ใครที่เคยประทับใจกับ เดจวู ข้ามเวลามาหารัก เวอร์ชันใต้หวันกันมาแล้ว สำหรับเวอร์ชันไทยของเราสาวกซีรีส์รักโรแมนติก-ดราม่า ก็ไม่น่าจะพลาด เพราะการนำมารีเมกใหม่เป็นแบบไทย ๆ ในชื่อว่า เหมือนเราเคยรักกัน ครั้งนี้ ละครใส่รายละเอียด ความเป็นเหตุเป็นผลของการพบเจอให้ต่อกันติดมากขึ้นไปอีก บวกกับจินตนาการเล็ก ๆ ในส่วนของเรื่องราวที่เป็นปาฏิหาริย์ทำให้เพิ่มความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น จนเผลอคิดไปว่า ถ้าเรื่องราวแบบนี้เกิดขึ้นได้จริง ๆ จะมีใครอยากย้อนอดีตกลับไปรึเปล่า ในเวอร์ชันไทย เรานำโครงเรื่องของทางใต้หวันมาทั้งหมด แต่แตกต่างที่ตัวบทและการดำเนินเรื่อง ซึ่งช่องวันก็ทำได้น่าดูทีเดียวละค่ะ

เดจาวู เวอร์ชันใต้หวัน หาดูได้ทาง NETFLIX

เดจาวู เวอร์ชันใต้หวัน หาดูได้ทาง NETFLIX

เวอร์ชันนี้เป็นเรื่องราวของ  วิณณ์ (ณวัฒน์ กุลรัตนรักษ์) นักธุรกิจเจ้าของบริษัทขายน้ำดื่ม กับสาวน้อยนักบัลเล่ต์ที่เพิ่งจบการศึกษามาหมาด ๆ เจนนรี (เอสเธอร์ สุปรีย์ลีลา) สองคนเป็นคู่รักที่ต้องพลัดพรากจากกัน ด้วยอุบัติเหตุทางรถยนต์ในวันวาเลนไทน์ ทำให้วิณณ์เสียชีวิตทันที เจนนรีเสียใจมากก็ไปรำลึกความหลังคนเดียวจนตกน้ำ เธอจึงอธิษฐานขอพรต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้ได้เจอกับวิณณ์อีกครั้ง (ประมาณว่าถ้าตายก็ขอให้ได้เจอกัน) แล้วคำอธิษฐานของเธอก็เป็นจริง เพราะเธอได้พบกับ ภูตน้ำ (คัทลียา แมคอินทอช) และได้รับพรให้ย้อนเวลากลับไปพบกับวิณณ์ได้อีกครั้ง โดยมีข้อแม้ว่าเธอและเขาห้ามกลับมารักกัน มิเช่นนั้นเขาจะตาย พร้อมกับข้อแลกเปลี่ยนที่เธอต้องจ่ายราคาโดยการ สูญเสียสิ่งมีค่าที่สุดในชีวิตของเธอไป

Play video

ละครเปิดเรื่องมา เล่นไปไม่กี่เบรกพระเอกก็ตายเลยจ้ะ  ตอนแรกยังคิดว่าเอา ป้อง ณวัฒน์ มาคู่กับ เอสเธอร์ ในละครรีเมกเรื่องนี้มันจะได้เหรอว้า นี่มันละครรักโรแมนติกน้ำตานองเลยนะ แต่ก็ว่าไม่ได้จริง ๆ  เพราะบทที่ใส่ให้ป้อง ณวัฒน์ เป็นนักธุรกิจที่มีความสามารถมาก ๆ แต่ก็รักที่จะใช้ชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์ เป็น CEO ที่ปั่นจักรยานมาทำงาน แบบ Bike to Work พกหลอดไม้ไผ่ มีความต่างด้านอายุกับเอสเธอร์ที่มาประกวดบัลเล่ต์ในรายการที่บริษัทพระเอกจัดขึ้น ใส่ความละมุนแบบไทย ๆ เข้าไปโดยให้นางเอกเรียกพระเอกว่าพี่ ใส่ความอ่อนหวานของความรักในวัยที่มีความต่างอย่างเหมาะสม ทำให้พระนางคู่นี้เป็นคู่ที่เชื่อได้ว่าความรักลึกซึ้งที่ละครพยายามจะสื่อ มันมีอยู่จริง ถือว่าสองคนมีเคมีที่เข้ากันดีและทำให้ละครดูสมจริงได้มาก

ในส่วนของบทและการดำเนินเรื่อง ยังคงยึดโครงเรื่องเดิมของต้นฉบับ เหตุการณ์ที่ทำให้สองคนเจอกัน รักกันและจากกันจนเกิดปาฏิหาริย์ แต่แตกต่างตรงที่ในเวอร์ชันนี้มีความเป็นเหตุเป็นผลมากกว่า นางเอกมาอยู่ตรงนี้ทำไม มาเพราะอะไร ทำไมถึงต้องเป็นนางเอกที่มาช่วยพระเอก จนสามารถจูงผู้ชมให้อินไปกับเรื่องราวปาฏิหาริย์ การย้อนเวลาเพื่อชุบชีวิตคนที่ตัวเองรักได้แบบง่าย ๆ มีบทของภูติน้ำที่มามอบเงื่อนไขแปลก ๆ ก็เป็นการสื่อได้ว่า ทุกอย่างไม่มีอะไรได้มาฟรี ๆ ทุกสิ่งล้วนต้องแลกด้วยกันทั้งนั้น แม้แต่ชีวิต

ถึงแม้ว่าการดำเนินเรื่องอาจจะช้าไปสักหน่อย แต่ก็เป็นคอนเซ็ปต์ของละครรักโรแมนติกที่ต้องทอดอารมณ์ให้อินไปกับความรักที่นางเอกมีต่อพระเอก ว่ามันมากเหลือเกิน มากจนสละได้แม้แต่สิ่งที่ตัวเองรักที่สุดหรือแม้แต่แลกด้วยชีวิตก็พร้อมเสมอ ก็เข้าใจได้ค่ะ แต่ถ้าใครไม่ชอบละครแนวนี้ก็อาจจะมีความรู้สึกรำคาญนางเอก อึดอัดกับฉากบางฉาก แต่บทแบบนี้ ก็ถือว่าเป็นทางถนัดของเธอ กับซีนที่น้ำหูน้ำตามาเต็ม ตาแดงบวม น้ำมูกไหล เอสเธอร์เอาอยู่เสมอ ไม่รู้สึกเซอร์ไพรส์ค่ะที่เห็นเอสเธอร์ในบทบาทนี้ เพราะเป็นบทบาทที่เห็นจนชินตา แต่ก็ถือว่าคุ้มสำหรับคนดูที่ได้ชมผลงานของนักแสดงที่มีฝีมือมาก ๆ คนหนึ่ง

ส่วนนักแสดงสมทบที่สร้างสีสันในบทของ ทอปัด (เจณิสตา พรหมผดุงชีพ)  แบงค์ (หมอริท-เรืองฤทธิ์ ศิริพานิช ) และ เตวิทย์ (กอล์ฟ-พิชญะ นิธิไพศาลกุล) ก็เป็นการเพิ่มสีสันให้ละครน่าดูมากขึ้น ดิฉันชอบสามคนนี้เป็นพิเศษ ไม่ใช่เรื่องของอารมณ์ขัน แต่เป็นเรื่องของบทที่ใส่ให้ทั้งสามคนเป็นมิตรแท้ของพระเอกและนางเอก ที่เปรียบเหมือนกันดาษทรายซึ่งกันและกัน เพื่อนผิดเตือนเพื่อน พูดแต่ความจริงต่อกัน ยอมรับฟังในเหตุผลของอีกฝ่ายและมีความเชื่อใจต่อกันและกันอยู่ในระดับที่สูงเสมอกัน เป็นกัลยาณมิตรที่มีค่าน่าคบหา ตัวร้ายอย่าง ราเชนทร์ (แกงส้ม-ธนทัต ชัยอรรถ) และ ลิสา (ภัณฑิลา วิน ปานสิริธนาโชติ ) ก็มีเหตุผลที่ทำให้ร้ายแบบเข้าใจได้ รู้ผิดชอบชั่วดี แต่ก็ขมขื่นจากปมในใจ

เรื่องขัดใจก็มีอยู่ว่า ในบางบท บางฉาก มีความไม่สมจริงและค้านสายตาอยู่มาก โดยเฉพาะฉากที่มีตำรวจ

Play video

ก็ต้องขอบอกว่ามีหลายอย่างที่หละหลวมจนทำให้ละครเสียอรรถรสไปพอสมควร จนกลายเป็นจุดบอดละครไทยไปแล้วรึเปล่าที่ ตำรวจมักจะอ่อนกว่าคนร้ายเสมอ ถ้าจะบอกว่า เหมือนเราเคยรักกัน เดจาวู เวอร์ชันไทย เป็นละครรีเมกที่ดีเรื่องหนึ่งของช่องวัน ก็พูดได้  ดูสนุก ดูเพลินค่ะ ซีนอารมณ์ไม่ได้เรียกน้ำตาคนดูได้มากมายอะไร แต่ก็มีตื่นเต้นและร่วมลุ้นไปกับชะตากรรมรักทรหดของคู่พระนาง เป็นละครอีกเรื่องหนึ่งที่เรตติ้งสวนทางกับคุณภาพ ดำเนินเรื่องมา 16 ep แล้วค่ะ ใกล้จะจบแล้ว แต่เรตติ้งเนิบนาบอยู่ที่ 1.530  เท่านั้นเอง สำหรับใครที่ยังไม่ได้ดู จะไม่สปอยล์ตอนต่อไปนะคะ (แต่ในยูทูบอ่ะมีเพียบ)

ติดตามชมละคร เหมือนเราเคยรักกัน ได้ทุกวันพุธ-พฤหัสบดี ในเวลาใหม่ 20:15 นาที ทางช่อง One กด 31

รับชมย้อนหลังได้ที่ Line tv

  • บทโทรทัศน์โดย : ดนุพล ฉายเหมือนวงศ์, ศิริลักษณ์ ศรีสุคนธ์
  • ควบคุมบทโทรทัศน์โดย : นิพนธ์ ผิวเณร, ศิริลักษณ์ ศรีสุคนธ์
  • กำกับการแสดงโดย : วรวิทย์ ขัตติยโยธิน
  • อำนวยการผลิตโดย : ถกลเกียรติ วีรวรรณ, นิพนธ์ ผิวเณร

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส