[รีวิวแผ่นหนัง] เริ่ด หรือ ไม่รอด แกะกล่อง Birds of prey ในรูปแบบแผ่น 4K+Blu-Ray Steelbook
Our score
8.8

Birds of prey ในรูปแบบแผ่น 4K+Blu-Ray Steelbook Lenticular Card

จุดเด่น

  1. แพ็คเกจและของแถมสวยงาม
  2. คุณภาพแผ่นและภาพดีเยี่ยม
  3. Special Features มีหลายตัวที่น่าสนใจ

จุดสังเกต

  1. ไม่มีเสียง DTS-HD ตามที่ระบุไว้บนปก
  2. ไม่มี MV เพลงประกอบมาให้เลยสักเพลง ทั้งที่เป็นจุดเด่นของหนัง
  3. เป็นตัวเดียวกับที่ฉายโรงซึ่งต่างจากหนัง DC ก่อนหน้านี้ที่จะมีเวอร์ชันพิเศษมาใน Blu-Ray
  • การแพ็คของ และ การจัดส่ง

    10.0

  • แพ็คเกจและของแถม

    9.0

  • คุณภาพแผ่น

    9.0

  • Special Features

    8.0

  • ความคุ้มค่า

    8.0

อุตส่าห์ทำให้หนัง DC มีสีสันที่น่าสนใจไม่น้อยแต่ดันน่าเสียดายที่ทำรายได้ไม่เข้าเป้า มิหนำซ้ำยังมีโอกาสทำเงินได้สั้นเหลือเกินเพราะพิษ COVID-19 แต่ในวันนี้ Birds of Prey: And the Fantabulous Emancipation of One Harley Quinn ก็ได้โอกาสออกมาวางจำหน่ายทั้งในรูปแบบ DVD, Blu-Ray และแผ่น 4K กันหลายรูปแบบให้เลือกสะสมกัน ซึ่งแผ่นที่เราจะเอามารีวิวกันวันนี้ก็ได้แก่ฉบับกล่องเหล็กของแผ่น 4K+Blu-Ray ที่ทาง MPO เปิดให้จองกันตั้งแต่ช่วงปลาย มี.ค. ถึง กลาง เม.ย.ที่ผ่านมาทางเว็บไซต์ https://store.chatuchak2shop.com/th/ ในราคาพิเศษกัน

การจัดส่ง และแพ็คของ

จุดเด่นเลยสำหรับการสั่งของกับทาง MPO และ Chatuchak2shop คือการแพ็กของที่ทำออกมาได้ดีมากมีห่อสินค้าด้วยบับเบิลแล้วหุ้มด้วยกระดาษจากเครื่องทำลายเอกสารห่อด้วยแผ่นโฟมอ่อนอีกทีก่อนบรรจุกล่อง ส่วนการจัดส่งผ่านไปรษณีย์ไทยก็มีความรวดเร็วในการจัดส่งที่ถือว่าใช้ได้ เนื่องจากกำหนดวันวางจำหน่ายของสินค้าคือเดือน พฤษภาคม ซึ่งผมได้ของในวันที่ 15 พฤษภาคมรวมเวลา 1 เดือนนับตั้งแต่ได้สั่งจองล่วงหน้าไป เพราะฉะนั้นคะแนนการจัดส่งและแพ็กของให้ไปเลย 10 คะแนน

แพ็กเกจและของแถม

ตัวแพ็กเกจเป็นกล่องเหล็ก Steelbook ที่มีกล่องสวมแบบ Slip Case (เปิดข้าง) และมีแผ่นการ์ด Lenticular แบบเดียวกับกล่องสวมและมีของแถมแพ็คติดมาด้านหลังกล่อง โดยของแถมเป็นโปสการ์ด 6 ใบลายตัวละครต่าง ๆ ส่วนกล่องเหล็กที่บรรจุแผ่นเป็นลายที่ต่างจากกล่องสวมและปกหลังเป็นโลโก้ชื่อเรื่องแบบไม่เป็นทางการตัวย่อ BOP ที่ออกแบบได้สวยงาม

ส่วนปกในใต้แผ่นจะเป็นรูป Harley Quinn ฉากบุกสถานีตำรวจที่ดูเท่ไม่เบา จะมีขัดใจก็ตรงแผ่นหนังจะไม่สกรีนรูปอะไรเลยมีแบ่งแยกเป็นสีชมพูเป็นแผ่น 4K กับสีฟ้าเป็นแผ่น Blu-Ray เท่านั้น โดยรวมก็คือให้ได้ประมาณ 9 คะแนน

WHAT THE FACT รีวิว แผ่น 4K Birds of Prey

คุณภาพแผ่น

ตัวแผ่น 4K มีจุดเด่นตรงงานภาพที่มีใส่ทั้ง HDR10+ และ Dolby Vision ซึ่งเน้นการให้ขอบเขตการแสดงสีสันที่ดีขึ้นกว่าแผ่น Blu-Ray ทั่วไปและด้วยความละเอียดของภาพถึง 2160P และบรรจุข้อมูลระบบเสียงทั้ง Dolby Atmos และ Dolby True HD ส่วนที่บนปกเขียนว่ามีระบบเสียง DTS-HD ไปเปิดจริง ๆ คือไม่มีนะครับ ซึ่งทั้งสองแผ่นก็จะมีครบทั้งเสียงพากย์ไทย และ คำบรรยายภาษาไทย จะมีความต่างบ้างตรงคำบรรยายที่ Blu-Ray จะมีภาษา กวางตุ้ง ฮินดีและ เกาหลี มาให้ด้วย รวมถึง Special Feature ก็จะอยู่ในแผ่น Blu-Ray ด้วยเช่นกันเพื่อให้แผ่น 4K บรรจุข้อมูลภาพและเสียงขนาดใหญ่ได้มากที่สุด

โดยจากการเปิดเทียบตัวหนังทั้ง Blu-Ray 4K และ Blu-Ray ธรรมดาที่มาในแพ็กก็ถือว่าเห็นความต่างได้อย่างชัดเจนในแง่คอนทราสต์ภาพที่แผ่น 4K จะให้สีสันที่ดีกว่าอย่างเห็นได้ชัด แต่คุณภาพของภาพแผ่น Blu-Ray ธรรมดาก็นับว่าคมชัดมากแล้วนะครับ ระบบเสียง Dolby Atmos (ถ้าเครื่องเสียงใครยังถอดรหัสระบบนี้ไม่ได้ มันจะเล่นเป็น Dolby True HD แทน) ก็กระหึ่มและมีมิติมาก ๆ ตรงนี้เราให้ไปได้เลย 9 คะแนน ขอหักตรงข้อมูลบนปกที่คลาดเคลื่อนเพราะไม่มีระบบเสียง DTS-HD ที่ระบุไว้

Special Features

เรียกได้ว่าจัดหนัก จัดเต็มพอสมควรเลย สำหรับของแถมพิเศษบนแผ่น Blu-Ray ที่มีมาครบถ้วนกระบวนความมากทั้งเบื้องหลังและโหมดคอมเมนทารีที่ทำออกมาได้สวยงาม โดยแบ่งตามหมวดเรื่องที่น่าสนใจดังนี้

Birds Eye View Mode

เป็นโหมดคอมเมนทารีของ Blu-Ray ที่ช่วยให้เราเข้าใจแนวคิดเบื้องหลังงานสร้างส่วนต่าง ๆ ที่จะกระเด้ง หรือ Pop-Up ขึ้นมาในแต่ละฉาก ซึ่งข้อมูลที่น่าสนใจก็มีทั้งงานเสื้อผ้าที่ผู้ออกแบบมาให้สัมภาษณ์ถึงความคิดเบื้องหลังทำไมชุด Harley Quinn ต้องมีอะไรระยิบระยับและมีตะเข็บ หรือกระทั่งการออกแบบงานสร้างที่ทีมงานออกมาเผยหมดเปลือกทั้งอพาร์ตเมนต์ของ Quinn และสเปเชียล เอฟเฟกต์ กระสุนสีสันในฉากบุกสถานีตำรวจว่าเป็นของจริงหรือ CG กันแน่

Birds of a Feather

เจาะลึกเบื้องหลังการนำตัวละคร Harley Quinn และชาวแก๊งสาวอันตรายมาเฉิดฉายในหนังที่มีทั้งสัมภาษณ์ Margot Robbie นักแสดงนำและร่วมอำนวยการสร้าง Kathy Yan ผู้กำกับ และทีมงานส่วนต่าง ๆ มาเผยแนวคิดและการออกแบบให้ตัวละครแต่ละตัวมีชีวิตขึ้นมาบนจอ

Sanity is sooo last season

WHAT THE FACT รีวิว แผ่น 4K Birds of Prey
Erin Benach – Costume Designer

อันนี้มีประโยชน์มากสำหรับใครที่ศึกษาเรื่องเสื้อผ้า แฟชัน และโดยเฉพาะอย่างยิ่งงาน Costume สำหรับหนังและละคร เพราะ Erin Benach ผู้ออกแบบเสื้อผ้าให้หนังออกมาเผยหมดเปลือกถึงแนวคิดการออกแบบเสื้อผ้าให้ตัวละครที่ทำให้เห็นเลยว่า รายละเอียดแม้เพียงเล็กน้อยก็สามารถทำให้เกิดความหมายและความเก๋ไก๋ขึ้นมาได้

Grime and Crime

K.K. Barrett – Production Designer

เจาะลึกการออกแบบงานสร้างที่ K.K. Barrett นักออกแบบงานสร้างจะมาเผยเบื้องลึกที่มาของแนวคิดการออกแบบตั้งแต่ Gotham ที่มีสีสันกว่าหนังเรื่องอื่น ไปจนถึงห้องเช่าของ Harley Quinn ที่แสดงให้เห็นถึงบุคลิกและย่านที่อยู่อาศัยในเชิงประชากรศาสตร์ได้อย่างน่าสนใจ

Wild Nerds

เจาะลึกและเผยความลับว่าอะไรในเรื่องบ้างที่ถูกรังสรรค์ด้วยคอมพิวเตอร์และทีมงานมีวิธีการอย่างไรให้นักแสดงได้มีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งที่มองไม่เห็น โดยเฉพาะเจ้า Bruce หมาไฮยีนาในเรื่องที่เป็นงาน CG เพียว ๆ แต่ทีมงานก็ต้องหาสุนัขตัวใหญ่มาให้นักแสดงได้สัมผัสไปจนถึงงานควัน งานระเบิด หลากสีสันที่ทีมงานสเปเชียล เอฟเฟกต์ได้รังสรรค์ผ่านคอมพิวเตอร์

A Love, Skate Relationship

เจาะลึกฉากเล็ก ๆ ตอนต้นเรื่องที่ทำให้เห็นความใส่ใจของทีมงานที่ต้องอาศัยทั้งผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบท่าสเก็ตให้ Harley Quinn ได้โชว์ความเก๋า ไปจนถึง Stuntman ที่วาดลวดลายแทนนักแสดงจนสร้างความตื่นตาตื่นใจให้ผู้ชม ที่แม้เป็นฉากสั้น ๆ แต่ก็ทำอย่างตั้งใจเพื่อแสดงความเคารพต่อฉากเด็ดจากคอมิกที่แฟน ๆ ประทับใจ

Romanesque

เจาะลึกตัวละคร Roman Sionis ของ Ewan Mcgregor ที่พลิกจากอาจารย์โอบีวัน เคนโนบี มารับบทผู้ร้ายโรคจิตสุดโหด ที่มีทั้งสัมภาษณ์นักแสดงอย่าง Mcgregor เองรวมถึงผู้ออกแบบงานสร้างและออกแบบเครื่องแต่งกายรวมถึงผู้กำกับ เพื่อสะท้อนตัวตนและสร้างคาแรกเตอร์เจ้าของฉายา Black Mask ให้เป็นที่จดจำ

Gag Reel

ฉากหลุดในกองถ่ายที่มีทั้งการเผยว่าแท้จริงแล้วสตันท์แมนในฉากขับรถบรรทุกชนโรงงานเคมีในตอนแรกไม่ใช่ผู้หญิงแต่ต้องแปลงโฉมจากชายหนุ่มสุดล่ำกลายเป็น Harley Quinn หรือฉากแอ็กชันที่นักแสดงมักหลุดขำกัน ซึ่งก็ทำให้เห็นความสนุกสนานในกองถ่ายได้เป็นอย่างดี

โดยภาพรวมแล้ว Special Features ของ Blu-Ray เรื่องนี้ก็จัดเต็มใช้ได้ เสียอย่างเดียวคือดันไม่มี Music Video เพลงประกอบสุดเจ๋งมาให้ด้วยเลยสักเพลงนี่แหละ เลยขอตัดคะแนนอยู่ที่ 8 คะแนนแล้วกัน

WHAT THE FACT รีวิว แผ่น 4K Birds of Prey
โพสต์โปรโมตทาง Facebook ของเพจ MPO Licensing สำหรับให้ Pre-Order ภายในวันที่ 16 เมษายน 2563

ความคุ้มค่า

สำหรับแผ่น 4K + Blu-Ray Steelbook ผมสั่งจองช่วงPre-Order ปลาย ม.ค. ถึง กลาง เม.ย. ที่ผ่านมาในราคาพิเศษ 1,589 บาท จากราคาเต็ม 1,789 บาทในปัจจุบัน ซึ่งจากทั้งของแถมที่เป็นโปสการ์ด และ สเปเชียล ฟีเจอร์ ที่ให้มารวมถึงแพคเกจกล่องเหล็กสวยงามน่าสะสมแล้วก็ถือว่าคุ้มค่าและราคาก็ประหยัดมาก แต่สำหรับใครที่จะสั่งของช่วงนี้ทาง MPO ก็จะแถมถั่ว Nutchies ให้เป็นของสมนาคุณเมื่อสั่งซื้อแผ่นหนังทั้ง DVD, Blu-Ray และ 4K Blu-Ray ตั้งแต่ 800 บาทขึ้นไปจากทางเว็บไซต์ Chatuchak2home ที่ได้บอกไปแล้วตอนต้นบทความ ซึ่งหากให้คะแนนแล้วก็ถือว่าความคุ้มค่าอยู่ที่ 8 คะแนนครับ

WHAT THE FACT รีวิว แผ่น 4K Birds of Prey

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส