[รีวิวละคร] เมียอาชีพ : จะมีเมียทั้งทีต้องเสีย 10 ล้านเพื่อให้ได้ Perfect Wife
Our score
7.2

จุดเด่น

  1. พระ-นางเคมีใหม่ แต่เข้ากันดีมาก ๆ เรียกว่าเคมีสาธารณะกันทั้งคู่ได้เลย
  2. บทเรื่องนี้นางเอกไม่หน่อมแน้มนะจ๊ะ มาแบบตาต่อตาฟันต่อฟัน สู้แบบสวย ๆ มีสติ
  3. บทมีความสมเหตุสมผลในความคิดของตัวละครหลาย ๆ ตัว ทำให้เนื้อเรื่องอยู่ในน้ำหนักที่น่าดูได้

จุดสังเกต

  1. มาตรฐานนางอิจฉายังคงเดิม จนไปขัดกับบทของตัวละครอื่น ๆ แบบขั้วตรงข้ามจนเกินไป
  • ความสมบูรณ์ของบท

    7.0

  • คุณภาพงานสร้าง

    7.0

  • คุณภาพการเล่าเรื่อง

    7.0

  • คุณภาพนักแสดง

    8.0

  • ความคุ้มค่าในการรับชม

    7.0

เรื่องนี้เป็นเคมีพระนางเคมีใหม่ ไม้-วฤษฎิ์ ศิริสันธนะ และ ปราง-กัญญ์ณรัณ วงศ์ขจรไกล มาร่วมงานกันเป็นครั้งแรก ถือเป็นศึกจอแก้วครึ่งปีหลังของช่อง 3 หลังจากรัฐบาลคลายล็อกมาตราการต่าง ๆ ในช่วงโควิด-19 มากขึ้น ละครไทยก็กลับมาฟาดฟันกันอีกแล้ว

เห็นชื่อเรื่อง เมียอาชีพ แล้วอย่างเพิ่งข้าใจผิดคิดไปว่าเป็นละครตบจูบแต่อย่างใด เรื่องนี้เป็นโรแมนติก-ดราม่า ที่น่ารักกุ๊กกิ๊กและแอบเจ็บแทนนางเอกอยู่หน่อย ๆ เพราะชะตากรรมของเธอมันช่าง บีบคั้น (บทเขาเขียนมาอย่างนั้นอ่ะนะ)

เมียอาชีพ

นางเอกของเรื่องเธอชื่อ ดาว (ปราง-กัญญ์ณรัณ วงศ์ขจรไกล)เป็นพริตตี้รับงานอีเวนต์นู่นนี่นั่น ฐานะปานกลาง พ่อป่วยหนักต้องใช้เงินเป็นแสน จนต้องไปขอความช่วยเหลือจาก มิสเตอร์โรเบิร์ต (เดวิด อัศวนนท์ ) ก็ไปกู้เงินเขานั่นแหละ โดยโรเบิร์ตมีเงื่อนไขให้ดาวเซ็นสัญญาทำงานให้และเป็นสัญญาทาสที่ผูกมัดให้ต้องทำในสิ่งที่ไม่อยากทำ คือจะต้องเป็นหนึ่งในสินค้าของ โครงการ Perfect Wife ของ The Plan บริษัทจัดหาภรรยาสมบูรณ์แบบ ล็อก Spec ได้ จะเอาแบบไหนล่ะ The Plan จัดให้ได้หมดและลูกค้าของ The Plan คือเศรษฐีระดับ Super VVIP เท่านั้น

ชีวิตที่แท้จริงของดาว

วันหนึ่ง กษิดิศ (ไม้-วฤษฎิ์ ศิริสันธนะ) หนุ่มหล่อ รวย ไฮโซ ทายาทผู้บริหาร Way Ex Logistics เจอกับดาวโดยบังเอิญแล้วก็ปิ๊งเลยจ้ะ ดั่งบุพเพสันนิวาส หนำซ้ำดาวยังเข้ามาเป็นเลขาส่วนตัวของเขาอีก นี่มันสวรรค์ส่งมาชัด ๆ พระเอกของเราก็ตามจีบเลขาตัวเองแบบถึงลูกถึงคน จู่โจมออกหน้าออกตา ฟาดฟันกับอีกหนึ่งหนุ่มที่มาติดพันดาวอย่าง มหานที (กัมมัญญ์ กลมแก้ว) เจ้าของธุรกิจ A&S Logistics บริษัทคู่แข่งของ Way Ex แต่เขาหารู้ไม่ว่า เขานี่แหละเป็นเป้าหมายของ The Plan และต้องเสียสิบล้านเพื่อให้ได้ตัวเธอมาครอบครอง

บทละครแบบมาตรฐานละครไทย

น้ำเน่าไหม? ก็เน่าแหละ ไม่ว่าจะนิยายหรือละครประเทศไหน มันก็มีเรื่องน้ำเน่าที่เล่าแล้วขำกันทุกประเทศ เรามาดูที่จินตนาการในบทละครเรื่องนี้กันดีกว่า มันจะมีไหมเนอะไอ้บริษัทจัดหาภรรยาสุดเพอร์เฟ็กต์แบบนี้ ตอนแรกที่ดูไปก็ยังคิดว่าเอ๊ะ เนื้อเรื่องมันน่าจะฉีกไปทางไหนสักทางสิน่า มันน่าจะมีลับลมคมในอะไรซ่อนอยู่ แล้วก็มีจริง ๆ เมื่อดูมาถึงตอนล่าสุด (Ep6) ในตอนนี้เขามีเฉลยนะคะว่า The Plan มีเรื่องไม่ชอบมาพากลอะไรซ่อนอยู่

ถึงบทบาทในช่วงแรกจะเน้นหนักไปที่เรื่องราวของคู่พระนาง ความจำเป็นที่ต้องจำยอมของดาวจนต้องมาทำเรื่องใหญ่เรื่องโตขนาดนี้ การต่อสู้แย่งชิงกับคู่แข่งทั้งในทางธุรกิจและเรื่องความรักของกษิดิศกับมหานที มีจิกหมอนหลาย ๆ ช่วงกับการจีบแบบจู่โจมของพระเอกที่ ถ้าเป็นในชีวิตจริงผู้ชายแบบนี้น่ากลัวนะ อะไรจะจู่โจมขนาดนั้น พ่อคุณ!! บอกแล้วว่าไม่มีตบจูบนะเรื่องนี้ แต่พระเอกใช้ความสุภาพกับอานุภาพของการหลงรักสาดใส่นางเอกแบบไม่ยั้ง ในเวลาอันรวดเร็ว เหมือนแกใจร้อนอ่ะค่ะเอาจริง ๆ

เมียอาชีพ

ส่วนนางเอกก็เล่นบทนางอมพะนำ ความลับเยอะ เพราะในสัญญาทาสจะเปิดเผยตัวตนที่แท้จริงไม่ได้ ว่าโพรไฟล์ไม่ได้เลิศหรูอะไรหรอก เป็นแค่ผู้หญิงปากกัดตีนถีบที่หาเงินเพื่อรักษาพ่อป่วย ๆ และมีหนี้สินล้นพ้นตัวคนหนึ่งเท่านั้นเอง เข้ามาทำงานเป็นเลขาจนพระเอกหลงรักแล้วก็โดนอีตาโรเบิร์ตเปิดเผยว่า ผู้หญิงที่คุณปิ๊งอยู่น่ะ เธอคือสินค้าของ The Plan อยากได้ป่ะล่ะ เซ็นสัญญาทดลองใช้มาก่อนได้ จ่ายมา 10ล้าน แล้วจะได้ทดลองใช้สินค้า 3 เดือน พระเอกของเราก็ยอมจ่ายจ้าาา ใจหนึ่งอยากได้เป็นทุนเดิม อีกใจหนึ่งก็อยากแก้เผ็ดที่โดนหลอก เป็นเหตุให้นางเอกต้องย้ายไปอยู่บ้านพระเอกตามสัญญา แล้วก็จะมีเรื่องกุ๊กกิ๊กให้งอนง้อ ในจุดนี้เป็นน้ำเน่าระดับเบสิก

อยากได้ จ่ายมา

ส่วนจุดที่อยู่คู่กับละครไทยมาแสนนานอยู่ที่ตัวละคร แอนนา (นิศาชล ต้วมสูงเนิน ) และ จารุณี (วาสนา พูนผล) มีนางเอกก็ต้องมีนางอิจฉา แอนนานี่เธอเป็นเพื่อนที่หลงรักพระเอกมาแสนนาน อดีตสาวหน้าเมือกที่สวยด้วยแพทย์ มีเพื่อนซี้เป็นเก้งสาวชื่อ เท็ด (พีท-พล นพวิชัย) แอนนาตามรักกษิดิศอย่างกับมดแดงแฝงพวงมะม่วงมานานมาก จนอดรนทนไม่ไหวที่อยู่ ๆ ดาวจะมาคาบไปกิน ก็ชวนเพื่อนไปตามผู้แล้วชวนทีไรก็เทเพื่อนไว้กลางทางทุกทีไป เห็นผู้ดีกว่าเพื่อนตลอด วางแผนแกล้งทำเป็นเจ็บขา ตามไปส่องบ้านเขานู่นนี่นั่น ดีที่ยังมีเพื่อนคอยเตือนสติอยู่บ้าง แต่ก็ดูเหมือนจะไม่ค่อยฟัง

แอนนา มดแดงตัวใหญ่ที่เกาะต้นมะม่วงมานาน
คุณจารุณี คุณจะยุ่งเกินไปแล้วนะคะ

ส่วนจารุณีเป็นอาสะใภ้ของพระเอก ที่พยายามจะเข้ามาวุ่นวายกับชีวิตรักของพระเอกอยู่ร่ำไป วุ่นชนิดที่แม่เขายังไม่วุ่นขนาดนี้ เพราะจริง ๆ แล้วเธอไม่อยากให้พระเอกมีแฟน กลัวจะท้องแล้วได้ลูกชายมาแย่งมรดก ณ จุดนี้ต้องบอกว่าตัวละครจารุณีเป็นตัวละครที่ตรรกะป่วยที่สุดแล้วในเรื่องนี้ แต่บทก็แก้เกมโดยการที่ ให้นางเอกเป็นคนสู้คน มีความเป็นมนุษย์ที่รู้สึกรู้สาและไม่ยอมโดนกระทำฝ่ายเดียวง่าย ๆ เป็นนางเอกที่ปากคอเราะร้ายชนิดนี่ ตัวอิจฉาต้องอ้าปากค้างเพราะจำนนเกินกว่าจะโต้เถียงได้ทัน มันก็ทำให้ละครดูสนุกก็ตรงนี้แหละจ้ะ สาแก่ใจอีช้อยยิ่งนัก

เคมีพระ-นางที่ ได้อยู่นะ ว่าไป

ไม้-วฤษฎิ์ นี่เป็นพระเอกตาหวานคนหนึ่งก็ว่าได้เลยนะ รับบทพระรองมาก็มาก รับบทพระเอกมาก็หลายเรื่อง แต่สำหรับละครหลังข่าวเราจะเห็นไม้เป็นพระเอกแค่ไม่กี่เรื่อง เพชรกลางไฟ , แก้วกลางดง ทั้งสองเรื่องไม้ทำได้ดีสมบทบาท เรื่องนี้ก็เหมือนกัน เป็นพระเอกที่หลงรักนางเอกหัวปักหัวปำ ขี้หวงและช่างเอาอกเอาใจ จริง ๆ แล้วเรื่องนี้พระเอกเขาสามารถจีบนางเอกด้วยตัวเองได้เลยนะเพราะเขาก็ปิ๊งกันอยู่แล้ว แต่บทเขียนให้การพบเจอของเขาสองคนมันเป็นแผนจับบอส เรื่องมันก็เลยโอละพ่อซะอย่างนั้น

แผนอ้อนสาวของบอสดิศ

ปราง-กัญญ์ณรัณ กับเรื่องนี้ก็สวยสมกับที่พระเอกจะหลงรัก บทบาทที่ได้ดูเด่นกว่าเรื่องอื่น ๆ ที่ผ่านมา และสวยทุกองศาน่ามองไปหมด สมกับที่จะมีผู้แย่งชิงถึงสองคน จนพระเอกยอมเข้าไปอยู่ในแผนเพราะอยากพิชิตหัวใจของนางเอกจริง ๆ แต่ก็จะต้องมาฟาดฟันกับความตื๊อไม่เลิกของมหานที คู่แข่งในทุก ๆ ทางของเขาไปอีก แล้วอีตาคู่แข่งนี่ก็จะต้องเข้ามาอยู่ในเหตุการณ์ที่ได้ช่วยเหลือนางเอกในเรื่องที่พระเอกไม่มีทางรู้ ก็ต้องนำไปสู่ความพ่อแง่แม่งอนกันแน่ ๆ แล้วไหนจะเรื่องลับลมคมในของ The Plan ที่ไม่ใช่บริษัทจัดหาภรรยาธรรมดา ๆ แต่ซ่อนความชั่วร้ายเอาไว้ในแบบที่อีกไม่นานก็จะเผยธาตุแท้

มหานที คู่แข่งผู้อาภัพ

มันก็จะมีเรื่องของการเข้าใจผิดนู่นนี่นั่น ซึ่งอยู่ในกรอบของละครไทยที่คุ้นชิน เรียกได้ว่าแผนการของช่อง 3 คราวนี้ น่าจะเป็นการเรียกฐานแฟนคลับที่ชอบเรื่องราวกุ๊กกิ๊กของพระนาง ตามแบบฉบับพ่องอนแม่ง้อ มีนางเสียสละ มีนางเข้าใจผิด มีปมสืบเสาะหาตัวร้ายอะไรเทือกนั้น ถือเป็นละครดูง่ายที่ไม่ซับซ้อนหวือหวาจนเกินการคาดเดาอะไรนัก ก็ติดตามกันต่อไปค่ะว่าเรื่องจะดำเนินไปทางไหนกันบ้าง ละครออนแอร์มา 6 ตอนแล้วนะคะ คะแนนที่ให้ก็ให้สำหรับ 6 ตอนที่ดูนี่แหละ เรตติ้งเปิดตัวถือว่าน่าพอใจเลยทีเดียว 2.51 ก็น่าจะขึ้นได้อีกเรื่อย ๆ แหละจ้ะ

เมียอาชีพ

  • อากาศทุกวัน : พุธ-พฤหัสบดี เวลา 20.20 น. ทางช่อง 3 กด 33
  • รับชมย้อนหลังได้ทาง : WeTV
  • บทประพันธ์โดย : จอมจันทร์
  • บทโทรทัศน์โดย : เพชรพญาธร
  • กำกับการแสดงโดย : กษาปส์ สัมมาบัตท์
  • ผลิตโดย : บริษัท สเต็ปออนเวิร์ด จำกัด
  • ควบคุมการผลิตโดย : อุ๊-พัชนี จารุจินดา

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส