แม้ว่าจะเพิ่งให้สัมภาษณ์กับสื่ออย่างดับฝันแฟน ๆ ที่หวังจะเห็นหนุ่ม Chris Evans เลิกเล่นกับเจ้าหมาแสนรู้ “ดอดเจอร์” และกลับมาแสดงเป็นกัปตันอเมริกาอีกครั้ง ว่าเขาได้ลาขาด แขวนโล่ประจำตัวของการรับบทนี้มายาวนานตั้งแต่ปี 2011 อย่างแน่นอน แต่ล่าสุดสื่อหลายสำนักก็ได้ตั้งข้อสังเกตและอาจจะเรียกได้ว่า ค้นพบอีกหนึ่งความลับ Easter Egg จากตัวละครตัวนี้ของหนัง Avengers: Endgame ซึ่งเชื่อว่าแฟน ๆ มาร์เวลน้อยคนที่จะรู้

https://www.youtube.com/watch?v=VUTEl1CoHVM
Avengers Endgame

ความลับสุดเซอร์ไพรส์ก็คือ หนังอาจจะให้เบาะแสของกัปตันอเมริกาอีกคนไว้ในช่วงที่สตีฟ โรเจอร์และโทนี สตาร์ค ย้อนเวลาไปทำภารกิจเพื่อชิงเทสเซอแรคท์และอนุภาคของแฮงค์ พิมพ์ ในปี 1970 หลังจากที่พลาดไปจากการย้อนเวลาไปในช่วงปี 2012 กับภารกิจใน The Avengers ภาคแรก สตีฟต้องกลับไปที่แคมป์ลีไฮ ซึ่งเป็นสถานที่สำหรับทดลองการสร้างตัวเขาให้เป็นกัปตันอเมริกา เขาต้องปลอมตัวโดยใส่ชุดทหารซึ่งมีการแปะแท็กชื่อบนเสื้อไว้ว่า “รอสโค” (Roscoe) แฟน ๆ หนังมาร์เวลอาจจะไม่คุ้นกับชื่อนี้มากนัก แต่สำหรับแฟนคอมิกแล้วก็อาจจะรู้ว่า “รอสโค ไซมอนส์” เป็นชื่อของกัปตันอเมริกาอีกคนหนึ่ง

ในฉบับคอมิกของกัปตันอเมริกาที่มีการตีพิมพ์กลางยุค 1970s สตีฟ โรเจอร์สได้ถอยบทบาทตัวเองออกจากการทำหน้าที่เป็นกัปตันอเมริกาและกลายเป็น “โนแมด” หลังความขัดแย้งกับไอรอนแมนและพรรคพวก Avengers (เทียบเคียงได้กับฉบับหนังหลังภาค Captain America: Civil War (2016) ไปจนถึงในตอนที่สตีฟสวมเครื่องแบบดำใน Infinity War (2018)) คนที่ก้าวขึ้นมาทำหน้าที่แทนก็คือ บ็อบ รุสโซ และ “สการ์” เทอร์พิน

แต่สองคนนั้นก็ไม่ได้เก่งกาจหรือสร้างชื่อในโลกคอมิกได้เท่ากับสตีฟ โรเจอร์ส จนกระทั่งรอสโค ไซมอนส์ ปรากฎตัวขึ้นตามเนื้อเรื่อง เขาคือคนเดียวที่แฟน ๆ ยอมรับว่าเหมาะสมคู่ควรกับการทำหน้าที่กัปตันอเมริกาต่อจากสตีฟ เขาถูกฝึกการต่อสู้ร่วมกับฟัลคอน แต่ท้ายที่สุดเขาก็ถูกไอ้กะโหลกแดง “เรดสกูล” สังหาร เหตุการณ์นั้นทำให้สตีฟ ต้องกลับมาเป็นกัปตันอเมริกาอีกครั้ง

แฟนมาร์เวลหลายคนก็อาจจะมองว่าเป็นความบังเอิญ แต่ในอีกหลายความเห็นก็บอกว่า มันจะบังเอิญเกินไปไหมที่จะเป็นชื่อ Roscoe ที่ถูกปักเป็นชื่อ ความลับของสตีฟ โรเจอร์สและกัปตันอเมริกาหลายอย่างทั้งการกลับไปใช้ชีวิตในไทม์ไลน์อีกเส้น จนมีคนตั้งข้อสังเกตว่า อาจมีสตีฟ โรเจอร์สสองคนในช่วงเวลาเดียวกันก็ยังคงเป็นปริศนาที่หนังไม่ได้ตอบ (และผู้กำกับและคนเขียนบทกก็ให้ความเห็นไม่ตรงกัน!)

ความลับนี้อาจยังโชคดีที่อาจจะได้รับการอธิบายในซีรีส์ The Falcon and The Winter Soldier ที่มีนักแสดง John Walker มารับบท ยูเอสเอเจนท์ (U.S. Agent) ที่อาจหมายถึงกัปตันอเมริกาอีกคนก็เป็นได้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส