ทายาทของท่านเซอร์อาเธอร์ โคนัน ดอยล์ เจ้าของบทประพันธ์ Sherlock Holmes อันเลื่องชื่อ ได้ฟ้องร้อง Netflix ผู้ให้บริการสตรีมมิงระดับโลก และ Legendary บริษัทผู้สร้างภาพยนตร์ชื่อดัง เกี่ยวกับปัญหาด้านลิขสิทธิ์ และเครื่องหมายการค้า ในการสร้างภาพยนตร์ “Enola Holmes” ที่มีกำหนดฉายในปี 2020 นี้

Enola Holmes ดัดแปลงจากหนังสือชุด The Enola Holmes Mysteries ของ Nancy Springer (แนนซี สปริงเกอร์) นำแสดงโดย Millie Bobby Brown (มิลลี บ็อบบี บราวน์) ในบท เอโนลา โฮมส์ น้องสาววัยรุ่นของ เชอร์ล็อก โฮมส์ นักสืบชื่อดังแห่งกรุงลอนดอน ร่วมด้วย Henry Cavill (เฮนรี แควิลล์) ในบท เชอร์ล็อก โฮมส์, Helena Bonham Carter (เฮเลน่า บอนแฮม คาร์เตอร์) ในบท คุณนายโฮมส์, Sam Claflin (แซม คลาฟลิน) ในบท ไมครอฟต์ โฮมส์, Fiona Shaw (ฟิโอน่า ชอว์) และ Adeel Akhtar (อะดีล อัคห์ตาร์)

Enola Holmes

ทางทายาทของนักเขียนชื่อดังได้ยื่นเอกสารฟ้องร้อง จำนวน 19 หน้า ต่อศาลรัฐบาลกลาง รัฐนิวเม็กซิโก โดยอ้างถึงการละเมิดลิขสิทธ์โดยจำเลยนำผลงานความคิดสร้างสรรค์ดั้งเดิมของ เซอร์อาเธอร์ โคนัน ดอยล์ ในเรื่อง Sherlock Homes มาทำซ้ำโดยมิได้รับอนุญาต และได้อ้างถึงการกระทำการที่ไม่เหมาะสมต่อความรู้สึกและอารมณ์ของตัวละคร Sherlock Holmes ด้วย

นอกจาก Netflix และ Legendary ที่ตกเป็นจำเลยในครั้งนี้แล้วนั้น ก็ยังมี Penguin Random House สำนักพิม์หนังสือชุด The Enola Holmes Mysteries, PCMA Management and Productions, EH Productions UK, Harry Bradbeer (แฮรี แบรดเบียร์) ผู้กำกับภาพยนตร์ Enola Holmes และ Jack Thorne (แจ็ก ธอร์น) ผู้เขียนบท ได้ถูกฟ้องร้องด้วยเช่นกัน

Enola Holmes

ข้อมูลอ้างอิง : deadline

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส