[รีวิวซีรีส์] Asobi Asobase: การ์ตูนไม่ตรงปก แอนิเมะของสาวน้อยที่ทำเอาขำไม่หยุด

Asobi Asobase

จากมังงะสุดกาว สู่แอนิเมะสุดฮา

[รีวิวซีรีส์] Asobi Asobase: การ์ตูนไม่ตรงปก แอนิเมะของสาวน้อยที่ทำเอาขำไม่หยุด
Our score
9.5

Asobi Asobase

การ์ตูนที่ฮาเกินหน้าเกินตาลายเส้น

จุดเด่น

  1. คลายเครียดได้ดีสุด ๆ

จุดสังเกต

  1. อยากให้เอาตอนพิเศษมาลงด้วย

เรื่องย่อ นักเรียนชั้น ม.ต้น 3 คนที่ต่างนิสัยใจคออยากทำอะไรสนุก ๆ จึงตัดสินใจตั้งชุมนุม “การละเล่น” เพื่อหาทางก้าวผ่านช่วงเวลาและชีวิตนักเรียน ม.ต้นอันน่าเหนื่อยหน่าย

บอกเลยว่านี่เป็นแอนิเมะที่คลายเครียดได้สุดทรวงที่สุดอีกเรื่องหนึ่งในช่วงกักตัวเครียด ๆ อยู่บ้าน ดูจากภาพปกอาจทำให้หลาย ๆ คนคิดว่าเป็นแอนิเมะสาวน้อยสดใสธรรมดา แต่ถ้าลองเปิดใจให้สักตอนแล้วคุณจะหยุดดูไม่ได้เชียวล่ะ โดยเรื่องนี้เป็นการนำมังงะชื่อเรื่องเดียวกันของอาจารย์ ซึสึคาวะ ริน ที่ลงออนไลน์ตั้งแต่ปี 2015 มาทำเป็นซีรีส์แอนิเมะความยาว 12 ตอนโดย ค่ายเลิร์ก (Lerche Studio) และได้ฉายออกอากาศตั้งแต่ปี 2018 และชาวไทยก็เพิ่งจะได้ดูแบบถูกลิขสิทธิ์หลังจากที่เน็ตฟลิกซ์นำมาลงในตอนนี้นี่เอง

Asobi AsobaseAsobi Asobase

Asobi Asobase จะเล่าถึงเด็กสาว 3 คนประกอบด้วย ฮอนดะ ฮานาโกะ เด็กสาวบ้านรวยเรียนเก่งแต่ออกติ๊งต๊องในบางเรื่องอย่างไม่น่าเชื่อ เธอแสวงหาการเป็นดาวเด่นที่เป็นที่นิยมในหมู่ผู้ชายเพราะมุ่งหมายอยากจะมีแฟนแบบคนอื่นบ้าง และแน่นอนเธอไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจูบแบบดูดดื่มคืออะไร เธอเป็นพลังงานและความสดใสของกลุ่มเลยก็ว่าได้

Asobi Asobase

ต่อมาคือ โอลิเวีย เด็กฝรั่งแท้ทางพันธุกรรมเพราะพ่อแม่เป็นชาวต่างชาติ ทว่าอนิจจาเธอเกิดและโตในญี่ปุ่นเลยพูดภาษาอังกฤษไม่ได้สักคำ แต่เมื่อเธอเพิ่งย้ายมาโรงเรียนใหม่และพบฮานาโกะครั้งแรก เธอก็นึกอยากแกล้งเล่น โดยให้ฮานาโกะสอนการละเล่นของเด็กญี่ปุ่นดู (ในตอนที่ 1) จนทำให้เลยเถิดเป็นเรื่องเป็นราวขึ้นมาจนเกิดเป็นชุมนุมการละเล่นในที่สุด

Asobi Asobase

คนสุดท้าย โนมุระ คาสึมิ สาวแว่นหน้าอกหน้าใจเกินมาตรฐาน ที่ดูภายนอกเหมือนเด็กเรียนสุด ๆ ทว่าจริง ๆ เธออ่อนภาษาอังกฤษแบบสุดกู่จึงพยายามต่อรองให้ดอลิเวียร์สอนภาษาอังกฤษให้เธอ โดยไม่รู้ว่าช่างเปล่าประโยชน์ และแม้ว่าเธอจะอยู่ชุมนุมการละเล่นแต่เอาจริงแล้วเธอเกลียดการแข่งขันเกมมาก ๆ เพราะตอนเด็กพี่สาวเธอชอบเอาเปรียบโดยบังคับเล่นเกมและให้เธอที่แพ้ต้องไปซื้อของให้ประจำ

Asobi Asobase

การรวมตัวของสามสาว ความฮาของแอนิเมะเรื่องนี้จึงมาจากส่วนผสมสุดฮาของ 3 ตัวละครที่ผลัดกันส่งมุกตบมุกกันอย่างสนุกสนาน โดยเฉพาะการเล่นกับใบหน้าเบื้องหลัง หรือความคิดในใจสุดดาร์กของนักเรียนสาววัยใสที่ใช้การวาดสีหน้าแบบจริงจังสุด ๆ ก็เป็นการตบมุกที่อดขำไม่ได้แทบทุกครั้งไป ความสำเร็จของมุกในเรื่องนี้มาจากความสดใหม่ ซึ่งก็เพราะใช้การผสานกับเรื่องราวการละเล่นของญี่ปุ่นที่มีหลากหลายให้ได้เรียนรู้วัฒนธรรมไปในตัว และการใช้ความขัดแย้งระหว่างหน้าใส ๆ แบบเด็กสาวกับความคิดกาว ๆ ของตัวละครที่ขัดกันสุด ๆ (ความกาวระดับ Danshi Koukousei no Nichijou วัน ๆ ของพวกผมก็งี้แหละ แอนิเมะดังของฝั่งเด็กผู้ชาย) นอกจากนี้ยังมีมุกประเภทแซวการ์ตูนดังเรื่องอื่น ๆ ที่ใส่จังหวะมาได้ฮามาก ๆ

และเมื่อตัวเรื่องหลักของสามสาวเริ่มจะหมดมุก มันก็ยังเสริมตัวละครประกอบมาช่วยได้อีกมากเพราะเรื่องราวเกิดในโรงเรียนหญิงล้วน จึงมีตั้งแต่ ครูหนวดสอนคณิตที่มีหัวใจของยอดนักสืบจิ๋วโคนัน (ตอนพิสูจน์น้ำปริศนาที่มาครั้งแรกก็ฮามาก) คุณครูภาษาอังกฤษที่อยากมีแฟนแต่ก็กลัวผู้ชายมาตลอดซึ่งสุดท้ายก็จับพลัดจับผลูกลายมาเป็นที่ปรึกษาชุมนุมการละเล่นแบบงง ๆ (ตอนที่ต้องอธิบายว่าเด็กเกิดมาได้ยังไง ตลกมาก) ประธานนักเรียนที่เรียบร้อยแต่แฝงความเหี้ยมโหดซึ่งไม่รู้ว่าเธอกับชุมนุมการละเล่นใครป่วนใครอยู่กันแน่ (ตอนเตรียมจัดงานเทศกาลเธอสร้างฉากจำได้เลย) นอกจากนี้ก็ยังมีตัวละครนักเรียนอื่น ๆ อย่างสาวชมรมลี้ลับที่คอยมาป่วนเป็นระยะ และ อาโอโซระ สาวน่ารักที่สุดในโรงเรียนที่มีปริศนาลึกลับอยู่ซึ่งเอามาแจมได้เรื่อย ๆ สุดท้ายที่ต้องพูดถึงคงเป็น มาเอดะ พ่อบ้านของฮานาโกะที่มาสร้างความตลกแบบแฟนตาซีหลุดโลกได้แทบทุกครั้ง บางทีเขาก็มีส่วนให้ฮานาโกะโตมากลายเป็นเด็กแบบนี้ก็เป็นได้

ในหนึ่งตอนความยาวประมาณ 20 นาทีกว่า ๆ จะประกอบด้วยตอนสั้น ๆ จำนวน 3 ตอนเป็นลักษณะการ์ตูนแก๊กชัดเจน ทำให้เราได้กำไรด้านมุกสุด ๆ เพราะการเดินเรื่องแบบนี้จะอัดมุกได้มาก แม้จะทำให้เนื้อเรื่องหลักไม่ค่อยเดินแต่ก็ไม่เป็นปัญหาเพราะแนวแอนิเมะแบบนี้มักไม่ได้ให้ความสำคัญกับการเดินเรื่องราวมากมายอยู่แล้ว และด้วยความเพลิดเพลินแบบนี้ก็ทำให้ดูได้ยาวจบซีซันแบบนันสต็อปได้สบายมาก ๆ เรียกความขันขำด้วยมุกเหนือคาดจนท้องคัดท้องแข็งไปหลายรอบทีเดียว แนะนำเลยใครกำลังเครียดลองดูครับ

Asobi Asobase

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส