เชื่อว่าทาสแมวหลายคนน่าจะรู้จัก Neko samurai หรือในชื่อภาษาอังกฤษว่า Samurai Cat  ที่ออกฉายในเทศกาลหนัง Japan Cuts และมียอดการจำหน่ายตั๋วเข้าชมหมดเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์การจัดงาน ซึ่งก่อนหน้านี้เคยสร้างเป็นทีวีซีรีส์ 12 ตอนจบ ตอนละ 25 นาที มาแล้วและในวันนี้เราไม่ได้จะพูดถึงภาพยนตร์ที่ออกฉายในงาน Japan Cuts หรอกนะคะ แต่เราจะพูดถึง

Neko samurai 1 (Tamanojo goes to Edo) และ Neko samurai 2 (Go to Tropical Island) ที่เป็น TV movie ภาคละ 1 ชั่วโมง 25 นาทีโดยประมาณ


  • ประเภท : แอ็กชันคอมเมดี้
  • กำกับทะเกะชิ วาตานาเบะโยะชิตะกะ ยะมะงุชิ
  • นักแสดงนำ : Anago (แมว),Yasufumi Terawaki , Kazuki Kitamura , Misako Renbutsu 
  • ช่องทางรับชม Line tv (ซับไทย)

ย้อนกลับไปพูดถึง Neko samurai อันโด่งดัง ที่สร้างความฮือฮาจนตั๋วเข้าชมขายหมดเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์การจัดงาน Japan Cuts เมื่อปี 2014 กันก่อน

Neko samurai

Neko samurai

เรื่องราวในภาพยนตร์ฉบับนั้นเป็นเรื่องราวของการแบ่งฝ่ายระหว่างคนรักสุนัข กับคนรักแมวในสมัยเอโดะ โดยมีตัวละครหลักเป็นซามูไรหนุ่มยากจนชื่อ มาดะราเมะ คิวทาโร่ ( Kazuki Kitamura ) ที่ถูกว่าจ้างจากฝ่ายชื่นชอบสุนัขให้สังหารแมวตัวสีขาวที่ชื่อว่า ทามะโนะโจ (Anago) การลงมือฆ่าแมวขาวจั๊วะที่แสนจะน่ารักมันจะทำได้ยังไงกันละเนอะ ซามูไรตกงานคนนี้ก็เลยทำไม่สำเร็จค่ะ เพราะเมื่อเปิดห้องเข้าไปแล้วพบกับเจ้า ทามะโนะโจร้องเมี้ยวเข้าใส่แล้วขยิบตาให้หน่อยเดียว ใจของซามูไรดาบคมก็ละลายลงในทันที เป็นเหตุให้เขาและเจ้าทามะโนะโจต้องฝ่าฟันอุปสรรค์ร่วมกันคือ การต่อสู้อันดุเดือดระหว่างแก๊งรักสุนัข และแก๊งรักแมวแมวนั่นเอง เรื่องราวในภาพยนตร์ก็จะเป็นประมาณนี้

Play video

 

Neko samurai 1 (Tamanojo goes to Edo)

Neko samurai 1 (Tamanojo goes to Edo)

Neko samurai 1 (Tamanojo goes to Edo)

สำหรับภาคนี้เป็นภาคที่ย้อนไปจุดเริ่มต้นถึงความเป็นมาว่า ทำไม ทามะโนะโจถึงมาอยู่ในบ้านของหัวหน้าแก๊งที่มีหัวใจมุ้งมิ้งกับแมวเหมียวตัวนี้ได้ เริ่มไปตั้งแต่ทามะโนะโจยังเป็นลูกแมวตัวน้อย ๆ ที่บังเอิญไปเจอกับชาวนาที่ใกล้จะตายในเหตุการประท้วงชาวนา จนเจ้าของโรงเรียนที่เปิดสอนหนังสือให้ลูกชาวนาไปเจอเข้าและเข้าใจผิดว่าชื่อที่ชาวนาผู้อาภัพคนนี้ตั้งไว้ให้ลูกของเขาที่จะกำลังเกิดมาเป็นชื่อของเจ้าแมวที่ร้องเหมียว ๆ อยู่ตรงหน้า

ทามะโนะโจก็เลยได้ไปเป็นแมวประจำโรงเรียนซะเลย จนกระทั่งไปสร้างความสามารถในการละลายใจผู้คนอีกมากมาย ทำให้จากคนที่ไม่รักแมวและคิดว่าจะใช้ชีวิตอยู่คนเดียวบนโลกใบนี้อย่าง คุณครูมิวะ (Misako Renbutsu ) กลายเป็นทาสแมวไปเรียบร้อยอย่างไม่รู้ตัว หรือแม้แต่ โทบิมัตสึ ( Yasufumi Terawaki) ม้าเร็วส่งของที่แสนจะโดดเดี่ยว ก็ผูกพันกับทามะโนะโจอย่างยากจะตัดใจได้ จนกระทั่งมีเหตุการณ์ให้ทามะโนะโจได้เข้าไปอยู่ในบ้านของหัวหน้าแก๊งยากูซ่าผู้รักแมวในที่สุด

มิวะเซ็นเซ กับรอยเท้าบอกรัก

มิวะเซ็นเซ กับรอยเท้าบอกรัก

 

 

เหตุการณ์ในภาคนี้จบลงที่ คิวทาโร่ (Kazuki Kitamura) กำลังจะเข้ามาฆ่าทามะโนะโจ ที่กำลังนอนอยู่บนที่นอนนุ่มสบายอย่างกับแมวราชินี เรียกว่าเป็นภาคกำเนิดทามะโนะโจและเรื่องราวการต่อสู้ของแก๊งรักหมา กับ แก๊งรักแมว ที่โด่งดังใน Japan Cuts ก็ว่าได้

Neko samurai 2 (Go to Tropical Island)

Neko samurai 2 (Go to Tropical Island)

Neko samurai 2 (Go to Tropical Island)

เดาเอาว่า ภาคนี้เป็นภาคที่ต่อจากการต่อสู้อันดุเดือดของแก๊งรักหมากับแก๊งรักแมว เพราะเนื้อเรื่องเล่าถึงการใช้ชีวิตของ คิวทาโร่กับทามะโนะโจที่บ้านของเขา ความที่คิวทาโร่เป็นซามุไรตกงาน แม่ยายก็ไม่ค่อยชอบขี้หน้าเท่าไหร่นัก จึงออกอุบายขับไล่คิวทาโร่โดยบอกว่าแคว้นโทสะในชิโกะกุต้องการคนสอนดาบ เพื่อหวังว่าหากเกิดอะไรขึ้นคิวทาโร่จะได้หย่าจากลูกสาวของตัวเองซะ “แล้วก็ให้เอาแมวของเจ้าไปด้วย” แม่ยายเค้าว่าอย่างนี้  คิวทาโร่ไม่เต็มใจไปเท่าไรนัก แต่สุดท้ายก็ตัดสินใจที่จะไปที่นั่นพร้อมกับทามาโนะโจ

เดินทางรอนแรมกันไป 1 คนกับ 1 แมว เรือก็แตกไปติดเกาะจนได้เจอชนเผ่าที่เชื่อว่าแมวสีขาวคือพระเจ้า แมวสีดำคือปีศาจ พวกชาวเผ่าจึงตัดสินใจที่จะขโมยแมวของเขาแล้วกำจัดแมวดำที่อยู่บนเกาะ ซึ่งคิวทาโร่คิดเอาเองว่าเป็นรักแรกของทามะโนะโจซะด้วยสิ

อยู่ ๆ ก็มีแฟนซะงั้นน่ะ

อยู่ ๆ ก็มีแฟนซะงั้นน่ะ

นี่คือหนังของทาสแมวโดยแท้

บทเรียบ ๆ ง่าย ๆ บ๊อง ๆ ตามสไตล์คอมเมดี้ญี่ปุ่น บทพูดการดำเนินเรื่องต่าง ๆ เป็นไปแบบนิ่ม ๆ ด้วยการปรุงแต่งอย่างง่าย ๆ มีมุกขำขันที่เป็นธรรมชาติระหว่างความคิดของคนที่บังอาจเดาใจแมว จนรู้สึกว่ามันบริสุทธิ์ หนังว่าด้วยเรื่องของแมวและคนเลี้ยงแมวโดยแท้ ความไร้เดียงสาและแสนจะมีเสน่ห์ทำให้เรามีความสุขมากมายกับเวลาที่ผ่านไปชั่วโมงกว่า ๆ

เนื้อหาที่เด่นชัดก็เป็นเรื่องของการละลายใจ ที่มนุษย์ด้วยกันไม่สามารถทำต่อกันได้ แต่กับสัตว์สี่เท้าขนปุย ๆ อย่างแมวสีขาวตัวเล็ก ๆ กลับเปลี่ยนใจคนมากมายโดยที่เจ้าขนนิ่มก็ใช้ชีวิตของมันไปตามวิถีนั่นแหละ ไม่ได้พยายามอะไรเลยแม้แต่นิดเดียว แต่การใช้ชีวิตของมันช่างมีอานุภาพต่อมนุษย์ตัวใหญ่ ๆ อย่างเรายิ่งนัก ต้องยอมรับเลยว่าญี่ปุ่นกับแมวนี่เป็นอะไรที่ทุ่มเทในทุก ๆ ด้านจริง ๆ หนังสือ ซีรีส์ หนัง หรือแม้แต่การท่องเที่ยว จะมีแมวเป็นใจความสำคัญอยู่เสมอ ๆ การเล่าเรื่องง่าย ๆ แต่ชาญฉลาด จนแทบจะมองไม่เห็นจุดด้อยให้ติติงได้เลย (เพราะแมวบังตาไปหมดแล้ว) เป็นภาพยนตร์ฟิลกู้ดที่เหมาะเหม็งสำหรับเอาไว้ดูในสถาณการณ์ยากลำบากแบบนี้

ในส่วนการแสดงของเจ้าแมวขาวน่ารักนี่ละเป็นยังไง

Anago ไม่ได้ทำอะไรเลยนอกจาก นั่งนิ่ง ๆ อย่างว่าง่าย ทำตัวน่ารักเป็นแมวขาวแสนสะอาด มองไปทางซ้าย มองไปทางขวา ให้คนนั้นคนนี้อุ้มกันคนละทีสองที แล้วก็ร้องเมี้ยวและกินปลาทูโชว์ แค่นี้เองการแสดงของ Anago ที่ทำเอาผู้ผลิตซีรีส์ต้องทำเป็นภาพยนตร์ออกมาหลายภาค จนทำให้เหล่าแฟนคลับหลงรัก Anago อย่างถอนตัวไม่ขึ้น

ปัจจุบัน Anago ได้จากไปแล้วด้วยวัย 21 ปี อายุยืนขนาดนี้เลยแหละ เทียบจากงานฉลองวันเกิดครบรอบ 20 ปีในปี 2018 ที่เพจ ZOO JAPAN ได้ลงไว้ สำหรับแมวนี่ถือว่าอายุยืนมาก ๆ เลยนะ แล้วก็เก่งมาก ๆ ด้วย

Anago (ทามะโนะโจ) Neko samurai

Anago (ทามะโนะโจ) Neko samurai

มีแฟนคลับเข้ามาแสดงความเสียใจต่อการจากไปของ Anago กันมากมาย และบรรยายถึงความประทับใจที่มีต่อ Anago กันอย่างซาบซึ้ง ขอบคุณ Anago ที่สร้างความสุขให้พวกเรานะจ๊ะ 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส