[รีวิว] เล่ห์เกมรัก : เรื่องนี้น้องหมาคือผู้ชนะ
Our score
6.5

[รีวิว] เล่ห์เกมรัก : เรื่องนี้น้องหมาคือผู้ชนะ

จุดเด่น

  1. นักแสดงนำสองคนยังคงความเป็นนักแสดงคุณภาพ
  2. น้องหมาคือพระเอกตัวจริง

จุดสังเกต

  1. บทอ่อนจนถึงขั้นหลวมไปอย่างน่าเสียดาย
  2. การดำเนินเรื่องในช่วงแรกเป็นแบบเนิบ ๆ แต่มาเข้มข้นขึ้นใน Ep3
  3. แคสติ้งนักแสดงหลายตัว ค้านสายตาอยู่พอสมควรจนทำให้นักแสดงประกอบเป็นนักแสดงประกอบที่ไม่มีสปอร์ตไลท์
  • ความสมบูรณ์ของบท

    6.0

  • คุณภาพนักแสดง

    7.0

  • คุณภาพการเล่าเรื่อง

    6.0

  • คุณภาพการผลิต

    6.0

  • ความคุ้มค่าในการรับชม

    7.5

เรื่องราวของ ณิชา (เอสเธอร์ สุปรีย์ลีลา) เด็กกำพร้าในสถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้า ที่วันหนึ่งก็มีเศรษฐีมารับเลี้ยงแต่มีข้อแม้ว่าเธอต้องเปลี่ยนตัวเองไปเป็น น้ำแข็ง ลูกชายคนเดียวของตระกูลปรัชญากุล เศรษฐีพันล้าน เพื่อรับช่วงต่อในทรัพย์สินทั้งหมดของตระกูล อีกด้านหนึ่งก็เป็นชีวิตของ อัคคี (ยุกต์ ส่งไพศาล) ทายาทตระกูลอินทรวงศ์ ที่ต้องเปลี่ยนตัวเองเป็น สายฟ้า เด็กกำพร้าที่ต้องคอยหนีความเป็นตัวเองเพื่อรักษาชีวิต และการกลับมาเพื่อแก้แค้นพร้อมทวงความยุติธรรมให้กับครอบครัว

เล่ห์เกมรัก

เรื่องนี้ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ออกอากาศแบบคู่ขนานพร้อมกันทั้งสองประเทศ ไทย-จีน นะคะ ผลงานการผลิตของ อั้ม-อธิชาติ ชุมนานนท์ เมื่อโลกไร้พรมแดน เมื่อการตลาดข้ามประเทศเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นทุกที ตลาดไทยชอบละครจีน ตลาดจีนเขาก็ชอบละครไทยเหมือน ๆ กัน สำหรับเรื่องนี้ก็ต้องบอกเลยว่าเราได้เสิร์ฟละครไทยขนานแท้ชนิดที่คลองแสบแสบต้องยอมแพ้ สู่สายตาเพื่อนบ้านกันเลยทีเดียว

พล็อตเรื่องเดิม ๆ เพิ่มเติมคือน้องหมาน่ารักมาก

พล็อตทำนองนี้น่าจะอยู่คู่ละครเอเชียไปตราบนานเท่านาน เพราะไม่ใช่แต่บ้านเราที่จะมีพล็อตหญิงปลอมเป็นชายแล้วคนทั้งเรื่องจะดูไม่ออก เศรษฐีตกอับกลายสภาพเป็นยาจก เด็กกำพร้ามีไฮโซมารับเลี้ยงรักเหมือนลูกและมอบมรดกให้ เกาหลีหรือจีนเขาก็มีพลอตแบบนี้ในหลาย ๆ เรื่อง แต่บ้านเราอาจจะมากกว่าเขาสักหน่อยและแตกต่างกันอยู่ที่บรรยากาศ การนำเสนอ เสน่ห์ใครก็เสน่ห์มันนะคะว่ากันไป

เอสเธอร์มาดแมน

บทของเรื่องนี้ดูจะหลวมไปสักหน่อย เราสามารถเดาเนื้อเรื่องไปถึงตอนจบได้สบาย ๆ แต่ที่น่าเสียดายก็คือ หลายฉากที่สามารถดึงดราม่าได้หนัก ๆ กลับทำได้ไม่ดีนัก ด้วยแอ็กติ้งและอินเนอร์ที่ตัวละครส่งออกมา กลับแรงน้อยจนส่งยังไงก็ส่งไม่ถึง นักแสดงสมทบส่วนใหญ่ยังไม่สามารถดึงความเป็นธรรมชาติของตัวละครออกมาได้ เรื่องพระนางนี่ไม่ต้องพูดถึงเพราะคู่นี้เขาเอาอยู่ในบทของตัวเองอยู่แล้ว แต่ก็ทำให้น้ำหนักทั้งหลายไปตกอยู่ที่สองคนจนเรียกได้ว่า แทบจะแบกน้ำหนักของทั้งเรื่องเอาไว้เลยทีเดียวและตัวละครที่แย่งซีนตัวละครสมทบอื่น ๆ ไปอย่างช่วยไม่ได้เลย คือ เจ้าลัคกี้ (ดุ๊กดิ๊ก) น้องหมาตัวนี้ซะอีกด้วย

ดุ๊กดิ๊ก รับบท ลัคกี้ หมาน้อยผู้รอคอยเจ้าของ

ดุ๊กดิ๊กเล่นดีมาก คอยจริงเหงาจริง งุ้งงิ้งน่าสงสาร ฉากเกาะรั้วนี่เอาใจป้าข้างบ้านไปเลย ไม่รู้ว่าเขาเรียนการแสดงมารึเปล่านะคะ แต่ดุ๊กดิ๊กตีบทแตก มงต้องลงดุ๊กดิ๊กแล้ว เอาจริง ๆ

Ep3 มาช่วยชีวิต

ด้วยความที่เป็นพล็อตเอาใจตลาด Ep1 ที่เปิดเรื่องมาแทนที่จะตีหัวเข้าบ้านได้อย่างจัง ๆ ก็ทำเอาเกือบจอดไปเหมือนกัน สารภาพตามตรงว่าดิฉันเกือบจะเทไปซะตั้งแต่ Ep2 ช่วงกลางตอนเลยทีเดียว เพราะการดำเนินเรื่องที่เรียบแต้ จนดึงความสนใจออกมาได้ยาก แต่ฮึดสู้อีกสักนิดด้วยเหตุผลกระจ้อยกระจิบที่ว่า นี่เอสเธอร์กับสน ยุกต์ เชียวนะ พระนางคู่นี้ก็ทำให้แม่จีนทั้งหลายส่งเสียงกรี๊ดกันมากมายอยู่นะ และก็ชอบผลงานของทั้งคู่เป็นการส่วนตัวเลยทำให้พบกับอรรถรสนี่น่าชมมากขึ้นใน Ep3 นี่เอง

เสื้อตึงไปนะคะสายฟ้า

เนื้อเรื่องจะมาเริ่มเข้มข้นขึ้นเรื่อย ๆ ที่ Ep นี้เป็นต้นไปนี่แหละค่ะ ความที่เป็นละครโรแมนติกดราม่า ก็จะมีอารมณ์ชวนจิ้นของคู่พระนางมาให้เราเห็นอยู่เนือง ๆ แบบเนียน ๆ จิ้นมันทั้ง ๆ ที่พระเอกยังคิดว่านางเอกเป็นผู้ชายอยู่นี่แหละ ถือว่าเป็นแรงจูงใจที่ทำให้ตัดสินใจตามต่อว่ามันจะเป็นยังไงต่อไปกันแน่นะ ชีวิตของสองคนนี้

สปอตไลต์ส่องสว่างอยู่จุดเดียว

ภาพรวมต่าง ๆ ดูเหมือนจะเป็นแค่ภาพประกอบฉากให้พระนางมาเฉิดฉาย ใช้ชีวิตโลนแล่นสลับฐานะกันซะอย่างนั้น เพราะส่วนที่เบาก็เบาจนเราสามารถไม่ใส่ใจกับมันได้ ส่วนที่หนักก็เห็นชัดจนทุกอย่างกลายเป็นเพียงฉากหลัง เป็นส่วนปนะกอบที่เกิดมาเพื่อประกอบกันจริงจังจนพาลคิดไปว่า ถ้าเคี่ยวให้นานหรือแก่ไฟอีกสักหน่อย ละครเรื่องนี้จะเป็นละครรสอร่อยที่กินได้ไม่มีเบื่อ

พระเอก นางเอกและดุ๊กดิ๊ก พระเอกตัวจริง

ด้วยความที่ละครเป็นแมสที่จับต้องง่าย แต่ถ้าเติมความเข้มข้นของส่วนประกอบอื่น ๆ เข้าไปให้เนื้อเรื่องหรือบทกลมกลืนมากยิ่งขึ้น เอ็กซ์ตร้าแสดงออกมาได้ธรรมชาติมากกว่านี้ แคสติ้งนักแสดงสมทบในหลาย ๆ บทให้ไปด้วยกันได้กับพระนางมากยิ่งขึ้น น้ำหนักทั้งหลายอาจจะไม่เทมาที่สองคนนี้มากนัก ถามว่าน่าติดตามไหม ก็ตามได้ค่ะเล่ห์เกมรัก แต่ด้วยความที่พล็อตเรื่อง เป็นพล็อตเดิม ๆ ที่เราคุ้นชินมานานแล้ว จึงทำให้แรงจูงใจในการตามเพราะเนื้อหา ลดน้อยลงไป

แต่สิ่งที่มาช่วยชีวิตให้ติดตามต่อคือพระเอก-นางเอกและเจ้าดุ๊กดิ๊กพระเอกตัวจริงยิ่งกว่านี่แหละ อ่านเรื่องย่อเขาบอกไว้ว่า น้องหมาตัวนี้คือผู้กุมชะตาชีวิตของพระเอกเอาไว้เลยทีเดียว กุมยังไงก็ต้องดูไปให้ถึงตอนที่ลักกี้โดนรถชน ชะตาชีวิตก็จะเฉลยตอนนั้นแหละจ้ะ ตอนนี้ดำเนินเรื่องมา 5Ep แล้ว รอต่อไปจ้ะลัคกี้ยังไม่เผยชะตากันง่าย ๆ

เล่ห์เกมรัก

  • ออกอากาศทุกวัน : วันพุธ-พฤหัสบดี เวลา 21.30 น. ทาง PPTV HD36
  • รับชมย้อนหลังได้ที่ : WeTV
  • บทโทรทัศน์โดย : พิไลลาพย์
  • กำกับการแสดงโดย : เอ-ฉัตรชัย สุรสิทธิ์
  • ผลิตโดย : บริษัท เอ ลิสต์ เอ็นเตอร์เทนเมนท์ จำกัด
  • ควบคุมการผลิตโดย : อั้ม-อธิชาติ ชุมนานนท์

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส