ไบรอัน เมย์ (Brian May) มือกีตาร์แห่งวงร็อกในตำนาน “Queen” ได้กล่าวว่า เขาเชื่อมั่นว่าการทานมังสวิรัตินั้นจะกลายเป็นอนาคตของมนุษยชาติ หลังจากทั้งโลกทั้งใบได้ประสบภัยจากไวรัสโคโรนา

เมย์เชื่อว่าภาวะแพร่ระบาดอันรุนแรงในครั้งนี้จะทำให้คนทั้งโลกหันกลับมาทบทวนวิถีชีวิตของตนเองที่ต้องสัมพันธ์กับเนื้อสัตว์ทั้งหลายอีกครั้ง โดยอิงตามข้อสันนิษฐานที่ยังไม่ได้รับการพิสูจน์ ณ ขณะนี้ว่าต้นกำเนิดของเชื้อนั้นมาจากตลาดสดในอู่ฮั่นประเทศจีน ซึ่งเป็นตลาดที่ขายสัตว์เป็น ๆ หลากประเภท

 

“มันเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง ณ ขณะนี้ ที่ภาวะการแพร่ระบาดดูเหมือนว่าจะมาจากคนที่ทานเนื้อสัตว์และมันก็ยิ่งชัดเจนขึ้นเรื่อย ๆ แล้วว่าการรับประทานเนื้อสัตว์นั้นไม่ได้เป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับสุขภาพของเรา”

 

เมย์นั้นเริ่มทานมังสวิรัติมาตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมาโดยเริ่มจากการเข้าร่วมการชาเลนจ์ทานมังสวิรัติ

 

“ผมเข้าร่วมชาเลนจ์ทานมังสวิรัติในเดือนมกราคมและตอนนี้ผ่านมา 3 เดือนแล้ว ผมก็กลายเป็นคนทานมังสวิรัติแบบเต็มตัว ในตอนแรกผมแค่คิดอยากจะลองดูเฉย ๆ  เพราะเป็นเวลานานแล้วที่ผมทำหน้าที่รณรงค์เรื่องสัตว์แต่ตัวผมเองก็ยังทานเนื้ออยู่ สุดท้ายผมก็ได้ตัดสินใจที่จะทานมังสวิรัติ แต่ผมไม่ได้มาสั่งสอนให้คนเลิกทานเนื้อนะ เพียงแต่ว่าผมเริ่มเห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจนขึ้นเรื่อย ๆ ว่าการทานเนื้อนั้นกำลังทำให้เผ่าพันธุ์ของเราอ่อนแอลง ผมคิดว่ามันสมควรแก่เวลาแล้วที่เราทั้งโลกจะหันมาสู่วิถีทางที่ไม่เบียดเบียนเผ่าพันธุ์อื่น ๆ ที่เป็นเพื่อนร่วมโลกกับเรา”

 

ก่อนเกิดการแพร่ระบาด ไบรอัน เมย์ยังคงออกทัวร์อยู่กับวง Queen ที่มี อดัม แลมเบิร์ตเป็นนักร้องนำ แต่สุดท้ายคอนเสิร์ตที่ปารีสในวันที่ 26 พฤษภาคมที่จะถึง ก็เป็นอันต้องยกเลิกไป เมย์ได้พูดผ่านทางอินสตาแกรมในช่วงที่กักตัวอยู่บ้านว่า เขารู้สึก “โกรธ” และ “อยู่ในภาวะของความกังวลใจว่าเขาจะได้มีโอกาสเล่นบนเวทีคอนเสิร์ตอีกหรือไม่” แต่ถึงอย่างนั้นเขาก็ได้กล่าวทิ้งท้ายอย่างมีความหวังว่า

 

“ผมเชื่อมั่นว่าสิ่งดี ๆ จะต้องเกิดขึ้นท่ามกลางสิ่งเหล่านี้อย่างแน่นอน”

 

Play video

 

Source

nme

The Guardian

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส