เนื่องด้วยวิกฤติไวรัส COVID-19 ที่แพร่กระจายไปทั่วโลก ทำให้ต้องมีการคิดหาแนวทางที่จะกลับมาสร้างภาพยนตร์ได้อย่างปลอดภัย โดยล่าสุด The Hollywood Reporter ได้รายงานว่า มีการถ่ายทำภาพยนตร์ไซไฟเรื่องหนึ่งที่นักแสดงจะปลอดภัยจากการติดเชื้อไวรัสแน่นอน เนื่องจากเธอเป็นหุ่นยนต์ที่มีชื่อว่า “Erica” (เอริกา)

ภาพยนตร์ดังกล่าวมีชื่อว่า “b” ซึ่งเป็นผลงานการสร้างของบริษัท Bondit Capital Media ผู้สร้าง To the Bone (2017) และ Loving Vincent (2017) ที่ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ ร่วมกับ Happy Moon Productions ของประเทศเบลเยียม และ Ten Ten Global Media ของนิวยอร์ก โดยรวมทุนได้ท้้งสิ้น 70 ล้านเหรียญ และทางผู้สร้างได้กล่าวว่า นี่จะเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกที่มีนักแสดงนำเป็น A.I. (Artificially Intelligent: ปัญญาประดิษฐ์)

“b” สร้างขึ้นจากไอเดียของ Eric Pham, Tarek Zohdy และ Sam Khoze ซึ่งเป็นผู้ดูแลด้านวิชวลเอฟเฟกต์ และอำนวยการสร้างผ่านบริษัท Life Entertainment ด้วย โดยเป็นเรื่องราวของนักวิทยาศาสตร์ที่พบว่าโครงการพัฒนา DNA ของมนุษย์ให้สมบูรณ์แบบของเขาน้้นมีความอันตราย และได้ช่วยเหลือให้ หุ่นยนต์ A.I. ผู้หญิง ที่เข้าสร้างขึ้น (หมายถึง Erica นั่นเอง) หลบหนีออกมาได้

Erica Robot
ภาพ “Erica” หุ่นยนต์ A.I. ที่นำแสดงใน “b” (ภาพจาก Life Entertainment)

ทั้งนี้ Sam Khoze ได้กล่าวว่า นักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่น นามว่า Hiroshi Ishiguro และ Kohei Ogawa ซึ่งเป็นผู้สร้างหุ่นยนต์ Erica ขึ้นมานั้น ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการศึกษาหุ่นยนต์ และสอนการแสดงให้ Erica ด้วย โดยประยุกต์หลักการตอบสนองต่อพฤติกรรมการแสดงเข้ากับ A.I.

ทางผู้สร้างได้ดำเนินการถ่ายทำบางฉากของ “b” ในประเทศญี่ปุ่นไปเมื่อปี 2019 ที่ผ่านมา ได้คาดว่าจะถ่ายทำฉากที่เหลือที่ยุโรปในช่วงเดือนมิถุนายน 2021 แต่ยังไม่มีการเปิดเผยชื่อผู้กำกับและนักแสดงที่จะมาร่วมงานในครั้งนี้

ข้อมูลอ้างอิง : THR

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส