‘Muzz’ วงซูเปอร์กรุ๊ปที่ประกอบด้วย Paul Banks นักร้องนำ Interpol, Josh Kaufman แห่งวง Bonny Light Horseman รวมทั้งนักดนตรีผู้อยู่เบื้องหลังหลายวง เช่น The National, The Hold Steady

และ Matt Barrick มือกลองจาก The Walkmen ซึ่งเคยเล่นให้กับ Fleet Foxes ช่วงออกทัวร์อยู่พักหนึ่ง

Paul และ Josh เป็นเพื่อนสมัยเรียนไฮสคูล พวกเขามักนัดซ้อมดนตรีและเล่นกีต้าร์ด้วยกัน จนกระทั่งทั้งคู่แยกย้ายเพื่อไปเข้าเรียนในมหาวิทยาลัย และพวกเขาก็ได้ก้าวสู่การเป็นนักดนตรีทั้งคู่ รวมทั้งการได้เจอกับ Matt มือกลองของวง The Walkmen ในขณะนั้น

ทั้งสามคนได้เจอกันตามงานต่างๆ แต่เล่นดนตรีด้วยกันบ้างตามโอกาส และนั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นของ Muzz ซึ่งอันที่จริงพวกเขาเริ่มฟอร์มวงกันมาตั้งแต่ 2015 และทยอยทำเพลงด้วยกันเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

“Josh คือคนที่มีทฤษฎีเรื่องดนตรีแน่นปึ้ก หาตัวจำได้ยาก แถมยังเป็น Multi-instrumentalist ในขณะที่ Paul จะมีมุมศิลปินอีกแบบนึงเราจะไม่รู้ตัวเลยว่าเขาจะกลับมาพร้อมเนื้อร้องเมื่อไหร่ และสิ่งที่เขาได้มา มันน่าตื่นเต้นทุกครั้ง”

Matt เล่าถึงการทำงานของพวกเขาคร่าว ๆ

ซาวด์ดนตรีของ Muzz ได้รับอิทธิพลจากดนตรีร็อกยุค 70s และถ้าฟังซิงเกิลที่วงปล่อยออกมา เช่น “Bad Feeling” และ “Red Western Sky” จะพบได้ว่า หากเทียบกับ Interpol พาร์ตดนตรีของ Muzz จะช้าและสุขุมมากกว่า ในขณะที่เนื้อเพลงจะพูดถึงความเปราะบางทางจิตใจ กล่าวได้ว่า Muzz ทำดนตรีที่มีเนื้อหาหม่นเทา แต่นำเสนอออกมาได้อย่างประณีตและสวยงาม

รวมทั้งซิงเกิลล่าสุดอย่าง “Knuckleduster” ที่มาพร้อมมิวสิควีดีโอ ว่ากันว่าเป็นภาคต่อของ Bad Feeling แต่ใช้สถานที่ถ่ายทำเดียวกับ Red Western Sky กับซาวด์กีต้าร์แบบไซคีเดลิก และสไตล์กลองที่มีลูกเล่นแบบ Ska ปน Jazz ที่ไม่น่าเชื่อว่าจะลงตัวกับเครื่องดนตรีอื่น ๆ อย่างน่าประหลาด

Muzz กลายเป็นหนึ่งในซูเปอร์กรุ๊ปที่น่าจับตามองของปีนี้ กับความแปลกใหม่ในสุ้มเสียงทางดนตรีที่เราอาจไม่เคยได้ยินจากวงหลักของพวกเขา ผนวกกับลายเซ็นเฉพาะตัวของแต่ละคน ไม่ว่าเป็นเสียงร้อง กีต้าร์ กลอง เครื่องสายและเครื่องเป่า รวมทั้งความหมายของแต่ละเพลงที่เฉียบคมลึกซึ้ง จาก Paul Banks ที่หวังว่าแฟน ๆ ของพวกเขาจะตื่นเต้นไปกับโพรเจกต์นี้ไม่มากก็น้อย

และสามารถฟัง ‘Muzz’ อัลบั้มเต็มชุดแรกจาก Muzz ได้แล้ว ทั้งบน JOOX, Spotify และ Apple Music

Tracklisting:

1. Bad Feeling

2. Evergreen

3. Red Western Sky

4. Patchouli

5. Everything Like It Used To Be

6. Broken Tambourine

7. Knuckleduster

8. Chubby Checker

9. How Many Days

10. Summer Love

11. All Is Dead To Me

12. Trinidad

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส