[รีวิว] พยากรณ์ซ่อนรัก : ละครซ่อนปม ที่รวมรสแบบอร่อยคำโต
Our score
8.8

จุดเด่น

  1. การดำเนินเรื่องอยู่ในระดับที่พอดิบพอดี ไม่ช้า ไม่เร็วเกินไป
  2. บทน่าติดตาม มีปมความลับที่จูงความสนใจให้ติดตามตอนต่อไป
  3. เคมีพระนางเรื่องนี้เข้ากันมากทั้ง ๆ ที่เป็นการประกบคู่ครั้งแรก

จุดสังเกต

  1. อาจมีแคสติ้งในบางบทที่ค้านสายตาไปบ้าง แต่ก็ไม่ได้ทำให้เสียอรรถรส
  2. มีบางช่วงบางตอนของนักแสดงสมทบบางคน ที่น่าจะเห็นการพัฒนามากขึ้นในเรื่องต่อไป แต่เรื่องนี้ยังขัดกับบทพูดหลาย ๆ ฉากที่ดูไม่เป็นธรรมชาติเมื่อเทียบกับนักแสดงสมทบตัวอื่น ๆ
  • ความสมบูรณ์ของบท

    8.5

  • คุณภาพนักแสดง

    9.0

  • คุณภาพการเล่าเรื่อง

    9.0

  • คุณภาพงานสร้าง

    8.5

  • ความคุ้มค่าในการรับชม

    9.0

สำหรับใครที่ไม่ได้เป็นแฟนนิยายเรื่องนี้ แล้วเห็นแค่ชื่อเรื่องอาจเข้าใจผิดว่า เป็นละครรักหวานแหวว ที่มีการทำนายทายทักเรื่องความรักของหนุ่มสาว ก็อาจเป็นอย่างนั้นหากโลกนี้จะเป็นโลกแห่งสีชมพู

มีทุกอารมณ์ค่ะเรื่องนี้ โรแมนติก ดราม่า สืบสวน ทริลเลอร์ ดัดแปลงมาจากบทประพันธ์ของ แพรณัฐ ที่เคยตีพิมพ์ลงในนิตยสารสกุลไทย เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๕๖-๒๕๕๗ จนได้รวมเล่มในที่สุด เชื่อว่าเรื่องนี้ฐานแฟนนิยายน่าจะมีพอสมควร พยากรณ์ซ่อนรัก หรือ Prophecy of Love มีชื่อภาษาจีนว่า เหมยกุย ฉี หยวน เลี่ยน หยู่ว ต้าหมิงซิง ขึ้นแพลตฟอร์ม Tencent Video ก็แน่นอนค่ะว่าแฟน ๆ ชาวจีนได้ดูไปพร้อม ๆ กับเราเหมือนเราดูละครจากจีนไปพร้อม ๆ กับเขานั่นแหละค่ะ

พยากรณ์ซ่อนรัก Prophecy of Love

เล่าเรื่องราวของ โรส หรือ โรสิตา (ไอซ์ ปรีชญา) หญิงสาวที่ถูกเลือกให้เป็นผู้สืบทอด “ศาสตร์กุหลาบพยากรณ์” ที่มีมานับพันปี สืบทอดกันมาอย่างลับ ๆ ในหมู่ นักบวชแห่งวิหารเทพเจ้าและเผยแพร่มาถึงฝรั่งเศส จนกุหลาบได้เลือกผู้สืบทอดคือ โรสิตา นางเอกของเรื่องนี่แหละจ้ะ

ความแม่นยำของศาสตร์นี้ก็คือ สามารถทำนายดวงชะตาของผู้คนได้จากการจับกุหลาบเพียงครั้งเดียว การพยากรณ์ก็จะมี 3 ขั้นตอนคือ ทำนายจากกุหลาบทั้งดอก รวมถึงกิ่งและใบ, ทำนายจากกลีบที่เด็ดมาวางเรียงราย, ใช้จิตสัมผัสทำนาย โดยผ่านการจับปลายกิ่งกุหลาบคนละด้าน จับปุ๊บรู้ปั๊บ อนาคตของคนนั้นจะเจออะไรบ้าง แต่ ความสามารถที่แม่นแป๊ะของเธอ ก็ทำให้ชีวิตต้องพบกับเรื่องที่เป็นอันตรายถึงชีวิต เพราะสิ่งที่เธอเห็นเป็นเรื่องลับ ๆ ที่ต้องเป็นความลับจะมีใครล่วงรู้ไม่ได้ทั้งนั้น ความเปลี่ยนแปลงในชีวิตจึงเกิดขึ้นหลังจากที่ โรส ทำนายดวงด้วย “ศาสตร์กุหลาบพยากรณ์” ให้เหล่าเซเลบแนวหน้าของเมืองไทยพร้อมกันทีเดียวถึง 6 คน

ซึ่งก็คือ ไลลา (นุ่น รมิดา) ดีไซเนอร์ดีกรีนักเรียนนอกที่กำลังมาแรงในแวดวงไฮโซ คุณหญิงนันทวดี (นุ่น ดารัณ) ภรรยานายทหารชั้นนายพล ผู้บำเพ็ญกิจกรรมการกุศลจนเป็นที่ชื่นชม วุฒิกร (แจ๊บ เพ็ญเพ็ชร) นักการเมืองผู้เสียสละคนดัง ธนพล (เพชร กรุณพล) นักธุรกิจใหญ่เจ้าของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ รินรดี (แพร์ พิชชาภา) นางเอกสาวเบอร์หนึ่งผู้อ่อนหวานและสดใส แถมยังเป็นคู่จิ้นของแขกรับเชิญคนสุดท้ายอย่าง ธีรุตม์ (เจมส์ จิรายุ) พระเอกแบดบอยจอมเจ้าชู้และเป็นไม้เบื่อไม้เมากับโรสิตา

ความลับอะไรที่อยากปกปิด

เปิดเรื่องมาก็ทำให้เห็นวิธีการเป็นผู้ถูกเลือกก็แอบโหดไปนิด ด้วยการที่นางเอกประสบอุบัติเหตุจักรยานเฉี่ยวกับรถยนต์แล้วหัวฟาดพื้น นอนเป็นเจ้าหญิงนิทราไป 3 เดือน พอฟื้นขึ้นมาปุ๊บก็กลายเป็นแม่หมอทำนายดวงชะตาจากกุหลาบซะฉิบ

โรสิตา ผู้ถูกเลือกเป็นเทพธิดาพยากรณ์

ด้วยความที่ไปทำนายดวงชะตาให้กับเหล่าคนดัง ที่มีปูมหลังที่อยากปกปิด เซเลบทั้งหลายก็จิตตกจ้ะ เพราะคิดว่าเธอรู้เธอเห็นทุกอย่างแล้วจะปากโป้งเปิดเผยความลับของตัวเอง มีใครคนหนึ่งหรือมากกว่าหนึ่งคน ส่งมือดีมาดักทำร้ายหมายจะเอาชีวิต เนื้อเรื่องเปิดเผยให้เห็นเลยละว่าผู้ที่อยู่เบื้องหลังน่าจะเป็นใครบ้าง ในจุดนี้สามารถเดาได้จนอาจจะไม่ต้องเดา แต่สิ่งที่ซ่อนอยู่อย่างมิดชิด คือปมเหตุที่ต้องการจะปิดปากหมอดูตัวเล็ก ๆ

ความลับอะไรที่เขาไม่อยากให้ใครรู้ จะค่อย ๆ เปิดเผยมาทีละคนอย่างรวดเร็ว ผ่านมา 4Ep เปิดเผยความลับไปแล้ว 2 คนถ้วน หนึ่งในนั้นเป็นผู้บงการแต่อีกหนึ่งเป็นการสงสัยผิดตัว แล้วก็มีความลับของ ธีรุตม์ พระเอกของเรื่องที่แพลมออกมาแล้ว 50% แถมนางยังเห็นอีกด้วยว่า อีตาพระเอกใจร้อนนี่แหละ คือเนื้อคู่ของตัวเอง รู้แล้วไม่บอกเก็บเงียบเอาไว้คนเดียวเพราะไม่อยากได้ แต่เนื้อคู่กันแล้วก็คงไม่แคล้วกันไปได้ เพราะเรื่องวุ่น ๆ ในชีวิตโรสิตา อีตาพระเอกนี่ก็มักจะมาเกี่ยวข้องเป็นอัศวินม้าไม้มาช่วยชีวิตทุกทีไป

เสน่ห์ดึงดูดที่น่าสนใจ

เรื่องนี้มีเสน่ห์อยู่หลายส่วนนะคะ อันดับแรกอยู่ตรงที่ปมความลับของบรรดาผู้ต้องสงสัย ใครเป็นตัวร้ายหมายจะเอาชีวิตก็ไม่น่าสนใจเท่าปมความลับของตัวร้ายที่ปกปิดไว้ มีการสืบค้น หาต้นตอโดยอาศัยนิมิตของนางเอกที่เห็นจากการจับกุหลาบมาสืบค้นตามหา ถึงจะไม่ได้ใหม่อะไรมากกับละครแนวสืบสวนแต่ก็ทำให้เนื้อเรื่องชวนติดตาม

เคมีที่เข้ากันของพระนาง เจมส์ จิรายุ ถือว่าเป็นผู้ชายเคมีสาธารณะคนหนึ่งของวงการกับเขาเหมือนกัน ที่ไม่ว่าจะประกบคู่กับนางเอกคนไหน ก็ดูจะเข้ากันได้ดีไปซะหมด ครั้งนี้ประกบคู่กับนางเอกรุ่นพี่อย่าง ไอซ์ ปรีชญา เป็นครั้งแรก ฉากเข้าพระเข้านางก็ถือว่าทำได้สมบทบาท มีมุมน่ารัก กวนนิด ๆ เป็นหยิกแกมหยอกที่จัดได้ว่าน่าเอ็นดูทั้งสองคน สิ่งที่น่าติดตามนอกไปจากปมคลี่คลายของแต่ละคนที่มาเกี่ยวข้องแล้วก็คือ พระนางจะรักกันอีท่าไหน เพราะตอนนี้ดู ๆ ไปแล้วพระเอกจะมีใจไปแล้วอยู่แปดเก้าส่วน

เจมส์ จิรายุ-ไอซ์ ปรีชญา

การดำเนินเรื่องที่มีจังหวะจะโคลนแบบพอดิบพอดี ไม่ช้าเนิบนาบจนน่าเบื่อ ไม่เร็วเกินไปจนคนดูตามเรื่องไม่ทัน บทมีการนำเสนอที่แตกต่างไปจากนิยายพอสมควรก็ถือได้ว่าเป็นอีกอรรถรสหนึ่งที่น่าสนใจ โครงเรื่องคงเดิมแต่การนำเสนอแปลกออกไป ถึงแม้แคสติงในตัวละครบางตัวจะค้านสายตาไปบ้าง แต่ก็ไม่มีผลกับอรรถรสในการชมละครสักเท่าไหร่และอีกเสน่ห์ที่น่าชื่มชมทีมสร้างก็คือ โทนสีของละคร โปดักชันต่าง ๆ จัดออกมาได้อย่างลงตัวเหมาะสมกับสไตล์ของละครแนวนี้

อรรถรสของความเป็นทริลเลอร์

ในมุมของความเป็นทริลเลอร์มีไม่มากนักหรอกค่ะ เพียงผสมกลมกลืนไปกับเนื้อหาส่วนใหญ่ของเรื่องมากกว่า แต่ก็จัดออกมาในรูปแบบ น้อยแต่มาก มุมกล้องและการจัดแสดงในส่วนนี้ถือว่าดีมาก ๆ โดยเฉพาะฉากที่ โรสิตาโดนกดน้ำ สารภาพความจริงเลยว่าดิฉันกดย้อนไปดูฉากนี้ฉากเดียวสองรอบ แสง สี องค์ประกอบ สวยมากค่ะแม่เอ้ย แคปภาพออกมาเป็นฉากต่อฉากแล้วต้องบอกเลยว่าเป็นภาพที่สวยงามแปลกตาไปจากฉากลักษณะเดียวกันของเรื่องอื่น ๆ และไอซ์ก็ทุ่มกับฉากนี้แบบไม่ต้องห่วงสวยหรือกลัวจะโดนแกงกันเลยทีเดียว

โรสิตา (ไอซ์ ปรีชญา) พยากรณ์ซ่อนรัก
โรสิตา (ไอซ์ ปรีชญา) พยากรณ์ซ่อนรัก

พื้นน้ำสีดำตัดกับระลอกน้ำ ที่เกิดจากการถูกกระแทกเป็นสีทองแดงและแสงขาวที่สะท้อนกับแสงไฟ บวกกับมุมกล้องที่มีองค์ประกอบลงตัว ผสมด้วยสีหน้าแสดงอารมณ์ของนักแสดง ฉากนี้ฉากเดียวบรรยายความอึดอัดและหวาดกลัวได้ในไม่กี่นาที

เกร็ดของความเป็นจริงที่ซ่อนอยู่ในละคร

เรื่องน้ำเน่าทั้งหลายที่เราพบเห็นอยู่ในละครหลายต่อหลายเรื่อง ไม่ว่าจะไทย จีน เกาหลี ล้วนแล้วแต่เลียนแบบมาจากชีวิตจริงของเราทั้งสิ้น ความจริงข้อนี้ถึงอยากจะปฏิเสธก็ยากพอดู ใน Ep3 ที่ผ่านมา จากการไขปมความข้องใจ ว่าหนึ่งในผู้ต้องสงสัยจะใช่ผู้ร้ายที่พยายามตามฆ่า “โรสิตา” หรือไม่ ก็เผยให้เห็นเรื่องของความต้องการ การเป็นที่ยอมรับในสังคม ปมในใจที่เป็นชนวนเหตุให้เด็กบ้านนอกคนหนึ่ง พยายามถีบตัวเองให้ได้อยู่ในวงสังคมจนเป็นที่นับหน้าถือตา จนลืมตัวตนของตัวเองและกลายเป็นคนอื่น เพียงเพราะประสบกับตัวเองว่า “คนเรามักมองกันที่ฐานะ หน้าตา มากกว่าจะมองที่ความสามารถมาอันดับแรก”

ไลลา (นุ่น รมิดา) พยากรณ์ซ่อนรัก

จนลืมความตั้งใจแรกที่จะลบคำดูถูกของเพื่อนบ้าน อยากยกฐานะตัวเองเพื่อให้ที่บ้านสบาย จนเกือบจะทำบาปหนักหนาในชีวิต ซีนนี้เอาจริง ๆ ก็เป็นซีนน้ำเน่าที่เราเห็นกันได้ง่าย ๆ ในละครหลาย ๆ เรื่อง แต่เรื่องนี้มีการใส่บทช่วงนี้เข้ามาได้อย่างเนียน ๆ จนทำให้รู้สึกถึงความใหม่ในการนำเสนอได้แบบง่าย ๆ

พยากรณ์ซ่อนรัก

  • ออกอากาศทุกวัน : วันจันทร์อังคารเวลา 20.20 น. ทางช่อง 3กด 33 
  • บทประพันธ์ : แพรณัฐ
  • บทโทรทัศน์ : ศุภวรรณ ทองขลิบ ,เหมือนฝัน ชาวเหนือ ,ศันสนีย์ ตุลยธนบดี
  • กำกับการแสดง : ป้าแจ๋ว-ยุทธนา ลอพันธ์ไพบูลย์
  • ผลิตโดย : บริษัท ถนัดละคร จำกัด
  • รับชมย้อนหลังได้ที่ : WeTV

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส