[รีวิวละคร]คิดฮอดไทบ้าน อีสานซีรีส์ : ละครม่วนชื่นวิถีลูกอีสาน ม่วนคักม่วนหลาย
Our score
8.8

จุดเด่น

  1. ละครอารมณ์ดีไม่มีพิษไม่มีภัย สิ่งที่ได้คือเสียงหัวเราะแบบม่วนชื่น

จุดสังเกต

  1. สำหรับพี่น้องชาวอีสาน คิดถึงบ้านให้ดูเรื่องนี้
  2. แฟนคลับ ตูมตามห้ามพลาด
  • ความสมบูรณ์ของบท

    9.0

  • คุณภาพงานสร้าง

    9.0

  • คุณภาพนักแสดง

    9.0

  • คุณภาพการเล่าเรื่อง

    8.0

  • คุ้มเวลาในการรับชม

    9.0

มาเด้อมาม่วน หน้าฮ้านคือบ้านของเฮา ไผสิเว้าสิว่ากะซ่าง บ่สนสิเต้น สิหย่าว โดดเด้าเมาห่าว ณ บัดนาว คั่นไผมันอยากไล่ ซุมเฮากะพร้อมไฝว้

Play video

ไผ่ (ตูมตาม-ยุทธนา เปื้องกลาง) ผู้บ่าวไทบ้าน ที่ใช้ชีวิตอยู่กับธรรมชาติรอบบ้านแบบง่าย ๆ ยิงนก ตกปลา ไม่มีสมบัติติดกายนอกจากจักรยานเก่า ๆ 1 คัน บ้าน 1 หลังที่พ่อแม่ทิ้งไว้ให้ ไผ่กินเหล้าสนุกสนานกับเพื่อนไปวัน ๆ วันไหนไม่มีเงินก็พากันยกพวกไปตีไก่ ได้เงินมาก็ลงขวดเหล้าตั้งวงกับเพื่อน โอ๊ต (นิก-รณวีร์ เสรีรัตน์) โจ้ (แจ๊ก-เฉลิมพล ทิฆัมพรธีรวงศ์) เอก (ตั้ม-วราวุธ โพธิ์ยิ้ม) เบิ้ล (อู๊ด-ธีระชาติ ธีระวิทยากุล)และ แดง (ตั้ม-สุธน บู่สามสาย) ไผ่จะอยู่กับพวกนี้ซะเป็นส่วนใหญ่ ไผ่เป็นคนดีมีน้ำใจ แต่ก็ไม่มีงานมีการทำเป็นหลักแหล่ง หน้านาทำนา หมดนาก็ใช้ชีวิตบ้าน ๆ หาอยู่หากินตามประสาหนุ่มชนบทและรับจ้างทำงานเล็ก ๆ น้อย ๆ ในหมู่บ้าน วันไหนมีงานบุญงานหมอลำก็เมาแล้วไปเซิ้งม่วนหน้าเวที

ไผ่รักอยู่กับ แพรว (เปาวลี พรพิมล) สาวสวยประจำหมู่บ้าน ที่คอยมาดูแลให้กำลังใจและช่วยเหลือไผ่แทบทุกอย่าง จนชาวบ้านรู้กันไปทั่วแล้วว่าสองคนนี้คบกันและคิดว่าน่าจะได้แต่งงานกันแต่ ยายพุด (ขวัญฤดี กลมกล่อม) แม่ของแพรวรังเกียจไผ่ที่จนแล้วยังไม่มีอะไรทำเป็นชิ้นเป็นอันเข้าไปอีก  ก็แหง๋ละนะ ลูกสาวคนเดียวของแกทั้งคน จะให้ตกร่องปล่องชิ้นกับคนที่มองไม่เห็นอนาคตอย่างไผ่ก็เป็นเรื่องยาก “ความรักอย่างเดียวมันกินเข้าไปไม่ได้หรอกลูกเอ้ย” ยายพุดแกว่างี้ แต่ต่อให้ดูไร้อนาคตยังไง ไผ่ก็ยังเนื้อหมอพอที่จะมีสาวมาหลงรักมากกว่าหนึ่งคนอยู่ดีเพราะ สายฝน (ณัฐจารี หรเวชกุล) ลูกสาวผู้ใหญ่บ้านก็แอบชอบไผ่มาตั้งแต่เริ่มแตกเนื้อสาว

สายฝนอยากให้ไผ่กับแพรวเลิกกันอยู่ทุกวัน เพื่อที่ว่าเธอจะได้เข้าไปดามอกให้ไผ่เอง ยายพุดก็อยากได้ลูกเขยเป็นฝรั่งแบบคนอื่นเขาบ้าง เลยตัดสินใจส่งแพรวไปทำงานร้านนวดแผนไทยกับ เจ๊กุ้ง (เจเน็ต เขียว) ลูกสาวเพื่อนบ้านที่มีผัวฝรั่งและเป็นเจ้าของร้านนวดที่พัทยา จุดประสงค์หลักก็คืออยากให้แพรวกับไผ่แยกจากกัน และอยากให้เจ๊กุ้งหาผัวฝรั่งให้แพรวด้วย สองคนเขาก็ไม่อยากจากกันหรอกแต่จำเป็นต้องไปเพราะยายพุดออกอุบายว่าเสียหวยติดหนี้มากมายทำให้แพรวต้องไปทำงานใช้หนี้แทนแม่ จนแพรวรู้จักกับ สตีฟ (อองตวน ปินโต) เพื่อนของ เดวิด (อั๋น-โอลิเวอร์ พูพาร์ท ) สามีของเจ๊กุ้งที่มาพักผ่อนในประเทศไทย แล้วก็แน่ละว่าหนุ่มฝรั่งต้องตกหลุมรักสาวอีสานเข้าแน่ ๆ ทางด้านแพรวมีสตีฟตามจีบอยู่ ทางด้านไผ่ก็มีสายฝนที่รอเสียบ สุดท้ายความรักของ ไผ่กับแพรวจะลงเอยอย่างไร ? ก็คงไม่ต้องเดาค่ะ แค่ติดตามตอนต่อไปเท่านั้นเอง เรื่องดำเนินมา 4ep แล้ว บอกได้คำเดียวว่า ม่วนชื่น ม่วนอีหลี ม่วนหลายอยู่เด้อพี่น้องเด้อ

บรรยากาศท้องทุ่ง วิถีไทบ้านขนานแท้

ไทบ้านก็คือ ชาวบ้าน คนในสังคมแถบภาคอีสาน ถ้าคนอีสานมาถามว่า เจ้าเป็นไทบ้านได๋?  ก็คือ เจ้าเป็นคนที่ไหน บรรยากาศในเรื่องนี้ก็จะเป็นบรรยากาศแบบลูกอีสาน ที่ไม่ว่าจะไปอยู่ที่ไหนวิถีชีวิตก็ยังไม่เปลี่ยน คนอีสานอยู่ที่ไหนก็ไม่อดตายเพราะอยู่ง่ายกินง่าย ตราบใดที่บ้านเราเมืองเรายังมีนกบนฟ้าและปลาในน้ำ กบเขียดตามทุ่งนาชีวิตก็ยังดำเนินต่อไปได้อย่างอิ่มท้อง เราก็จะได้เห็นวิถีชีวิตทั้งหลายแหล่ในละครเรื่องนี้ ที่พระเอกมีความชำนาญการใช้ชีวิตแบบไทบ้านชนิดที่ว่า ไม่มีเงินก็ไม่อดตายแน่ ๆ ถ้าจะเปรียบพระนางในเรื่องนี้เป็นพระนางคู่ไหนสักคู่ คงไม่พ้นพี่คล้าวกับทองกวาว น่าจะใกล้เคียงกับคู่ของไผ่และแพรวมากที่สุด

เว้นอีสานกันม่วนคัก คล่องปากแบบลูกอีสานมาเอง

ไม่ต้องคิดอะไรมากเลยค่ะกับละครเรื่องนี้ ถ้าคุณเป็นคนอีสาน แต่สำหรับคนภาคอื่นอาจต้องอ่านซับกันสักหน่อย เพราะนักแสดงแต่ละคนจัดว่าซ้อมมาดี โดยเฉพาะ ตูมตาม ที่เว้าอีสานเข้าปากมาก ๆ จนเกือบจะลืมไปเลยว่าตูมตามเป็นหนุ่มนครสวรรค์ มีไม่กี่คนเท่านั้นเองที่สำเนียงดูแปร่ง ๆ แต่ก็ไม่ขัดหูเท่าไหร่นัก คิดฮอดไทบ้าน อีสานซีรีส์ เป็นละครแบบไหน แค่ชื่อก็ไม่ต้องสืบกันแล้วละค่ะว่าเป็นละครอารมณ์ดีที่ถอดชีวิตชาวอีสานออกมาได้อย่างน่ารักเรื่องหนึ่งเลยทีเดียว คนหนุ่มคนสาวจากบ้านไปทำงานเพื่อส่งเงินมาให้พ่อแม่อยู่สุขสบาย ไผ่ ที่เป็นพระเอกของเรื่องไม่มีพ่อ ไม่มีแม่ ชีวิตไม่ต้องดิ้นรนอะไรก็ใช้ชีวิตเถิดเทิงไปวัน ๆ

ในเรื่อง ไผ่ อาจจะดูเหมือนคนไม่เอาไหน วัน ๆ เอาแต่กินเหล้าเมายา ตีไก่ ตกปลา หยิบทรัพยากรธรรมชาติรอบตัวมาหากินไปวัน ๆ  แต่ถ้ามองให้ลึกเข้าไปจริง ๆ แล้ว การใช้ชีวิตแบบไผ่ถึงไม่ร่ำรวยเงินทองแต่ก็มีความสุขทางใจมากกว่าใครหลายคนที่ดิ้นรนเพื่อมีทัดเทียมกับคนอื่น

ดำเนินเรื่องง่าย ๆ ดูเพลิน ฮาหอมปากหอมคอ

ง่าย ๆ ตรง ๆ แบบไทบ้านกันนี่แหละ ดึงใจคนดูมานักต่อนักแล้ว ละครเรื่องนี้อาจจะดูยากอยู่สักหน่อยสำหรับคนที่ฟังภาษาอีสานไม่ค่อยออก เพราะนักแสดงแต่ละคนเว้าอีสานกันคล่องปรื๋อไม้เว้นแม้แต่ เปาวลี พรพิมล สะใภ้สุพรรณคนสวยของซูโม่กิ๊ก ที่ปกติเราจะได้ยินสำเนียงเหน่อสุพรรณของเธอชัดแจ๋ว แต่ในเรื่องนี้ เปาวลี โดนชาวอีสานกลืนกินไปซะแล้ว ความเหน่อหายไปกลายเป็นสำเนียงอีสานที่ต้องบอกว่า บางคำที่พูดออกมาทำเอาคนที่ฟังภาษาอีสานพอจะรู้เรื่องกับเขาบ้างอย่างอิชั้น ต้องเหลืบตาไปอ่านซับบ้างเหมือนกัน แต่ถึงจะฟังไม่รู้เรื่องบรรยากาศของละครก็พาให้เราสนุกสนานไปกับการรับ-ส่งมุกของตัวละครแต่ละคนได้อย่างไม่เสียอรรถรส เรียกว่าเรื่องนี้เป็นละครรวยมุกก็ว่าได้ ดูเพลินค่ะ และที่สำคัญเพลงประกอบละครเพราะพริ้งเอามาก ๆ โดยเฉพาะเพลงนี้ที่ตูมตามร้องไว้ สมศักดิ์ศรีแชมป์เดอะสตาร์ 7 กันเลยเชียว “ฮักอวสาน”

Play video

ละครเรื่องนี้เหมาะกับใครบ้าง

เหมาะกับทุกคนนั่นแหละค่ะ เป็นละครใส ๆ ซื่อ ๆ ไม่มีพิษมีภัย มีกลิ่นไอของพื้นดินถื่นอีสานหอมฟุ้ง มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่แบบไทบ้านเดียวกันอย่างเห็นได้ชัด พี่น้องชาวอีสานที่จากบ้านมาทำงานเมืองหลวง ถ้าดูแล้วอาจคิดถึงบ้านมากกว่าเก่า หรืออาจคลายความคิดถึงลงได้บ้างในช่วงสถาณการณ์ฉุกเฉินที่เราจำเป็นต้องอยู่กับที่เพื่อร่วมแรงร่วมใจกันปัดเป่าให้เชื้อโรคร้ายหายไปจากประเทศไทยของเราสักที อยู่กับบ้านดู คิดฮอดไทบ้าน อีสานซีรีส์ ให้หายคิดถึงบ้านกันไปก่อนนะคะ สถานการณ์โรคระบาดคลี่คลายลงแล้ว เราค่อยกลับบ้านไปกินแกงหอยขม กินห่อหมกฮวก กินปลานึ่งน้ำจิ้มแจ่วฝีมือแม่พร้อม ๆ กัน

Play video

คิดฮอดไทบ้าน อีสานซีรีส์ ออกอากาศทุกวันพุธ-พฤหัสบดี เวลา 20.10 น. ทางช่อง Gmm 25

รับชมย้อนหลังได้ทาง VIU

  • บทประพันธ์ : อรรถพร ธีมากร
  • บทโทรทัศน์ : ปรียาภรณ์ บุญภา, ฐิติพงศ์ ใช้สติ
  • กำกับการแสดง : อรรถพร ธีมากร
  • อำนวยการสร้าง : สถาพร พานิชรักษาพงศ์

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส