หวนกลับมาเจออีกครั้งในช่วงนี้สำหรับผู้กำกับพ่อมดแห่งฮอลลีวูดอย่าง Steven Spielberg และนักแสดง Vin Diesel ที่มีหนังเข้าฉายอยู่ (ก่อนที่โรงจะปิดให้บริการในหลายประเทศไปแล้วเพราะ Covid-19) อย่าง Bloodshot และหนังที่แฟน ๆ รอคอยอย่าง Fast & Furious 9 ก็เลื่อนไปหนึ่งปีเต็มเป็นปีหน้าแล้ว ทั้งคู่เคยทำงานร่วมกันมาก่อนตอนที่ Diesel ยังไม่โด่งดังอย่างเช่นทุกวันนี้ใน Saving Private Ryan (1997) ที่เขารับบทเป็นหนึ่งในทหารลูกน้องของตัวละคร Tom Hanks ภายในเรื่อง ซึ่งหลายคนเกือบจะจำไม่ได้ว่า Diesel เล่นอยู่ในเรื่องนั้นด้วย

Vin Diesel และผู้กำกับ Steven Spielberg ที่ไม่เจอกันนาน

Vin Diesel และผู้กำกับ Steven Spielberg ที่ไม่เจอกันนาน

ความสามารถอีกอย่างหนึ่งของ Diesel คือการกำกับภาพยนตร์ และ Spielberg ก็เห็นแววในด้านนี้จนออกปากให้เขากลับไปกำกับหนังเรื่องใหม่เสียทีได้แล้ว ผลงานแรกของเขาคือ Multi-Facial หนังสั้นที่เหมาหมดทั้งรับบทนำ เขียนบท และกำกับเอง ซึ่งหนังเรื่องนี้ได้ไปเข้าตา Spielberg เข้า จนทำให้เขาได้มีโอกาสเข้าไปแสดงใน Saving Private Ryan นั่นเอง

Saving Private Ryan (1997)

Saving Private Ryan (1997)

Vin Diesel ใน Saving Private Ryan (1997)

Vin Diesel ใน Saving Private Ryan (1997)

“ผมได้คุยกับ Spielberg เมื่อไม่นานมานี้ เขาบอกกับผมว่า ตอนที่เขาเขียนบทให้ผมแสดงในหนัง Saving Private Ryan เขาก็ยังแอบสนับสนุนความสามารถด้านการเป็นผู้กำกับของผมด้วย และตอนนี้เขาก็เห็นว่าผมยังกำกับหนังไม่มากพอ ถึงขนาดว่าเป็น “อาชญากรรมทางภาพยนตร์” เลยทีเดียวนั่นแหละ…เขาก็เลยไล่ให้ผมกลับไปนั่งเก้าอี้ผู้กำกับอีกรอบเสียที” Vin Diesel กล่าว

Play video

Multi-Facial เป็นหนังสั้นแนวดรามาที่เล่าถึงปัญหาการไปทดสอบบท (Casting) ของนักแสดงหนุ่มที่มีรูปลักษณ์หลากหลายเชื้อชาติ โดยหนังได้ถูกนำไปฉายในเทศกาลหนังเมืองคานส์ในปี 1995 ทำให้ Vin Diesel  ที่มีช่วงชีวิตการทำงานที่ตกต่ำ ได้ฟื้นคืนชีพกลับมามีงานหนังและได้รับบทดี ๆ อีกครั้ง หลังจากนั้นเขาได้กำกับภาพยนตร์ขนาดยาวครั้งแรกในหนัง Strays (1997) ซึ่งได้ฉายเปิดตัวในเทศกาลหนังซันแดนซ์ เขายังได้กำกับหนังสั้นอีกเล็กน้อยรวมไปถึงได้กำกับตอนหนึ่งในซีรีส์ The Ropes (2012) ด้วย

Play video

แม้ว่า Vin Diesel จะยังไม่มีแผนกลับไปกำกับหนังในเร็ว ๆ นี้ แต่ไม่แน่ว่าเมื่อเขาเป็นนักแสดงที่ทำหน้าที่เป็นผู้อำนวยการสร้าง ผลักดันแฟรนไชส์หลายเรื่องที่เขาเป็นผู้แสดงนำกับค่ายหนังด้วยตัวเอง ทั้ง Fast Saga, xXx, Riddick และ The Last Witch Hunter ที่แม้ว่าภาคแรกจะเจ๊ง แต่ก็มีข่าวว่า Diesel ได้เป็นพ่อดันจนค่ายหนังยอมให้สร้างภาคต่อ ไม่แน่ว่าภาคต่อไปในแฟรนไชส์สักแฟรนไชส์หนึ่ง เขาอาจจะกลับมาเหมาหน้าที่เล่นเองกำกับเองอีกครั้ง

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส