นาทีนี้คงไม่อาจปฏิเสธได้อีกต่อไปว่า ‘แว่นใหญ่’ โอฬาร ชูใจ คือหนึ่งในนักร้องนักแต่งเพลงบ้านเราที่แต่งเพลง ‘เหงา-เศร้า-ซึ้ง’ ได้ถึงใจเหลือเกิน ไม่ว่าจะเป็น บอกตัวเอง , ลืมไป, ความจริง, เจ็บจนพอ และกับซิงเกิลล่าสุด ‘เงา’ ที่แต่งออกมาได้เศร้าจับจิตจับใจเหลือเกิน ยอดวิวของแต่ละเพลงบอกเราได้เป็นอย่างดีถึงความนิยมที่ผู้ฟังมีต่อเพลงของแว่นใหญ่ อีกทั้งยังมีรางวัล Best Song Writer Of The Year จากงาน The Guitar Mag Awards 2020 เป็นเครื่องการันตีถึงฝีไม้ลายมือที่ไม่ธรรมดา

‘เงา’ เป็นบทเพลงที่แว่นใหญ่เรียงร้อยทั้งถ้อยคำและทำนองด้วยตัวเองเช่นเคย โดยมี ติณณ์ นภาลัย มาเรียบเรียงดนตรีและโปรดิวซ์ให้ ถ่ายทอดเรื่องราวความรักที่ผ่านการเดินทาง ผ่านวันและเวลา จนเราได้พบว่าหลายสิ่งหลายอย่างได้เปลี่ยนแปลงไป เลือนหายไปและจากเราไป และมันเป็นความเป็นจริงที่น่าเศร้าที่ต่อแต่นี้ไป สิ่งเหล่านั้นจะเกิดขึ้นได้แค่เพียงในความทรงจำของเราเท่านั้น และยิ่งเราโหยหา ไขว่คว้าเอาไว้เท่าไหร่ ก็ได้แค่เพียง ‘เงาของความรัก’ เพียงเท่านั้นเอง

“เราทุกคนกำลังเดินทาง ถึงแม้เราจะนั่งอยู่กับที่หรือนอนเฉย ๆ อยู่บนเตียง เวลาก็พาเราไปข้างหน้าเสมอ และทุกสิ่งก็เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา รวมถึงความรู้สึกที่เรามีต่อกัน หลายครั้งที่เราโหยหา ภาพความทรงจำดี ๆ ความสุขในวันเก่า ๆ แต่มันเป็นความเป็นจริงที่น่าเศร้าที่สิ่งเหล่านั้นจะเกิดขึ้นได้แค่เพียงในความทรงจำของเราเท่านั้น ไม่ว่าเราจะพยายามวิ่งไล่ ไขว่คว้าเอาความรู้สึกนั้นกลับมาเพียงใด สิ่งที่เราโหยหาไขว่คว้าเป็นได้เพียงแค่ภาพเงาในความทรงจำของเราเท่านั้น “เงา” ที่ ยิ่งวิ่งไล่ไขว่คว้าเท่าไหร่ก็ไม่สามารถจับต้องมันได้เลย”

เราเดินทางผ่านวันเวลา

หยดน้ำตาที่มันไหลไป คงไม่คืนมา

ที่เหลืออยู่ในวันนี้ มีเพียงแค่เงาของความรัก

ที่ไม่มีอยู่จริง

วันเวลาไม่กลับคืนมา

ความรักของเราหล่นหาย ไปกับรอยน้ำตา

ไขว่คว้าเท่าไรวันนี้ มีเพียงแค่เงาของความรัก

ที่เคยมีอยู่ วันนี้ไม่มีอีกแล้ว

เนื้อเพลงอันเข้าถึงซึ่งอารมณ์ ถูกถ่ายทอดผ่านงานดนตรีแบบพอปร็อกที่เรียบง่าย แต่เรียงร้อยในอารมณ์ได้ถึงที่สุด เมื่อได้ฟังราวกับถูกสะกด รู้ตัวอีกทีน้ำตาก็ไหลออกมาแล้ว

ในส่วนของ MV ผลงานการกำกับของ ‘ลาดปลาเค้าบอยส์’ ก็ทำหน้าที่เสริมรับกับตัวเพลงได้ดี ถ่ายทอดเรื่องราวของคู่รัก ที่รักกันมากและกำลังจะมีพยานรักด้วยกัน แต่แล้ววันหนึ่งก็มีเหตุให้ความรักนั้นเปลี่ยนไป ไม่ใช่เหตุของความนอกใจ ไม่ใช่เหตุของความต้องการทำร้ายใจกัน แต่ชีวิตเมื่อมันถึงจุดหนึ่ง ไม่มีใครรู้ว่าเราต้องผ่านพบอะไรและความสูญเสียนั้นจะทิ้งความบอบช้ำให้หัวใจได้แค่ไหน และสุดท้ายเมื่อสิ่งนั้นได้เกิดขึ้นมา มันอาจส่งผลต่อความรักที่เคยมีมาและทำให้รักนั้นเสื่อมสลายกลายเป็นแค่ ‘เงา’ เท่านั้น  เป็นเรื่องราวที่ทำให้จุกอยู่ในใจ และ มีแฟนเพลงเข้ามาคอมเมนต์พูดคุยกันถึงประเด็นใน MV มากมายเลย

เป็นเวลาหนึ่งปีแล้วที่แว่นใหญ่ ได้ถ่ายทอดบทเพลงในฐานะศิลปินเดี่ยว และทุกบทเพลงก็สร้างความประทับใจได้เสมอ เชื่อว่าตอนนี้แฟน ๆ ก็กำลังรอคอยซิงเกิลต่อ ๆ ไปจากแว่นใหญ่อย่างแน่นอน

“เพลงเงา เป็นซิงเกิลที่ 5 ของผมในนามศิลปินเดี่ยว วันเวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว ผมกลายเป็นศิลปินเดี่ยวมาครบหนึ่งปีแล้ว อยากขอบคุณทุกคนที่ให้โอกาสและสนับสนุนผลงานของผม สัญญาว่าจะตั้งใจทำผลงานให้สุดความสามารถต่อไปครับ”

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส