คำโบราณว่าไว้ จิ้งจกทักยังต้องฟัง นับประสาอะไรกับการที่ผู้กำกับระดับตำนาน (ที่ยังมีชีวิตอยู่) อย่าง Steven Spielberg ผู้ทำหนังฮิตไว้เยอะมากกว่าเจ๊ง แถมหลายเรื่องก็เป็นตำนานแห่งยุคสมัย เมื่อเขาทักแล้วก็ต้องฟังไว้บ้าง ต่างจากกรณีนี้ของหนัง Waterworld ของ Kevin Costner ที่เขาทั้งอำนวยการสร้างและนำแสดง รวมถึงเขี่ยผู้กำกับ Kevin Reynolds ออกจากห้องตัดต่อและทำหน้าที่คุมการตัดต่อแทนอีกต่างหาก ตำนานเรื่องนี้อยู่ในฐานะหนังทุนสร้างสูงที่สุดในโลกอยู่หลายปี กับทุน 175 ล้านเหรียญฯ และทำรายรับรวมทั่วโลกไปแค่ 264 ล้านเหรียญฯ แน่นอนว่า หนังก็ครองสถิติเจ๊งยับมากที่สุดตลอดกาลเรื่องหนึ่งไปด้วยเหมือนกัน

Waterworld เป็นหนังไซไฟที่บอกเล่าเรื่องราวของโลกหลังการล่มสลาย ที่มีสาเหตุมาจากน้ำแข็งขั้วโลกละลายจน “น้ำท่วมโลก” และผืนแผ่นดินที่เป็นดินหายไปจนหมด คล้าย ๆ หนัง Mad Max เวอร์ชันเปลี่ยนจากทะเลทรายเป็นทะเล ผู้คนต้องอาศัยอยู่บนเรือหรือเกาะที่เอาเรือมารวมกันไว้ Kevin Costner รับบทเป็นผู้มีชีวิตรอดอยู่ด้วยการดำรงชีวิตคนเดียว แล้วต้องเข้าไปเกี่ยวพันกับเหตุที่วายร้าย (รับบทโดยนักแสดงมากฝีมือผู้ล่วงลับ Dennis Hopper) ยกพรรคพวกมาบุกชุมชนกลางทะเล จากนั้นเขาก็ต้องกลายเป็นพระเอกจำเป็นที่จะต้องช่วยเด็กสาวคนหนึ่ง ที่เป็นตัวแปรสำคัญพาทุกคนไปสู่ผืนแผ่นดินแห่งสุดท้ายที่เหลืออยู่ ก่อนกลุ่มวายร้ายที่จะได้ตัวเด็กไป

Kevin Costner, Jeanne Tripplehorn, and Tina Majorino in Waterworld (1995)
Kevin Costner, Jeanne Tripplehorn และ Tina Majorino
Dennis Hopper, John Fleck, Robert Joy, and Gerard Murphy in Waterworld (1995)
Dennis Hopper

เหตุผลที่หนังใช้ทุนสร้างมโหฬารอย่างไม่แคร์โลก ก็เพราะ Costner ผู้มั่นใจสุด ๆ เพราะสร้างหนังดังอย่าง Dances with Wolves (1990) และคว้าออสการ์ไปมากมาย รวมถึงเล่นหนังที่ฮิตระเบิดอย่าง The Bodyguard (1992) มาไม่กี่ปี เลือกจะไปถ่ายทำหนังในทะเลจริงทั้งหมด และไม่เลือกถ่ายในแท็งก์น้ำยักษ์ของโรงถ่ายเลย ซึ่งจะทำให้ประหยัดงบการสร้างไปได้เยอะ (Pirates of the Caribbean ที่ทุนสร้างก็สูงไม่แพ้กัน เพราะด้วยเหตุผลนี้ในบางภาคเช่น ภาค 2 และ 3)

Peter Rader มือเขียนบทของหนังได้เล่าเรื่องนี้ให้ Yahoo Entertainment ฟังว่า ขนาด Steven Spielberg ผู้กำกับที่ประสบความสำเร็จกับหนังฉลามในทะเลอย่าง Jaws (1975) ก็ยังห้ามปราม Kevin Reynolds ผู้กำกับของหนัง ไม่ให้ตัดสินใจไปถ่ายกันในทะเลเปิด และให้ใช้วิธีเก็บภาพทะเลจริงบางภาพมาประกอบหนังแทน ด้วยเหตุว่าทุนจะสูงมาก

Kevin Costner in Waterworld (1995)

แต่สุดท้ายเมื่อ Reynolds ไม่ใช่เจ้าของหนังตัวจริง Costner ก็ตัดสินใจไปถ่ายทำในมหาสมุทรแปซิฟิก แถวหมู่เกาะฮาวาย แล้วปัญหาก็เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงแรกของการถ่ายทำ เมื่อโลเคชันชุมชนของชาวทะเลที่จะปรากฎในช่วงองก์ 1 ของเรื่องแบบเดิม โดนพายุเฮอร์ริเคนถล่มเสียหายเกือบหมด เซ็ตฉากบนเรือลอยน้ำจมลงสู่ก้นทะเล พวกเขาจึงต้องสร้างฉากขึ้นใหม่ นอกจากนั้น Rader ยังเล่าต่อว่า ช่วงนั้น Costner ก็มีปัญหาการหย่าร้างกับ Cindy Silva ภรรยาคนแรก ในช่วงถ่ายทำพอดี ทำให้เขามาปรับทุกข์กับทีมสร้างหนังเกือบทุกคน และจิตใจไม่ค่อยอยู่กับร่องรอย จนไปแทรกแซงงานของผู้กำกับจน Reynolds ขอไม่กลับมายุ่งกับหนังในขั้นตอนตัดต่ออีก

Waterworld (1995)
Kevin Costner and Jeanne Tripplehorn in Waterworld (1995)

หลังจากถ่ายทำยาวนานถึง 4 เดือนเต็ม หนังก็เข้าฉายในปี 1995 กลายเป็นที่จับจ้องของสื่อและคนในวงการที่รอซ้ำเติมให้หนังเจ๊ง สุดท้ายหนังก็ถูกนักวิจารณ์รุมทึ้งและถูกปฏิเสธจากคนดู เมื่อเปิดตัว 3 วันด้วยรายได้ 21 ล้านเหรียญฯ ห่างไกลจากโอกาสจะคืนทุนสร้าง และปิดรายได้ในสหรัฐฯ ไปแค่ 88 ล้านเหรียญฯ เท่านั้น

Kevin Reynolds in Waterworld (1995)
ผู้กำกับ Kevin Reynolds

อย่างไรก็ตาม หนังก็ถือเป็นเรื่องที่มีแฟน ๆ หามาดูตลอด 25 ปีในฐานะหนังผจญภัยไซไฟกลางทะเลที่ยังไม่มีเรื่องไหนทำซ้ำตลอด 25 ปี หนังฮิตตอนเป็นโฮมวิดีโอและฉายทางเคเบิลทีวี มีธีมพาร์คสวนสนุกอยู่ที่ Universal Studios Hollywood รวมถึงหนังก็ยังให้แง่มุมปลุกจิตสำนึกเรื่องของปัญหาโลกร้อนจนทำให้เห็นภาวะที่ถ้าหากน้ำท่วมโลกขึ้นมาจริง ๆ หายนะคงจะหน้าตาประมาณในหนังเรื่องนี้แหละ

ทิ้งท้ายการสัมภาษณ์ Yahoo Entertainment ถาม Rader ว่า มีโอกาสมากแค่ไหนที่คนดูจะได้เห็นภาคต่อหรือการรีบูตหนังเรื่องนี้ขึ้นมาใหม่ เขาตอบว่า เขาไม่เคยได้รับการติดต่อจากค่ายหนัง Universal เลย ตลอด 25 ปีเหมือนจะบอกเป็นนัยว่า ค่ายก็คงจะยังเข็ดกับความล้มเหลวในครั้งนั้นอยู่เรื่อยมา

แต่ตัวเขาเองกลับมองว่า Waterworld ได้สร้างโอกาสในการทำงานให้กับเขามากมาย และเขายังได้พบภรรยาจากหนังเรื่องนี้ รวมถึง Kevin Costner เองก็ได้พบกับภรรยาคนปัจจุบัน Christine Baumgartner หลังจากฉายรอบพรีเมียร์หนังเรื่องนี้ไม่นานอีกด้วย ถึงหนังไม่ปัง แต่ชีวิตไปได้สวยกันหมดก็ถือว่า แก้เคล็ดกันไปอย่างใช้ได้!

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส