ดูเหมือนการงัดกันของค่าย Warner Brothers และผู้กำกับ Christopher Nolan รอบล่าสุด ฝ่ายหลังจะเป็นผู้แพ้พ่ายไป เนื่องจากต้องยอมล่าถอยกำหนดฉายล่าสุดจาก 31 กรกฎาคม เป็น 12 สิงหาคมแล้ว ซึ่งก็คาดว่าจะส่งผลกระทบกับหนัง Mulan ที่ก่อนหน้านี้ทาง Disney ก็ออกมาบอกว่า ไม่ค่อยอยากจะเป็นหนังฟอร์มยักษ์เรื่องแรกที่ฉายในช่วงสถานการณ์โควิด-19

Image

“พวกเราขอยืนยันให้ผู้ชมมั่นใจว่า Tenet จะได้ฉายในโรงภาพยนตร์ เมื่อโรงภาพยนตร์พร้อมในเรื่องความปลอดภัยทางด้านสาธารณสุข ในช่วงเวลานี้ที่ยังมีความไม่แน่นอนและพวกเราต้องยืดหยุ่น ทางสตูดิโอจึงขอประกาศเลื่อนฉายออกไปอีก 2 สัปดาห์” แถลงการณ์จากค่าย Warner Brothers

https://twitter.com/Adam_Khan100/status/1276310182163812353

Robert Pattinson ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมอีกว่า ความผันผวนระหว่างแนวทางและอารมณ์ของหนัง จะทำให้ผู้ชมรู้สึกเหมือนกำลังดูมายากลอยู่ (ทำให้นึกถึงหนังของ Nolan ที่เกี่ยวกับศึกการต่อสู้ของนักมายากลอย่าง The Prestige (2006)) ซึ่งตรงกับนักแสดงสาวอย่าง Elizabeth Debicki ที่ก็ออกมาขายหนังตัวเองเช่นกันว่า หนังมีบทที่ยอดเยี่ยมจนเธอไม่นึกฝันว่าจะได้มาร่วมแสดงด้วย

Image
Image
Image

“คุณจะต้องคิดว่ามันจะต้องเป็นหนังแอ็กชัน หรือหนังโจรกรรมแนวนั้นแน่ ๆ แต่แล้วมันก็พัฒนาไปเป็นหนังแนวอื่น โดยที่คุณจะไม่รู้ตัว แล้วคุณก็จะพูดว่า “นี่เราอยู่ในหนังแนวนี้หรือเนี่ย?” ตอนที่ผมได้อ่านบทครั้งแรก ผมก็อึ้งไป และคิดว่าพวกเขาจะทำหนังเรื่องนี้ออกมาจริงๆ ได้ยังไง? ผมรู้สึกเหมือนกำลังดูโชว์มายากลหมุนจานที่ดีที่สุดเท่าที่เคยเห็นมา มันมีจานหมุนโผล่มาอีกใบ อีกใบ แล้วก็อีกใบ มันกลายเป็นมายากลที่สุดยอด และผมคิดว่า นี่มันสุดยอดแห่งบทหนังแท้ ๆ ถ้าอ่านเผิน ๆ เราอาจคิดว่า Pattinson อวย Nolan มากเกินไป แต่เพราะนี่คือหนังของ Nolan เราก็มั่นใจได้ว่า Pattinson ไม่ได้พูดเกินจริง

https://twitter.com/TenetUpdates/status/1275553719963152384
https://twitter.com/TenetUpdates/status/1275553394036359168
https://twitter.com/TenetUpdates/status/1275543127256784896

Pattinson ยังเมาท์ให้สื่ออย่าง Entertainment Weekly ฟังเพิ่มว่า ตอนที่เขาต้องไปพบกับ Nolan เพื่อพูดคุยถึงการจะมาร่วมงานในหนังเรื่องนี้เป็นครั้งแรก (เพื่อดูว่า Pattinson จะเหมาะสมกับบทนำของเรื่องนี้หรือไม่) แต่เขานึกว่าตัวเองจะอดเล่นหนังเรื่องนี้เสียแล้ว เพราะเขาดันไปทำอย่างหนึ่งที่อาจเป็นการบททดสอบของ Nolan ที่จงใจวางเอาไว้ให้เขา

“มันมีซองช็อกโกแลตวางอยู่บนโต๊ะ แล้วผมก็ดันเกิดอยากกินมันในช่วงท้าย ๆ ตอนที่คุยไปได้สักพัก ผมนึกว่าผมสอบผ่านแล้วเพราะเราคุยกันเยอะมาก ผมพยายามมีสมาธิมาก ๆ กับคนอย่าง Christopher Nolan แต่พอผมขอช็อกโกแลตหนึ่งชิ้นที่วางอยู่บนโต๊ะจากเขา เขาก็จบการพูดคุยกับผมดื้อ ๆ จนผมเลยคิดในใจไว้ แย่แล้วตรู!”

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส