[รีวิว] เล่ห์รักวังต้องห้าม เจ้าหญิงผจญภัย : ดราม่าวังหลัง ที่ดูจบได้ในวันเดียว
Our score
6.6

จุดเด่น

  1. หวังเหอหรุ่น ในบทองค์หญิงเจาหัว ทำได้ดีสมบทบาทเอามาก ๆ ชอบจริง ๆ กับปากรั้น ๆ ของนางและบทสรุปสุดท้ายที่พีคแบบพลิกโผ
  2. ใครชอบแนวศึกรักวังหลัง เล่ห์เหลี่ยมนางใน เรื่องนี้ก็ตอบโจทย์ตรงจุดนี้
  3. ประทับใจคอสตูมค่ะ งานผ้า ลายปักอยู่ในขั้นวิจิตร

จุดสังเกต

  1. การเล่าเรื่องในช่วงแรก ๆ กินเวลาเนื้อหาสำคัญไปพอสมควร ทำให้ในช่วงท้ายห้วนเกินไป ก็น่าเสียดายตรงจุดนี้
  • คุณภาพงานสร้าง

    7.0

  • คุณภาพนักแสดง

    7.0

  • ความสมบูรณ์ของบท

    6.0

  • คุณภาพการเล่าเรื่อง

    6.0

  • ความคุ้มค่าในการรับชม

    7.0

ที่บอกว่าดูจบได้ในวันเดียวเพราะมันมี 6 ตอนเท่านั้นเองค่ะ เล่ห์รักวังต้องห้าม เจ้าหญิงผจญภัย หรือ Yanxi Palace Princess Adventures เป็นภาคแยกของ Story of Yanxi Palace ที่เคยกวาดเรตติ้งถล่มทลายไปทั่วแผ่นดินจีนในปี 2018 จนเป็นกระแสโด่งดังทั่วโลก ผลงานของ Yu Zheng จากบทดั้งเดิมที่เขียนโดย Zhou Mo ได้ข่าวว่าเรื่องนี้ติดเทรนเสิร์ชกูเกิ้ลอันดับ 1 ในปีนั้น

เท้าความไปถึงภาคหลักนิดนึง Story of Yanxi Palace เป็นซีรีส์แนวดราม่าอิงประวัติศาสตร์ เล่าเรื่องราวการแก่งแย่งชิงดีของเหล่านางสนมแห่งวังเหยียนสี่ในสมัยราชวงศ์ชิง ภาษาจีนเรื่องนี้เขาชื่อ เหยียนสี่กงเลวี่ย เป็นยุคของจักรพรรดิเฉียนหลง นางเอกชื่อ เว่ยอิงลั่ว (อู๋จิ่นเหยียน) เป็นหญิงสาวที่ฉลาดเป็นกรด มีพื้นเพที่แสนจะธรรมดา เด็ดเดี่ยวและร้ายกาจ พระนางค่อย ๆ ไต่เต้าจากนางกำนัลจนขึ้นมาเป็นพระมเหสี ที่สามารถกุมหัวใจและได้รับการยกย่องจากฮ่องเต้

มีอำนาจใหญ่โตคับวังหลัง เป็นเรื่องแต่งนะคะ เว่ยอิงลั่ว ไม่ได้มีตันตัวจริง ๆ ในประวัติศาสตร์ แต่ได้ข่าวมาว่าผู้เขียนบทได้แรงบันดาลใจมาจากเรื่องราวของ เสี้ยวอี้ชุน พระสนมตัวจริงในประวัติศาสตร์

Story of Yanxi Palace (ภาคหลัก)

ส่วนในภาคแยก เล่ห์รักวังต้องห้าม เจ้าหญิงผจญภัย ทำเป็นมินิซีรีส์แค่ 6 ตอน เล่าเรื่องราวของ องค์หญิงเจาหัว (หวังเหอหรุ่น) หรือ องค์หญิงเจ็ด ลูกสาวคนหนึ่งของ พระมเหสีอิงลั่ว (อู๋จิ่นเหยียน) ซีรีส์ถ่ายทอดเรื่องราวขององค์หญิงเจ็ดและการเติบโตจากองค์หญิงเอาแต่ใจ จนกลายมาเป็นลูกไม้ที่หล่นไม่ไกลต้นในที่สุด

เรื่องราวขององค์หญิงเอาแต่ใจ

เล่ห์รักวังต้องห้าม เจ้าหญิงผจญภัย

องค์หญิงเจาหัว เขาเป็นองค์หญิงเอาแต่ใจ ดื้อรั้น ชอบใช้อำนาจลงโทษนางกำนัลตามใจชอบ ใครทำอะไรไม่ถูกใจก็อาละวาดใส่ เพราะถูกเลี้ยงมาโดยไทเฮาที่ตามใจตั้งแต่เล็ก ๆ ทำให้หลายคนมองว่านางมีนิสัยตรงข้ามกับพระมารดาอย่างสิ้นเชิง เพราะพระมเหสีอิงลั่ว จะเป็นคนสุขุมเยือกเย็น มากบารมี ทุกคนในวังต่างเกรงกลัว พระมเหสีอิงลั่วนี่มีวาทะศิลป์เอามาก ๆ อยากได้อะไรไม่ต้องเอ่ยปากขอเพียงแค่ใช้เล่ห์นิดหน่อย พระนางก็จะได้สิ่งที่ต้องการมาแบบไม่ต้องลงมือให้เหนื่อย

แต่องค์หญิงเจาหัวเป็นคนอารมณ์ร้อน แต่ก็เป็นพระธิดาคนโปรดของพระบิดา เรียกว่าเป็นลูกรักสุดสวาทเลยก็ว่าได้ นอกจากนั้นยังเป็นไม้เบื่อไม้เมาของ องค์หญิงซือหว่าน (หวังอีฉี) องค์หญิงระดับล่างที่ไม่ได้เป็นลูกฮ่องเต้ แต่เติบโตมาพร้อม ๆ กันกับองค์หญิงเจาหัว เป็นหญิงสาวท่าทางนุ่มนิ่ม เรียบร้อยแต่ขอแอบบอกนิดนึงว่า นางไม่ฉลาดเอาซะเลยและร้ายลึก

เล่ห์รักวังต้องห้าม เจ้าหญิงผจญภัย

ทีนี้องค์หญิงเจาหัวเขาก็มีคู่หมั้นเป็นองค์ชายจากมองโกล คือ ล่าหวังตัวเอ่อร์จี้ (หวังอู่เว่ย) ก็เป็นธรรมเนียมของการสานสัมพันธ์ระหว่างมองโกลกับแมนจู ที่ให้ลูกสาวลูกชายแต่งงานกัน แต่อยู่ ๆ อีตาองค์ชายดันเดินมาบอกฮ่องเต้ว่าเขาไม่อยากแต่งงานกับองค์หญิง ก็คงจะเป็นเพราะนิสัยขี้วีนขององค์หญิงนั่นแหละ องค์ชายก็คงจะขยาด

แผนการที่จะเอาชนะใจองค์ชายล่าหวังตัวเอ่อร์จี้จึงเกิดขึ้น โดยมีองรักษ์ ฝูคังอัน (หวังเจ๋อ) เสนอหน้าเข้ามาช่วยเหลือ ฝูคังอันนี่เขาเป็นองครักษ์หนุ่มจากตระกูลแม่ทัพสำคัญในราชสำนัก มีความแค้นคับอกกับพระมเหสี ซึ่งแน่นอนว่าการมาครั้งนี้ไม่ได้เป็นการมาดี แถมองค์หญิงยังมีคู่แข่งความรักเป็นองค์หญิงซือหว่านอีก เรื่องราวก็หนักไปทางศึกพิชิตใจชายองค์หญิงเจาหัวนี่แหละ

อรรถรสในการรับชม

เล่ห์รักวังต้องห้าม เจ้าหญิงผจญภัย

เปิดตัวมาช่วงแรกก็จะให้อารมณ์ซีรีส์รักวัยรุ่น เจ้าหญิงเอาแต่ใจ กับ เจ้าชายเย็นชา อะไรประมาณนั้น เนื้อหาจะปูไปที่อุปนิสัยขององค์หญิง ให้เห็นความเอาแต่ใจและนิสัยที่ไม่น่ารักขององค์หญิง จนเนื้อเรื่องค่อย ๆ เพิ่มความเข้มขันขึ้น เรียกว่าไต่ระดับความเข้มขึ้นเรื่อย ๆ จนถึงจุดเดือดในตอนสุดท้าย เป็นจุดเดือดที่เผยธาตุแท้ขององค์หญิงว่าพระองค์ไม่ได้มีอะไรต่างไปจากพระมารดาเลย

เนื่องจากเป็นมินิซีรีส์ที่มีเพียงแค่ 6 ตอน แล้วต้องเล่าเรื่องราวที่เป็นดราม่าเชือดเฉือน ชิงไหวชิงพริบ แถมยังมีปมให้คลี่คลาย การเล่าเรื่องก็จะเล่าแบบรวบรัด เร็วปานฟ้าฟาด จนต้องอาศัยการเดาเข้ามาช่วย ถามว่าใครที่ยังไม่ได้ดูภาคหลักมาก่อนจะดูรู้เรื่องไหม ตอบว่ารู้เรื่องค่ะ อาจจะมีงงนิดหน่อยแต่ก็เข้าใจได้ในที่สุด เพราะเนื้อหาจะวนเวียนอยู่ที่เรื่องราวของคนไม่กี่คน ถึงจะดูซับซ้อนแต่เขาก็อุตส่าห์บอก ว่าอะไรซ้อนอยู่ ทำให้ในแต่ละตอนก็จะทำให้เราสามารถเดาเนื้อเรื่องแต่หนหลังได้ง่าย ๆ

เนื้อหามีการฟาดฟันพอกรุบกริบ

เล่ห์รักวังต้องห้าม เจ้าหญิงผจญภัย

เป็นซีรีส์ดราม่าวังหลังที่ฟาดฟันกันเบา ๆ แล้วก็ประกาศศักดาว่า บัลลังก์ราชีนีไม่ใช่จะได้มาเพราะโชคช่วย มีช่วงหนึ่งที่พระมเหสีอิงลั่วสอนลูกสาวในช่วงที่ต้องเผชิญกับปัญหาภายในวังว่า วิธีการไม่สำคัญเท่าผลลัพธ์ และ ในวังไม่สำคัญหรอกว่าใครถูก สำคัญก็แต่แพ้ชนะ ได้แม่แบบนี้แล้วลูกจะเหลืออะไร ความฉลาดขององค์หญิงก็ทำเอาผู้ชายอกสามศอกหงายเงิบและอยู่ในกำมือจนได้ ถึงแม้ภายนอกจะดูเป็นคุณหนูอารมณ์ร้าย ใช้อารมณ์เหนือปัญหา แต่ความจริงแล้วสิ่งที่ซ่อนอยู่ภายในกลับไม่มีใครรู้

ที่เล่ามาทั้งหมดนี่ต้องดูให้จบนะคะ ถึงจะได้รับความรู้สึกแบบนั้น แต่ถ้าใครดูแล้วงง ๆ จนร้องอิหยังวะ แล้วเทไปกลางเรื่อง เพราะมีจุดน่าเบื่อและน่างงอยู่พอสมควร ซีรีส์เรื่องนี้ก็จะกลายเป็นซีรีส์ที่ไม่สนุกเอาซะเลย แต่ถ้าเราติดตามต่อไปเรื่อย ๆ เราจะเห็นได้ว่าตัวละครหลักมีพัฒนาการชัดเจน มีปมต่าง ๆ ที่ผุดขึ้นมาเป็นเหตุเป็นผล สารภาพว่ามีช่วงหนึ่งก็ร้องว่า อิหยังวะ ออกมาเหมือนกัน แต่เนื้อเรื่องที่ปูมาทั้งหมดมันยังมีแรงนำพาให้อยากรู้ตอนจบอยู่ดี เวลาเพียง 6 ตอนก็ไม่ได้ทำให้เราเสียเวลาอะไรมากนักและซีรีส์เรื่องนี้ก็ถือเป็นซีรีส์ที่ดูเพลิน ไม่ขี้เหร่เรื่องหนึ่งเลยทีเดียว

ช่องทางรับชม Netflix

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส