[รีวิว] ไฟสิ้นเชื้อ : โศกนาฏกรรมความรักที่ แรงจริงไม่ต้องพึ่งตัวแสดงแทน
Our score
6.2

จุดเด่น

  1. ฝีมือของนักแสดงคือจุดเด่นที่พุ่งออกมาของเรื่องนี้เลยค่ะ หยาดทิพย์ กับ หญิง รฐา ถึงแม้จะรับบทถนัด แต่ก็เข้ามือจนส่งเข้าปากได้เอร็ดอร่อย

จุดสังเกต

  1. พล็อตเรื่องคุ้นเคยไม่ได้เกิดความรู้สึกแปลกใหม่อะไรนัก เดาตอนจบได้แบบไม่น่าจะพลาด
  2. บทมีความรุนแรง กระตุ้นความรู้สึกและมีพฤติกรรมที่ไม่น่าลอกเลียนแบบ ผู้ปกครองควรให้คำแนะนำแบบเกาะติด
  • ความสมบูรณ์ของบท

    5.0

  • คุณภาพนักแสดง

    9.0

  • คุณภาพการเล่าเรื่อง

    8.0

  • ความดีงามของพล็อตเรื่อง

    4.0

  • ความคุ้มค่าในการรับชม

    5.0

ไฟสิ้นเชื้อเป็นละครรีเมกนะคะ ก่อนหน้านี้ออกอากาศทางช่อง 7 พ.ศ. 2546 สร้างมาจากบทประพันธ์ของชราลัย ว่าด้วยเรื่องของโศกนาฏกรรมความรัก ที่ไฟรักสิ้นเชื้อ แต่ไฟแค้นกลับลุกโชน บอกแค่นี้สำใครที่ไม่เคยดูเวอร์ชันเก่าก็คงร้องอ๋อได้เลยว่า มันจะต้องเป็นเรื่องของการเอาคืนแบบเจ็บแสบแน่นอน

สามคนผัวเมีย อรวี-ธาร-วิชุดา

อรวี (หยาดทิพย์ ราชปาล) กับ ธาร (ฟลุค-เกริกพล มัสยวาณิช) เป็นสามีภรรยาที่อยู่ด้วยกันแบบไม่มีลูก จึงไปขอเด็กกำพร้ามาเลี้ยงสองคน ชาย-หญิง แต่แล้วธารก็ไปเป็นชู้กับ วิชุดา (หญิง – รฐา โพธิ์งาม) พี่สาวต่างมารดาของอรวี ที่จงใจมาแก้แค้นเรื่องในอดีต อรวีจับได้ก็ไม่ยอมจ้ะ แต่คุณสามีตัวดีกลับขอแยกทางและจะไปใช้ชีวิตอยู่กับเมียใหม่เพราะเมียใหม่ท้อง ก็แบ่งลูกกันฝ่ายสามีตัวดีเอาลูกชายไปคือ เอก (จอส เวอาห์) ฝ่ายอรวีเหลือ ฟ้า (ฟ้า ยงรวี) ลูกสาวไว้ข้างกาย สองครอบครัวก็ต่างใช้ชีวิตกันไป

เวลาผ่านไป 18 ปี ความทรงจำไม่เคยจางหาย ฝ่ายวิชุดาก็ลายออกว่าไม่ได้รักธารหรอก ฉันใช้เธอเป็นเครื่องมือ แย่งมาให้ยัยอรวีมันเจ็บก็เท่านั้น ฝ่ายอรวีก็เคียดแค้นเก็บกด บำเรอความสุขตัวเองด้วยการระบายความไคร่กับคนขับรถ เอาความแค้นที่มีมาลงที่ลูก พอโดนวิชุดามาหยามถึงถิ่นก็ทำร้ายร่างกายฟ้าสะบักสะบอม หลังจากนี้ละครจะดำเนินไปในทางแก้แค้นแล้วแก้แค้นอีก

วิชุดา หล่อนอย่ามาแสดง

ฟ้าจะต้องแต่งงานกับ เบน (บี้-ธรรศภาคย์ ชี) ลูกชายเพลย์บอยของ สุวิภา (ต้อม-ณหทัย พิจิตรา) เพราะอรวีมารู้ว่า เอกกับฟ้ามีใจให้กันมากกว่าพี่น้อง (เขาเป็นเด็กกำพร้าที่มาจากสถานเลี้ยงเด็กที่เดียวกันไง ไม่ใช่พี่น้องกันจริง ๆ ) นางก็จะแยกเขาจากกัน เขาจะได้เจ็บ สามีเก่าจะได้ทุกข์ใจมั่ง จนเอกไปเจอกับ ณริน (ฝน – ศนันธฉัตร ธนพัฒน์พิศาล) แล้วรักกัน แต่การแก้แค้นยังไม่จบแค่นี้เพราะอรวีจ้างวาน รอน (ออฟ-จุมพล อดุลกิตติพร) น้องชายของ พล (ออฟ-จุมพล อดุลกิตติพร) คนขับรถที่มีตำแหน่งเป็นของกินยามเหงาของอรวี ไปล่อลวงให้ พีพี (พลอย-ภัชธร ธนวัฒน์) ลูกสาวของวิชุดาที่เป็นเด็กมีปัญหา เสียผู้เสียคน

บี้-ฟ้า ไฟสิ้นเชื้อ

ยังนะการแก้แค้นยังจะมาราธอนได้กว่านี้อีก เพราะอรวีก็จะแอบแซ่บกับเบน สามีของฟ้าซึ่งเป็นลูกสาวที่ตัวเองเก็บมาเลี้ยง จนลูกสาวรับไม่ได้หนีออกจากบ้านไป โอ้วมายก็อดดดด ร้อนไหมล่ะไฟสิ้นเชื้อ

บทแรงการแสดงถึง

เวอร์ชันเก่าเป็นยังไงจำไม่ได้แล้วนะคะ จำไม่ได้ด้วยซ้ำว่าเคยดูรึเปล่าซึ่งคิดว่า น่าจะไม่เคยดูค่ะ แต่เสียงระเบ็งเซ็งแซ่ของแฟนละครเรื่องนี้บอกมาว่า เวอร์ชันนี้แรงกว่าเดิม ไอ้เรื่องแรงกว่าหรือไม่อันนี้ไม่ขอยืนยัน แต่ถามว่าตอนนี้ เวอร์ชันที่ออกอากาศอยู่นี้แรงแค่ไหน ก็บอกเลยว่ามากกกก .. ซีนที่เอาไซริงดูดน้ำเชื้อแล้วฉีดเข้าช่องคลอดตัวเองเพื่อให้ท้องนี่ ดิฉันถือว่ามีความรุนแรงทางจิตใจเอามาก ๆ หมายถึงจิตใจของผู้ถูกกระทำนะ ซึ่งก็คือสามีและลูก ไม่มีใครรู้ความจริงเรื่องนี้แล้วไม่เจ็บหรอกค่ะ

ได้เวลาเกิดแล้ว ลูกแม่

ดูมา 2Ep บทต่าง ๆ ที่สะท้อนออกมาพร่างพราวไปด้วยแสงไฟแห่งความแค้น ที่ลุกโชนแบบไม่มีทีท่าว่าจะดับลงง่าย ๆ เหมือนประเทศนี้ไม่มีวัดหรือหนังสือธรรมะขายอยู่เลยแม้แต่เล่มเดียว กระทั่งจิตแพทย์ให้คอยปรึกษาปรับทุกข์เยียวยาจิตใจยิ่งไม่มี กรมสุขภาพจิตนี่ยุบไปได้เลยค่ะ ไม่มีคำว่าให้อภัยและลดราวาศอก เรื่องนี้เมียเก่าเมียใหม่นอกจากเขาจะตบกันแล้ว ยังเป็นตบที่สะอาดด้วยค่ะ เพราะตบล้างน้ำ

ตบแบบสะอาดสะอ้าน

เรื่องราวหลังจากนั้นคือการเอาคืนแบบใจถึงใจ แล้วก็ไปลงที่เด็กที่มันไม่รู้อิโหน่อิเหน่อะไรด้วย ไร้แล้วซึ่งความเมตตา ขาดหายไปหมดสิ้นกับการสัมผัสได้ถึงความรักจากหัวใจเด็ก (โอ้วมายก็อด อีกครั้ง)

หยาดทิพย์ ราชปาล เล่นเรื่องนี้ได้ดีมาก ๆ ค่ะ อารมณ์ที่แสดงออกมาทางสีหน้า แววตา คำพูด เข้าถึงบทบาทแบบทุกกระเบียด เชือดเฉือนกับ หญิง – รฐา โพธิ์งาม ได้แบบกินกันไม่ลง ถือเป็นนักแสดงคุณภาพที่ตีบทถนัดได้แตกกระจาย แม้แต่ ฟลุค เกริกพล ก็เล่นได้บื้อ โดนเมียหลอกแล้วหลอกอีกได้เนียนดีจริง ๆ เราจะไม่พูดถึงบทของ จอส เวอาห์ ที่เอะอะถอดเสื้อ ๆ นะคะ อันนั้นน่าจะเป็นกำไรให้คุณผู้ชม เป็นสมนาคุณจากทางช่องมากกว่า เพราะเอาจริง ๆ แล้ว ไม่จำเป็นต้องถอดเล้ยให้ตายสิ

เอก รับบทโดย จอส เวอาห์

เหมาะกับคนที่อยากระบายอารมณ์

อกหัก รักคุด โดดสวมเขาหรืออยากด่าใครสักคนให้มันสาแก่ใจก็ ดูเรื่องนี้ค่ะ ได้ที่ระบายที่ดีแน่นอน แต่ถ้าดูแล้วคิดว่าเรื่องเน่า ๆ ในชีวิตเราจะจางหาย บอกเลยว่าไม่ เพราะมันจะเสริมความเน่าให้ยิ่งกว่า ดูแล้วจะระแวงสามีตัวเองไปซะฉิบ ไฟสิ้นเชื้อ เป็นละครที่มีแพตเทิร์นของละครไทยในอดีตสูงมาก คือสามีนอกใจ ไปมีเมียใหม่ที่เป็นคู่แค้น จนกลายเป็นคนเก็บกดและตามแก้แค้นจนชีวิตพังพินาศกันไปเป็นแถบ ๆ กว่าจะพบความสุขที่แท้จริง ไฟแค้นก็เผาไหม้จนไม่เหลือชิ้นดี สัจธรรมข้อนี้สั่งสอนกันจนจำขึ้นใจหมดแล้วละ

คุณแม่อรวีและลูกเขยเบน รับบทโดย บี้-หยาดทิพย์

เป็นพล็อตทีมีความคุ้นเคยเป็นอย่างดีกับแฟนละครชาวไทย เดาเรื่องได้ง่ายมาก ๆ แม้ไม่เคยดูเวอร์ชันเก่าหรืออ่านหนังสือมาก่อน แต่ถ้าหากเราจะพักเรื่องบทแรง ๆ หรือพล็อตที่อยู่ในการคาดเดาเอาไว้ แล้วดูแต่ฝีมือการแสดงของนักแสดงในเรื่อง ที่เล่นได้สมบทบาทกันทุกคน เรื่องนี้ก็ไม่ผิดหวังหรอกค่ะ แสดงกันได้ถึงจนดิฉันอดปากเอาไว้ไม่ไหวเลยจริง ๆ ทั้งหมดนี้ก็เพื่อความบันเทิงล้วน ๆ จ้ะ เขาบอกไว้แล้ว

ไฟสิ้นเชื้อ

ไฟสิ้นเชื้อ

  • อำนวยการสร้าง : สถาพร พานิชรักษาพงศ์
  • บทประพันธ์ : ชลาลัย
  • บทโทรทัศน์ : คนเขียนเงา, พิไลลาพย์
  • กำกับการแสดง : เป็ด – ศรา ยืนยง, พีรพล จันทรากาศ
  • สร้างสรรค์โดย : กู๊ดบอย เอนเตอร์เทนเม้นท์
  • ออกอากาศทุกวันพุธ-พฤหัสบดี เวลา 20.10 น. ทางช่อง GMM25
  • รับชมย้อนหลังได้ที่ VIU

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส