Liongate สตูดิโอที่มีหนังแฟรนไชส์สุดฮิตทั้ง The Hunger Games, SAW และหนังนักฆ่าสุดระห่ำที่หลายคนรอคอยภาคต่ออย่างใจจดจ่ออย่าง John Wick ได้เตรียมแนวปฏิบัติออกมาเพื่อให้ได้ใช้ในการถ่ายทำต่อไปหลังมีการคลายล็อกดาวน์และกองถ่ายสามารถกลับมาทำงานได้ตามปกติ ซึ่งก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าเอกสารชิ้นนี้ยังไม่มีการยืนยันความถูกต้อง 100% เพราะจากปากของทางโฆษกสตูดิโอเองก็ยังบอกว่าแนวปฏิบ้ติต่าง ๆ อาจมีการเปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์ได้อีก แต่เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติให้กับกองถ่ายอื่น ๆ ทั่วโลก WHAT THE FACT มองว่ามีหลายประเด็นที่น่าสนใจทีเดียว โดยเราจะเจาะไปที่ประเด็นสำคัญ ๆ และไม่ซ้ำกับที่นำเสนอไปก่อนหน้านี้

งดเยี่ยม…ป้องกันกองถ่าย ปนเปื้อนเชื้อโรค

บางกองถ่ายเมื่อก่อนอาจมีการเชื้อเชิญคนไปเยี่ยมชมกองถ่าย ไม่ว่าจะเป็นคนรู้จัก ญาติโกโหติกาทีมงาน หรือเหล่าแฟนคลับดารา แต่ตอนนี้ ทาง Lionsgate จะคุมเข้มห้ามบุคคลที่ไม่ได้รับอนุญาตเข้าไปยังบริเวณถ่ายทำ ออฟฟิศที่ทำงาน หรือกระทั่งฉากทีกำลังมีการก่อสร้าง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคจากบุคคลภายนอกเข้ามายังทีมงานโดยเด็ดขาด เท่าที่กองถ่ายจะกลายเป็นกองถ่ายแบบปิด และจะจำกัดจำนวนทีมงานในกองถ่ายให้น้อยที่สุดเท่าที่จำเป็นต่อการถ่ายทำเท่านั้น

ฉากที่ต้องมีตัวประกอบเยอะ ๆ ต้องจัดการให้ดี

โดยหลักใหญ่ใจความของแนวปฏิบัติแล้วไม่ได้ถึงขั้นห้ามมีนักแสดงประกอบเสียทีเดียว แต่หากจะต้องมีตัวละคนประกอบฉากเยอะ ทาง Lionsgate ได้แนะนำไว้ 3 แนวทาง ได้แก่

  1. ให้ระมัดระวังสำหรับการถ่ายฉากที่มีกลุ่มคนเยอะ ๆ ไม่ควรให้นักแสดงใช้เวลาในการถ่ายทำที่มีคนหนาแน่นเป็นเวลานาน
  2. ให้พิจารณาเลื่อน คิวถ่ายทำฉากที่มีกลุ่มคนไปไว้คิวหลัง ๆ เพื่อรอสถานการณ์ดีขึ้น
  3. พิจารณาให้ในฉากมีนักแสดงแค่ 1 -2 คน และใช้ทีมงานไม่มากนักในทุกซีนที่ต้องถ่ายทำแล้วค่อยหาทางเติมช่องว่างในซีนเอาทีหลัง
  4. ลดการใช้นักแสดงประกอบ แล้วพิจารณาใช้ CGI ให้ได้มากที่สุด

การจัดการโลเคชัน

โดยหลักใหญ่ใจความแล้วแนวปฏิบัตินี้จะเน้นการแบ่งกลุ่มในการทำงานเป็นขั้นตอน ซึ่งจะมีการใช้เวลาก่อนวันถ่ายทำในการตกแต่งฉาก จัดเตรียมสถานที่แล้วปิดตายสถานที่ไว้ก่อนถ่ายทำตามเวลาสมควร และมีการทำความสะอาดแล้วปิดตายอีกครั้ง โดยขั้นตอนของการจัดการโลเคชันมีดังต่อไปนี้

  1. ผู้จัดการสถานที่ถ่ายทำ (Location Manager) จะไม่ต้องเดินทางเองเลยทั้งขั้นตอนการสำรวจโลเคชัน (Scout Location) และวันถ่ายทำหน้าเซ็ด โดยหากเป็นไปได้จะทำการ ทัวร์เสมือนจริง (Virtual Tour) ด้วยเทคโนโลยี VR สำหรับสถานที่ที่ได้ถ่ายภาพไว้ในคลังภาพของบริษัท
  2. ผู้ช่วยผู้จัดการสถานที่ตำแหน่งที่ 1 ที่รับผิดชอบด้านฉากถ่ายทำจะทำงานร่วมกับทีมถ่ายทำเพื่อจัดการในส่วนของงานกล้อง งานภาพ แสง หรือการวัดขนาดพื้นที่ต่าง ๆ แทนผู้จัดการสถานที่ถ่ายทำ (โดยตำแหน่งเรียกว่า Set Assistant Location Manager – ALM#1)
  3. ผู้ช่วยผู้จัดการสถานที่ตำแหน่งที่ 2 ที่รับผิดชอบในการทำงานร่วมกับฝ่ายออกแบบตกแต่งฉากจะทำงานล่วงหน้าเพื่อจัดการงานด้านศิลปกรรมของฉากให้เสร็จก่อนวันถ่ายทำและทิ้งเวลาไว้ให้ได้ปิดตายเซ็ตก่อนวันเดินกล้องจริงล่วงหน้า (โดยตำแหน่งเรียกว่า Prep Location Manager – ALM#2)

นอกนั้นก็คงเป็นมาตรการความปลอดภัยที่เพิ่มมาเช่นการสำรวจสถานที่ถ่ายทำล่วงหน้าว่าเป็นบริเวณที่มีการแพร่ระบาดของโรคหรือไม่ เพื่อเลี่ยงไปใช้สถานที่อื่น

สุดล้ำ..Lionsgate สตูดิโอผู้สร้าง John Wick เตรียมใช้ VR ในการสำรวจสถานที่ถ่ายทำ พ่วงตัวประกอบCGI

ต้องเซ็ตฉากล่วงหน้าและปืดตายก่อนถ่ายทำ (ภาพเบื้องหลัง John Wick 3)

การจัดเตรียมอาหาร

หลักใหญ่ใจความไม่ต่างจากแนวปฏิบัติอื่น ๆ แต่ทาง Lionsgate ได้เพิ่มรายละเอียดบางอย่างที่น่าสนใจ อาทิเช่น

  1. ทางแผนกอาหาร (Catering) จะจัดอาหารทั้ง 3 มื้อให้แก่ทีมงานผู้เชี่ยวชาญด้านกักกันโรค (Quarantine Supervisors)
  2. จัดส่งอาหารว่าง และน้ำไปยังสถานที่ถ่ายทำ และเป็นไปได้ให้จัดเป็นอาหารกล่องโดยให้ทีมงานเลือกเมนูแล้วทำส่งตามเซ็ดเลย เพื่อเลี่ยงการต้องมีทีมอาหารในเซ็ด
  3. งดการตั้งโต๊ะบุฟเฟต์ให้ตักอาหารเอง โดยจะเสิร์ฟเป็นอาหารจานเดี่ยวแยกตามจำนวนคน และใช้จาน ชาม ช้อน ส้อม พลาสติก หรือ สนับสนุนให้ทีมงานนำภาชนะ และ ช้อนส้อม ส่วนตัวมาใช้
  4. ทางทีมทำอาหารจะปฏิบัติตามแนวปฏิบัติในการจัดเตรียมอาหารให้ถูกสุขลักษณะ
  5. จัดเตรียมอาหารกล่อง เป็นอาหารง่าย ๆ เช่นแซนด์วิชหรืออาหารที่สามารถทำเป็นแพ็กเกจนำกลับบ้านได้ แทนการตั้งโต๊ะเลี้ยงอาหาร
  6. เสิร์ฟอาหารช่วงพักแบบฝรั่งเศส (French Hours) คือจะกำหนดช่วงเวลาพัก 15 นาทีหลังการทำงาน 2-3 ชั่วโมงติดกันให้ทีมงานได้มีเวลาในการทานอาหาร เพื่อลดความหนาแน่นในช่วงพักกองทานอาหารกลางวันแบบเดิม
สุดล้ำ..Lionsgate สตูดิโอผู้สร้าง John Wick เตรียมใช้ VR ในการสำรวจสถานที่ถ่ายทำ พ่วงตัวประกอบCGI

ในกองถ่ายจะมีแผนกอาหารอยู่ แต่ต่อไปอาหารคงเสิร์ฟเป็นกล่่องให้ทีมงานได่้แยกกันทานแทน

กักตัวหมดทั้งคนทั้งของ และทำงาน 10 ชั่วโมงต่อวัน

และแนวปฏิบัติสุดเข้มข้นจริง ๆ เห็นจะเป็นข้อนี้แหละ ที่ให้ทีมงานทุกคนต้องกักตัว 2 สัปดาห์ก่อนถ่ายทำและหลังถ่ายทำโดยจะจ่ายค่าจ้างให้เรตเดียวกับวันที่งดถ่ายทำ (Hold Day) และห้ามติดต่อกับทีมงานในแผนกอื่น และห้ามสัมผัสกับสิ่งของที่ถูกกักไว้อยู่  ใช่แล้วครับ ! ของก็มีการกักในห้องปิดตายไว้ก่อนถ่ายทำเช่นเดียวกันเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค และที่ถือว่าดีงามมากนั่นคือการให้ทีมงานทำงานกันวันละไม่เกิน 10 ชั่วโมงเพื่อส่งเสริมให้ทีมงานได้พักผ่อนและสร้างภูมิคุ้มกันให้ตัวเอง

แบ่งทีมงานถ่ายทำออกเป็นกลุ่มเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ

จริง ๆ แนวคิดคล้ายการแบ่งฉากเป็น 3 ส่วนในกองถ่ายละคร Neighbours ของออสเตรเลีย แต่ของ Lionsgate ทำให้เห็นภาพได้มากกว่า เพราะเขาแบ่งเป็นกลุ่ม ๆ ชัดเจน และแยกส่วนทำงาน ออกจากกัน โดยแบ่งได้ 3 กลุ่มดังนี้

กลุ่มแรก เป็นกลุ่มที่อยู่บริเวณถ่ายทำ ประกอบด้วยทีมงานหลัก ๆ เช่น ผู้กำกับ ทีมกล้อง ทีมเสียง ทีม เอฟเฟกต์ เป็นต้น

กลุ่มสอง เป็น Base Camp สำหรับทีมงานเสริมเช่น คนขับรถต่าง ๆ ทีมอาหาร ทีมเสริมความงาม

กลุ่มสาม เป็นกลุ่มด้านออกแบบงานสร้าง และ ฉาก

โดยทั้งสามกลุ่มจะมีผู้เชี่ยวชาญด้านกักกันโรค (Quarantine Supervisor) คอยประจำอยู่ทั้ง 3 กลุ่มที่จะคอยตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายทีมงาน ดูแล และจัดการทำความสะอาดฆ่าเชื้อบริเวณสถานที่ทำงาน รวมถึงคอยตรวจสอบว่าทีมงานได้ปฏิบัติตามแนวปฏิบัติของบริษัทหรือไม่ด้วย โดยนอกจากกลุ่มทำงานหลัก 3 กลุ่มแล้วยังจัดให้มีฝ่ายที่ทำงานจากทางไกลเช่น งานออฟฟิศ และ งานสเปเชียล เอฟเฟกต์ต่าง ๆ ซึ่งรายละเอียดตามแผนภาพด้านล่าง

สุดล้ำ..Lionsgate สตูดิโอผู้สร้าง John Wick เตรียมใช้ VR ในการสำรวจสถานที่ถ่ายทำ พ่วงตัวประกอบCGI

ตารางการแบ่งกลุ่มในการทำงาน

แนวปฏิบัติอื่น ๆ

  • ให้สคริปต์ซูเปอร์ไวเซอร์ (Script Supervisor) หรือคนคอยจดดูแลความต่อเนื่องเป็นผู้เช็กเสื้อผ้าหน้าผมที่หน้าเซ็ดทีเดียวเลยว่าถูกต้องหรือไม่ เพราะหน้าเซ็ตที่ถ่ายทำจะไม่มีแผนกเสื้อผ้า แต่งหน้า หรือ ทำผมอยู่ด้วยเพื่อลดความแออัดของกองถ่าย
  • เมื่อแผนกต่าง ๆ ซื้อของมาจะต้องนำมาเก็บในล็อกเกอร์ปิดตาย เพื่อกักกันโรค ไม่ต่างจากกักกันตัวเองของทีมงานเพื่อให้แน่ใจว่าของชิ้นนั้นปลอดโรค หรือ อยู่ในระยะปลอดภัยที่จะใช้งานได้ และจะมีระบบการให้กุญแจโดยเจ้าหน้าที่่ดูแลเมื่อถึงเวลาที่ของสามารถใช้ได้
  • มีสถานที่พักกักตัวสำหรับทีมงานที่ต้องการ โดยบริษัทจะจัดสรรให้ทีมงาน
  • แต่งหน้าแยกของใช้รายคนไม่ปนกัน จำกัดช่างแต่งหน้าให้มาทำงานได้วันละหนึ่งคนเท่านั่น และจัดน้ำยาล้างเครื่องสำอางให้นักแสดงบริการตัวเอง
  • ฝ่ายศิลปกรรมจำต้องทำงานให้ทันก่อนกำหนดการปิดตายเซ็ตก่อนถ่าย 3 วัน
  • ฝ่ายเสียงจำกัดการทำงานแค่ครั้งละ 1 คนและต้องทำความสะอาดฆ่าเชื้อไมโครโฟนก่อนนำไปใช้กับนักแสดง
  • ผู้ช่วยผู้กำกับ 1 เท่านั้นที่จะอยู่หน้าเซ็ต ส่วนผู้ช่วยผู้กำกับ 2 จะอยู่ในกลุ่ม 2 – Base Camp และติดต่อกันผ่านอุปกรณ์สื่อสาร และไม่มีการจ้างผู้ช่วยผู้กำกับ 3 ตลอดจนไม่รับคนฝึกงาน
  • ปรับการทำงานให้แต่ละวันใช้นักแสดงน้อยคนที่สุด ทั้งสคริปต์และตารางถ่ายทำ
  • การประชุมงานทั้งหมดทำผ่าน ออนไลน์
  • ทีมงานทุกคนต้องอยู่ห่างกัน 3-6 ฟุต

อ้างอิง 

เอกสารแนวปฏิบัติในกองถ่ายของ Lionsgate ฉบับเต็มดาวน์โหลดได้ที่นี่

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส