ดูเหมือนค่าย Warner Brothers และ DC Universe จะต้องเผชิญกับกระแสเรียกร้อง Director’s Cut ตามมาอีกหลายเรื่องหลังความสำเร็จของฝั่งแฟน ๆ ที่ทำให้ #ReleasetheSnyderCut เกิดขึ้นได้จริง ๆ จากตอนแรกตั้งแต่เมื่อปีก่อน แทบจะไม่มีใครเชื่อว่าจะได้ชมฉบับของผู้กำกับดั้งเดิมของหนัง Justice League (2017) จริง ๆ หนังรวมฮีโรฝั่งวายร้ายอีกเรื่องที่่ไม่ค่อยได้รับเสียงวิจารณ์ในแง่ดีนักตอนเข้าฉายอย่าง Suicide Squad (2016) ที่กำลังจะมีภาคต่อกึ่งรีเมก The Suicide Squad เตรียมฉายปีหน้า 2021 ซึ่งอาจจะเป็นอีกเหตุผลที่ทำให้ Warner ไม่สานต่อฉบับ Ayer’s Cut เพราะก็จะลุยต่อกับฉบับรีเมกอยู่แล้ว

หนังรวมดาววายร้าย Suicide Squad (2016)

คนที่โดนข้อกล่าวหาให้ต้องรับผิดชอบถึงความล้มเหลวของหนังไปเต็ม ๆ ก็คือผู้กำกับ David Ayer เจ้าของผลงานในอดีตที่มีหนังสนุกอย่าง Fury (2014) และหนัง Netflix เรื่อง Bright (2017) และหนังที่โดนนักวิจารณ์ด่าอย่าง Sabotage (2014) ซึ่งในช่วงที่กระแสของการปล่อยหนัง Justice League ฉบับใหม่กำลังมาแรงในตอนนี้ ก็มีสื่อไปถาม Ayer ว่าอยากจะปล่อยหนัง Suicide Squad ในฉบับดั้งเดิมก่อนค่ายหนังจะมาแทรกแซงบ้างหรือไม่?

ก่อนจะไปถึงคำตอบของ Ayer ถามว่า อะไรคือความแตกต่างระหว่างหนังฉบับของเขาและที่ผู้ชมได้ชมกันไปแล้ว รวมถึงว่ากรณีนี้จะใกล้เคียงกับ Justice League มากน้อยแค่ไหน? Suicide Squad ของ Ayer มีจุดแตกต่างตรงที่ Ayer ได้ตัดต่อหนังจนเสร็จสมบูรณ์แล้วและเมื่อฉายให้ผู้บริหารของ Warner ดู ผู้บริหารไม่ค่อยชอบโทนมืดหม่นของหนัง และสั่งปรับให้เป็นหนังบันเทิงเบาที่ “ต้องตลก” ขึ้น จึงสั่งให้ถ่ายซ่อมใหม่กลายเป็นหนังที่ไม่ไปไม่สุดว่าจะดาร์ก จะตลก หรือจะแฟนตาซีกันแน่?

และในตอนจบที่แตกต่างจากที่ได้ดูกันไปก็คือ ตัวละคร “ไดอะโบล” มนุษย์ไฟ (รับบทโดย Jay Hernandez) นั้นจะไม่ตาย ส่วน “ฮาร์ลีย์ ควินน์” (ของ Margot Robbie) กับ “เดดช็อต” (ของ Will Smith) จะได้ตกลงคบกัน ซึ่งก็จะส่งผลกระทบกับตอนต้นเรื่องของ Bird of Preys (2020) ที่ให้ฮาร์ลีย์ยังอยู่ระหว่างตัดใจจากจอมวายร้ายโจ๊กเกอร์อยู่ อย่างไรก็ตาม Ayer ก็ได้ยืนยันว่า หนังฉบับของเขานั้นมีอยู่จริง แต่ยังมีเทคนิคพิเศษอีกหลายอย่างที่ยังทำไม่เสร็จ

ไดอะโบลที่ไม่รอดในฉบับหนังที่ได้ชมกันไป
คู่จิ้นที่เกือบได้คั่นกู-คู่กันซะเแล้ว!

ผู้กำกับ Ayer ได้ออกมาตอบคำถามผ่านทวิตเตอร์เรื่อง #ReleasetheAyerCut ว่า “มันไม่ใช่การตัดสินใจของผมเพราะหนังเป็นทรัพย์สินของทาง Warner ผมเคารพและสนับสนุนเส้นทางของจักรวาลภาพยนตร์ดีซี ภายใต้การดูแลของพวกเขา หนัง Suicide Squad ฉบับตัดต่อของผมอาจเป็นแค่ข่าวลือ…แต่ก็ไม่เป็นไรนะครับ”

แต่ถึงแม้ว่า เขาจะตอบแบบกลาง ๆ แต่บางทวีตของเขาก็เป็นไปในทางตรงกันข้าม เช่น ทวีตที่บอกว่า “ยังพร้อมรออยู่นะ” และแชร์บทความของเว็บไซต์ Forbes ที่พูดถึงประโยชน์ที่ Warner จะปล่อยหนังในอีกฉบับอื่น ๆ นอกจากฉบับฉายโรง ทาง HBO Max ที่ Warner Media เป็นเจ้าของอยู่แล้ว เป็นต้นว่า Shazam! (2019) กับ Birds of Prey (2020) ที่ทำเงินไปได้ไม่ค่อยสวย และจากผลสำรวจของแฟน ๆ ผู้รับบริการสตรีมมิง HBO Max ก็อยากดูอะไรแบบนี้ มากกว่าอยากดูซีรีส์ Game of Thrones หรือ Friends อีกรอบ โดย Ayer เขียนในแคปชันว่า “เป็นการวิเคราะห์ที่น่าสนใจ และ Warner จะเป็นผู้นำในหมู่ผู้ให้บริการสตรีมได้จากสิ่งนี้”

ต่อมาเมื่อมีชาวทวิตเตอร์ไปถาม James Gunn ผู้กำกับ The Suicide Squad (2021) ที่จะเป็นภาคกึ่งรีเมกบนทวิตเตอร์ว่า ถ้าหาก Warner ปล่อย Suicide Squad’s Ayer Cut มันจะมีผลดีหรือแย่ต่อหนังภาคต่อของเขาหรือไม่ Gunn ตอบว่า มันจะไม่มีปัญหาอะไรเลยกับหนังของเขา ซึ่งพอ Ayer เห็นข้อความดังกล่าว เขาก็ได้ทวีตไปถึง Gunn ว่า “ผมซาบซึ้งจริง ๆ เป็นการเปิดใจที่บ้ามาก คุณเป็นคนดีและจริงใจ ผมรอไม่ไหวแล้วที่จะได้เห็นสิ่งต่าง ๆ ที่คุณทำกับตัวละครเหล่านั้น”

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส