นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2561 ที่ช่อง 3 เปิดตลาดละครไทยในต่างประเทศ ทำให้เกิดพันธมิตรรายสำคัญที่ให้ความสนใจคอนเทนต์ละครไทยโดยเฉพาะละครของช่อง 3 เพิ่มมากขึ้น ล่าสุด Tencent บริษัท Technology ระดับโลกจากประเทศจีน ได้เล็งเห็นถึงศักยภาพของละครช่อง 3 จึงได้บรรลุข้อตกลงกับช่อง 3 ในการนำละครเรื่อง “อกเกือบหักแอบรักคุณสามี” ไปออกอากาศบนช่องทางรับชมออนไลน์ Tencent Video  โดยกำหนดออกอากาศในวันเดียวกันกับประเทศไทย ในวันอังคารที่ 21 เมษายน 2563

 

ละครเรื่อง “อกเกือบหักแอบรักคุณสามี” ผลงานของบริษัท ทอง เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด โดยผู้จัด “แอน ทองประสม” ได้รับกระแสการถูกพูดถึงที่สูงถึง 27 ล้านครั้ง ในสื่อสังคม Online ประเทศจีนอย่าง Weibo ตั้งแต่ยังไม่ได้เริ่มการโปรโมตอย่างเป็นทางการ ด้วยเนื้อหาของละครที่แปลกใหม่ น่ารักสนุกสนาน และนักแสดงนำทั้งสอง “หมาก-ปริญ สุภารัตน์” และ “มิว-นิษฐา จิรยั่งยืน” ที่เข้ากันได้อย่างเหมาะสมลงตัว ทำให้ผู้ชมและแฟนละครในหลายประเทศให้ความสนใจติดตามข่าวสารของละครอย่างต่อเนื่อง สำหรับการนำไปออกอากาศในประเทศจีน สามารถเลือกชมได้ถึงสองรูปแบบทั้งแบบพากย์เป็นเสียงภาษาจีน และแบบคำบรรยายภาษาจีน

นายรณพงศ์ คำนวณทิพย์ หัวหน้าคณะผู้บริหารสายการพาณิชย์ บมจ. บีอีซีเวิลด์ กล่าวถึงเรื่องการนำละคร “อกเกือบหักแอบรักคุณสามี” ไปออกอากาศที่ประเทศจีนพร้อมกับประเทศไทยครั้งนี้ว่า “นับเป็นเรื่องน่ายินดีที่ละคร อกเกือบหัก (แอบรักคุณสามี) ที่แฟนละครตั้งตารอคอย จะได้ออกอากาศให้ได้รับชมพร้อมกันทั้งในประเทศไทย และประเทศจีน ซึ่งเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่ ปัจจุบันละครไทยของช่อง 3 เป็นที่รู้จักของผู้ชมชาวจีนในระดับหนึ่ง และหวังว่าละคร อกเกือบหัก (แอบรักคุณสามี) จะได้การต้อนรับจากผู้ชมชาวจีนเป็นอย่างดี และสามารถสร้างกระแสความนิยมต่อเนื่องไปยังประเทศอื่นๆ อีกด้วยครับ” นายรณพงศ์ กล่าว

ปัจจุบันช่อง 3 มีการขยายตลาดคอนเทนต์ละครออกสู่ตลาดเอเชียอย่างสม่ำเสมอ และเลือกผลิตคอนเทนต์ที่มีคุณภาพทั้งเนื้อหาและโปรดักชัน ที่มีความสมจริงทันสมัยเข้าใจง่าย  จึงทำให้ได้รับการตอบรับที่ดี โดยที่ผ่านมาช่อง 3 ได้มีการขายลิขสิทธิ์ละครในต่างประเทศทั้งในรูปแบบการออกอากาศในเวลาเดียวกัน และแบบการนำละครที่ออกอากาศจบในประเทศไทยไปออกอากาศ ซึ่งในบางประเทศ ก็ได้มีการนำละครไทยช่อง 3 ไปออกอากาศบนฟรีทีวีแล้วเช่นกัน อย่างละครเรื่อง “บุพเพสันนิวาส” ที่ได้ออกฉายในฟรีทีวีของหลายประเทศ อาทิ เวียดนาม, อินโดนีเซีย, กัมพูชา, เกาหลี,  สิงคโปร์ และอีกหลายประเทศในทวีปเอเชีย ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ดีของช่อง 3 ที่สามารถขยายตลาดละครไทยให้ได้มีการรับชมที่เติบโตขึ้นในต่างประเทศต่อไป

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส