หนึ่งในซีรีส์ที่ได้รับคำชมว่า เป็นซีรีส์คุณภาพและสร้างสรรค์ในฐานะที่เป็นซีรีส์ซึ่งเล่นกับการย้อนเวลาได้ดีที่สุดเรื่องหนึ่ง สำหรับ Dark ที่ดำเนินมาถึงซีซันที่ 3 ซึ่งจะเป็นซีซันสุดท้ายในปีนี้ ซีรีส์ได้รับการโหวตให้เป็น Netflix ออริจินอลซีรีส์ที่ไม่ได้ดำเนินเรื่องด้วยภาษาอังกฤษที่ดีที่สุดตลอดกาลอีกด้วย จากผลโหวตจากทั้งหมด 2.5 ล้านคะแนนจากเว็บไซต์ Rotten Tomatoes เอาชนะซีรีส์ Black Mirror อันดับ 2 ไปได้แบบขาดลอย (ส่วนเรื่องที่ได้คะแนนรอง ๆ ลงไป ได้แก่ Black Mirror, Peaky Blinders และ Stranger Things) นอกจากนี้คะแนนจากนักวิจารณ์และจากฝั่งคนดูก็สูงถึง 94%

Dark คือซีรีส์สัญชาติเยอรมัน มีทั้งหมด 2 ซีซัน ซีซันแรก 10 ตอน ซีซันสอง 8 ตอน เป็นแนวหักมุม บิดความคิด ทำให้คนดูต้องใช้สมองในการดูมากกว่าจะบันเทิง (ยกเว้นสำหรับคนดูที่ชอบความบันเทิงที่ต้องใช้สมองหนัก ๆ) เนื้อเรื่องว่าด้วย ทฤษฎีสมคบคิดเกี่ยวกับการเดินทางข้ามเวลาที่กินเวลาจากตั้งแต่ปี 1953-1986 ไปจนถึงอนาคตที่โลกใกล้สูญสิ้น เรื่องราวเกิดหมู่บ้านเล็ก ๆ ในประเทศเยอรมนี ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ โดยเหตุการณ์ในซีซันแรกเกี่ยวข้องกับการหายตัวไปอย่างลึกลับของเด็กสองคนจนครอบครัวของพวกเขา ต้องไปค้นหาคำตอบจนเจอความลับทางประวัติศาสตร์อันน่ากลัวของเมืองแห่งนี้ขึ้นมา (ฟังแล้วดูมีกลิ่นอายของหนัง It (2017-2019) ที่ดัดแปลงจากนิยายของ Stephen King)

ซีรีส์เป็นผลงานสร้างของนักทำหนังเยอรมันเชื้อสายสวิส Baran bo Odar และ Jantje Friese จากหนังเขย่าขวัญของเยอรมันเรื่อง Who Am I (2014) และหนังฮอลลีวูด Sleepless (2017) โดยพวกเขาบอกว่า ทำใจลำบากมากที่จะต้องจบเรื่องราวที่พวกเขาสร้างกันมาและผูกพันอย่างที่สุด แต่เมื่อมีจุดเริ่มต้น วงจรของเวลาในหนังเรื่องนี้ก็ต้องมีจุดสิ้นุสดเช่นเดียวกับซีรีส์เรื่องอื่น ๆ และจะเป็นการตอบทุกคำถามที่ค้างคาจากแฟน ๆ ที่มีมาตั้งแต่ซีซันแรกอย่างแน่นอน

ซีรีส์มี Karoline Eichhorn, Louis Hofmann, Jördis Triebel, Maja Schöne และTamar Pelzig แสดงนำ โดยซีซันที่ 3 นี้ มีกำหนดฉายทาง Netflix พร้อมกันทั่วโลก 27 มิถุนายนนี้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส