คอหนังอาจเคยได้ยินคำว่า “บาบา ยากา” มาจากหนัง John Wick ที่เป็นฉายาของนักฆ่าผู้น่ากลัวพระเอกของเรื่อง ชื่อนี้มาจากตำนานผียายแก่ของยุโรปตะวันออกที่พ่อแม่มักใช้ขู่เด็กว่า ถ้าไม่เลิกดื้อบาบายาก้าจะมาจับตัวไป ชื่อของ บาบายากาแปลตรงตัวว่า “หญิงชราผู้ชั่วร้าย” มักจะปรากฏตัวโดยมีรูปร่างเป็นหญิงชรา มีฟันเป็นเหล็กและจมูกยาว อาศัยอยู่ที่พรมแดนระหว่างความเป็นและความตาย ถ้าหากว่ามีผู้ใดที่เข้าไปในบ้านของบาบายากา ผีคุณยายจะมอบภารกิจบางอย่างให้ผู้นั้นทำ ถ้าทำสำเร็จก็จะปล่อยตัวคุณไปอย่างไม่มีเงื่อนไข แต่ถ้าภารกิจล้มเหลวก็จะจับคุณใส่หม้อต้มแล้วกิน!

ตอนนี้กำลังจะมีหนังเกี่ยวกับตำนานผีเลี้ยงเด็กตัวนี้แล้ว และแฟนหนังชาวไทยน่าจะได้ชมหลังจากโรงหนังเปิดให้ทำการ โดยหนังอยู่ในโครงการ “หนังผมไม่เล็กนะครับ” ของ M Pictures เป็นผู้จัดจำหน่าย

Baba Yaga เป็นเรื่องราวของครอบครัวหนึ่งที่ย้ายบ้านไปอยู่ในที่ห่างไกล ตัวเอกเป็นเด็กชายชื่อ “อีกอ” ที่ต้องพบกับเรื่องราวสยองขวัญเมื่อครอบครัวของพวกเขาได้ตัดสินใจจ้างพี่เลี้ยงเด็กให้กับ “วาเรีย” น้องสาวของอีกอ จนกระทั่งอีกอพบว่า ทั้งพี่เลี้ยงและน้องสาวของเขาได้หายตัวไปอย่างลึกลับ และที่แปลกยิ่งกว่านั้นคือพ่อและแม่ของเขาก็ยังจำไม่ได้ด้วยว่ามีลูกสาวชื่อวาเรีย อีกอจึงพยายามตามสืบและพบกับเรื่องราวที่น่าสะพรึงเกินกว่าใครจะคาดคิด

หนังเป็นผลงานของผู้กำกับชาวรัสเซีย Svyatoslav Podgaevskiy จาก Block 18 (2014), The Bride (2017) และ Mermaid The Lake of the Dead (2018) โดยใช้ชื่อในฉบับฉายต่างประเทศว่า Yaga: Terror of the Dark Forest (2019) นำแสดงโดย Svetlana Ustinova, Aleksey Rozin และ Maryana Spivak

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส