง Coldplay และคิวเรเตอร์ของเทศกาลดนตรี Global Citizen Festival (ซึ่งเป็นงานเทศกาลดนตรีที่จัดขึ้นทุกปีโดยองค์กร Global Poverty Project ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ไขปัญหาความยากจนขั้นรุนแรงบนโลกใบนี้) คือศิลปินคนแรกที่แสดงสดในคอนเสิร์ตซีรีส์นี้ โดยขนเพลงฮิตของ Coldplay มาบรรเลงสด ๆ ด้วยกีตาร์โปร่งและเปียโน รวมไปถึงเพลงคัฟเวอร์จากเดวิด โบวีด้วย

มาร์ตินเริ่มการแสดงด้วยการทักทายแฟน ๆ หลักหมื่นที่ร่วมชม พร้อมอธิบายเหตุผลในการจัดเวอร์ชวลคอนเสิร์ตในครั้งนี้

 

“สิ่งที่ถูกต้องที่เราควรทำในเวลานี้คืออยู่บ้าน…และอย่าซื้อกระดาษชำระให้เยอะจนเกินไป”

 

มาร์ตินเริ่มทักทายด้วยมุกฮาหลังจากประชาชนในยุโรปและอเมริกาต่างเปิดศึกเดือดแย่งชิงกระดาษชำระกัน

มาร์ตินเปิดโชว์ด้วย “A Sky Full of Stars” ต่อด้วย “Trouble” และ “Viva La Vida” ตลอดช่วงเวลา 30 นาที มาร์ตินได้เล่นเพลงไปทั้งหมด 9 เพลง ที่เหลือคือชวนคุยและสอนผู้ชมเล่นเพลง “Life on Mars” ของเดวิด โบวี

ตลอดโชว์นี้นอกจากบทเพลงอันไพเราะแล้ว มาร์ตินยังได้ส่งข้อความดี ๆ ให้กำลังใจส่งไปให้กับผู้ติดเชื้อโควิดทั่วโลกอีกด้วย

 

“เราเป็นครอบครัวเดียวกัน…พวกเราต่างกำลังสวดมนต์ให้กันและกัน ผมมีความหวังเช่นนั้น”

 

Play video

 

และศิลปินคนต่อมาที่จะรับไม้ต่อจากมาร์ตินก็คือ จอห์น เลเจนด์ ที่จะเปิดคอนเสิร์ตสด ๆ ผ่านทางอินสตาแกรมของเขาในเวลา 4 โมงเย็นของวันอังคารที่ 17 ตามเวลามาตรฐานของอเมริกาฝั่งตะวันออก หรือ บ่ายโมงตามเวลามาตรฐานของแปซิฟิก หรือราว ๆ ตีสามของวันพุธที่ 18 ของบ้านเรานั่นเอง

สามารถรอติดตามได้ที่นี่เลยครับ

https://twitter.com/johnlegend

 

Source

https://www.globalcitizen.org/en/content/together-at-home-chris-martin-coronavirus-concert/

https://variety.com/2020/digital/news/john-legend-together-at-home-livestreamed-concert-instagram-1203536798/

https://www.rollingstone.com/music/music-news/coldplay-chris-martin-together-at-home-coronavirus-968119/

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส