เมื่อมีซูเปอร์ฮีโร Avengers รุ่นแรกเริ่มปลดระวางไปด้วยเหตุต่าง ๆ Marvel Studios ก็ต้องเตรียมแผนการสำหรับสร้างฮีโรรายใหม่ ๆ มาเพื่อเสริมทัพและสร้างส่วนต่อขยายรายได้ของ Studios ต่อไปเรื่อย ๆ ซึ่งจนถึงตอนนี้เองในเฟส 4 ของ MCU ถ้าจะพูดถึงฮีโรรายใหม่แบบถอดด้ามก็จะมีแค่ The Eternals หนังรวมฮีโรพลังเทพเจ้า และ Shang-Chi ซูเปอร์ฮีโรสายตี๋แค่ 2 เรื่อง ซึ่งก็ไม่น่าจะเพียงพอสำหรับทัพตัวละคร (บนพื้นฐานที่ว่า Marvel Studios ยังไม่ค่อยอยากพัฒนาตัวละครจากฝั่งอดีตค่าย Fox อย่างจริงจังนัก)

Nova Marvel Studios

เมื่อปี 2019 Kevin Feige หัวเรือใหญ่ของ Marvel Studios เคยให้สัมภาษณ์กับสื่ออย่าง comicbook ไว้ว่าตัวละคร Nova จะได้รับการพัฒนาให้มาเป็นซูเปอร์ฮีโรคนใหม่ในจักรวาล MCU อย่างแน่นอน แต่ยังไม่มีการยืนยันว่าเรื่องราวของเขาจะถูกนำมาสร้างเป็นหนังหรือเป็นซีรีส์เพื่อออกฉายทาง Disney+ แต่ถ้าเป็นในฉบับหนังนั้น ก็เป็นไปได้ว่าเขาจะไปรับเชิญในหนังเฟส 5 อย่าง Captain Marvel 2 หรือ Guardians of the Galaxy Vol.3 ก่อนก็เป็นได้

Nova หรือ The Human Rocket ปรากฎตัวในคอมิกเรื่อง Nova เมื่อปี 1976 เป็นเรื่องราวของ Richard Rider เด็กชายคนหนึ่ง (หรืออาจจะเป็นอีกตัวละครอย่าง Sam Alexander ที่มารับบทนี้) เขาด้รับพลังจากนักรบ Nova คนสุดท้ายจากดาวซานดาร์ เขาเป็นส่วนหนึ่งของ Nova Corp หรือกลุ่มตำรวจอวกาศที่เคยปรากฎตัวในภาค 1 ของ Guardians มีพลังสุดแข็งแกร่ง บินไปบนอากาศได้ เดินทางด้วยความเร็วหลาย 100 ไมล์/ชั่วโมง หรือสามารถเดินทางด้วยความเร็วที่มากกว่าแสงก็ทำได้ และพลังต้านทานต่อการบาดเจ็บ ยกของได้หนักสูงสุด 100 ตัน เป็นสิ่งมีชีวิตที่มีประสิทธิภาพเช่นเดียวกับ Silver Surfer

ในบทร่างแรก ๆ นั้น Nova เคยจะมาปรากฎตัวเป็นคร้ังแรกใน Avengers: Infinity War (2018) ในฉากที่ Bruce Banner หรือ Hulk ทะลุหล่นลงมาในแซงธัมของ Doctor Strange เพื่อเตือนการมาบุกโลกของพวก Thanos (ซึ่งการปรากฎตัวของ Nova คงจะเกี่ยวข้องกับฉากนี้ในฉบับคอมิก) แต่แฟน ๆ ก็ต้องรอต่อไปก่อน นอกจากนี้สองพี่น้องผู้กำกับ Russo แห่ง Infinity War และ Endgame (2019) ก็ได้เคยตอบทวีตแบบทีเล่นที่จริงว่า ในฉากมหาสงครามตอนท้ายของเรื่องนั้น มี Richard Rider ร่วมต่อสู้อยู่ด้วยนะ

ตัวละครที่คาดว่าจะได้รับการพัฒนาเป็นตัวละครใหม่ของจักรวาลหนังมาร์เวล ในช่วงเวลาไล่เลี่ยกันกับ Nova ยังประกอบไปด้วย Secret Invasion, Iron Heart, Ghost Rider และ Secret Warriors ถึงแม้ว่าตอนนี้จะยังไม่มีความคืบหน้าของผู้จะมาเขียนบท กำกับ หรือการกระทั่งข่าวคราวการคัดเลือกนักแสดง (อาจเพราะติดช่วงโควิด-19 ที่ปีนี้อาจจะมีหนังและซีรีส์ของ Marvel Sudios ที่ออกฉายและสตรีมมิงได้รวมแล้วเรื่องเดียวคือ Black Widow ด้วยซ้ำ เพราะเรื่องอื่นยังกลับไปถ่ายต่อไม่ได้) แต่จากคำให้สัมภาษณ์ของ Feige ก็เชื่อว่า ตัวละครตัวนี้จะมาแน่!

“ตอนนี้เรามีเรื่องราวที่จะพัฒนาต่อไปของจักรวาลนี้ที่เยอะมาก ๆ เต็มไปด้วยหลายตัวละคร แต่ Nova จะอยู่ในนั้นแน่นอน เพราะเขาเกี่ยวข้องกับจักรวาลของพวก Guardians ก่อนหน้านี้เขาก็เคยอยู่ในบทร่างแรก ๆ ของหนัง Guardians of the Galaxy นะ” Kevin Feige กล่าวทิ้งท้าย

ตารางฉายล่าสุดในสหรัฐฯ ของหนังในจักรวาล MCU 

  • Black Widow (2020): 6 พฤศจิกายน 2020 (ในไทย 29 ตุลาคม 2020)
  • The Eternals (2021): 12 กุมภาพันธ์ 2021
  • Shang-Chi And The Legend Of The Ten Rings (2021): 7 พฤษภาคม 2021
  • Spider-Man: Homecoming 3 (2021): 5 พฤศจิกายน 2021
  • Thor: Love And Thunder (2022): 11 กุมภาพันธ์ 2022
  • Doctor Strange In The Multiverse Of Madness (2022): 25 มีนาคม 2022
  • Black Panther 2 (2022): 6 พฤษภาคม 2022
  • Captain Marvel 2 (2022): 8 กรกฎาคม 2022

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส