เรื่องราวตามรายงานข่าวนี้อาจจะฟังดูเป็นหนังอยู่สักหน่อย แต่ Beartai ขอยืนยันว่าเป็นเรื่องจริง และสำหรับใครชื่นชอบหนังผจญภัยตามล่าหาสมบัติอย่าง Indiana Jones ก็อาจจะตื่นเต้นกับการได้อ่านข่าวนี้เป็นพิเศษ เรื่องราวมีอยู่ว่าเมื่อปี 1988 Forrest Fenn เศรษฐีอดีตนักบินชาวอเมริกันที่เป็นนักสะสมของโบราณมีค่าเอาไว้มากมายถูกวินิจฉัยว่าป่วยเป็นโรคมะเร็ง จึงทำให้คุณปู่เตรียมลาจากโลกด้วยการนำของสะสมที่มีค่าที่สุดใส่หีบสมบัติและเก็บไว้ข้างกายตลอดเวลา

แต่เมื่อเวลาผ่านไป Fenn ดันรอดตายจากโรงมะเร็งมาได้ ทำให้ในปี 2010 ที่เขามีอายุยืนมาถึง 79 ปี เกิดไอเดียบรรเจิด เอาหีบสมบัติกล่องนั้นที่เขาติดตัวไปฝังไว้ในพื้นที่ที่ไม่มีใครรู้บนเทือกเขาร็อกกี้ (กินพื้นที่ประมาณ 4 รัฐของสหรัฐฯ) และได้เขียนคำใบ้พร้อมแผนที่ลายแทงกำกับเอาไว้ โดยไอเดียแผลง ๆ นี้มาจากความชื่นชอบในหนัง Indiana Jones ของปู่ Forrest เป็นต้นเหตุ (อ่านมาถึงตรงนี้ชักจะเหมือนสมบัติ ณ เขาพระศิวะใน “เพชรพระอุมา”) เมื่อซ่อนสมบัติไว้เสร็จแล้ว เขาจึงอีเมลคำใบ้ไปให้บุคคลต่าง ๆ เพื่อให้เกิดเกมการล่าสมบัตินับแต่นั้น

หากใครอยากได้แผนที่ลายแทงรวมถึงคำใบ้ล่าสุด ก็ต้องซื้อหนังสือชื่อ The Thrill of the Chase ราคาเล่มละประมาณ 12,000 บาท จึงจะได้ข้อมูลสำคัญจากบทกลอน 24 บรรทัดที่จะทำให้ออกไปค้นหาสมบัตินี้เจอง่ายขึ้น (ในหนังสือยังบอกเล่าถึงสมบัติชิ้นต่าง ๆ ที่คุณปู่ได้เก็บสะสมเอาไว้มากมายอีกด้วย ที่ถ้าไม่ได้ตั้งใจจะออกล่าสมบัติ คนรักการสะสมของเก่าก็อาจจะคิดว่าคุ้มแล้วที่ได้มีหนังสือเล่มนี้)

คำถามก็คือในหีบมหาสมบัติชิ้นสำคัญของปู่มีอะไรอยู่บ้าน และสนนราคาประมาณเท่าไร โดยภาพสมบัติถูกอัปโหลดเผยแพร่ในอินสตาแกรมของกลุ่มผู้ตั้งตัวตั้งใจออกล่าสมบัตินี้อย่างจริงจังที่ใช้ชื่อกลุ่มว่า Forrest Fenn Treasure โดยพวกเขาใช้ชื่อไอจีว่า forrest.fenn  เผยภายในหีบมีทั้ง หยกจีนแกะสลัก, ทับทิม, ทองคำ, เพชร และมรกต รวมถึงซากสัตว์โบราณจากยุคก่อน Christopher Columbus ค้นพบทวีปอเมริกาก็มี แม้ว่าสำหรับนักสะสมและนักประวัติศาสตร์จะบอกว่า ของโบราณเหล่านี้ไม่อาจประเมินได้ แต่ถ้าประเมินกันจริง ๆ ก็จะมีราคาอยู่ที่ราว 2 ล้านเหรียญฯ (ประมาณ 60 ล้านบาท)

เทือกเขาร็อกกี้ (Rocky Mountain) เป็นเทือกเขาที่มีอาณาเขตทอดยาวกว่า 1,600 กิโลเมตร เต็มไปด้วยอันตรายมากมาย จากแคมเปญของ Fenn ครั้งนี้ ทำให้มีผู้ที่ออกล่าสมบัติเสียชีวิตไปแล้ว 5 คน ซึ่งการเสียชีวิตแต่ละครั้ง คุณปู่ก็ได้รับอีเมลขู่ฟ้องร้องจากครอบครัวและลูกหลานของผู้เสียชีวิต และนักล่าสมบัติอีกหลายคนที่หาสมบัติไม่เจอ

“ผมแค่ต้องการให้ผู้คนมีความหวังและอยากให้คนออกสำรวจธรรมชาติมากขึ้น ตลอดเวลาผมได้รับอีเมลแปลก ๆ มากมาย ทั้งผู้หญิงที่ส่งอีเมลมาขอให้ผมไปแต่งงานด้วยเพราะจะเอาสมบัติ มีคนส่งอีเมลถึงผมราว ๆ 32 ฉบับ หนึ่งในนั้นคือเด็กหญิงอายุ 14 ปีที่อีเมลมาถามผมว่า จริงหรือเปล่าที่ในกล่องนั้นมีเพชรโฮปคำสาปด้วย?”

แต่ช้าก่อน! ถ้าอ่านมาถึงตรงนี้แล้วอยากจะลุกขึ้นซื้อตั๋วบินไปล่าขุมทองถึงอเมริกา ก็ขอให้อ่านข้อมูลเพิ่มอีกหน่อยก่อนว่า เพราะเมื่อวันที่ 7 มิถุนายนที่ผ่านมา มีผู้อ้างว่าทำภารกิจล่าสมบัติของคุณปู่สำเร็จเรียบร้อยแล้ว โดยคนที่ทำได้ไม่ประสงค์จะเผยตัว และแม้กระทั่ง Fenn เองก็ยังไม่ทราบเลยว่าเป็นใคร โดย Fenn ได้รับเพียงข้อความและรูปถ่ายลงชื่อว่า Back East อย่างไรก็ตาม ก็อาจจะเป็นการแอบอ้างก็ได้ว่าพบแล้ว เพราะไม่มีหลักฐานเป็นรูปถ่ายหีบสมบัติของคุณปู่มาด้วยแต่อย่างใด

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส