เป็นวงดนตรีเพื่อชีวิตรุ่นใหม่ที่น่าจับตามองมากสำหรับ TaitosmitH (ไททศมิตร) ศิลปินร็อกเพื่อชีวิตจากค่าย Gene Lab เจ้าของบทเพลงฮิต เป็นตะลิโตน แดงกับเขียว และ Hello Mama  ล่าสุดได้ปล่อยซิงเกิลใหม่ ‘บังขายถั่ว’ สะท้อนอารมณ์ ความคิด และชีวิตจริงของคนที่ประกอบอาชีพคู่เมืองไทยที่เหมือนสงวนไว้ให้กับกลุ่มคนจากอินเดียและเอเชียใต้ที่เข้ามาอาศัยในเมืองไทยที่เรามักเรียกพวกเขาว่า ‘แขก’ หรือ ‘บัง’

ในภาคดนตรี ‘บังขายถั่ว’ มาพร้อมงานดนตรีในสไตล์ละตินร็อก ดนตรีรสชาติละติน กับเมโลดี้ ลีลาและภาษาแบบไทย ชวนให้คิดถึงงานเพลงของราชาละตินร็อกอย่าง ‘คาร์ลอส ซานตาน่า’ และตำนานเพลงเพื่อชีวิตไทย ‘คาราบาว’ ท่วงทำนองมีความสนุกสนาน ไลน์โซโลกีตาร์ก็เร้าใจ ตัดกับเนื้อหาที่มีความดาร์ก ชวนสะอึกและชวนให้คิดนึกนึกไปถึงความรู้สึกของ ‘บังขายถั่ว’ ที่เราพบเห็นอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน

อีนี่เดินทางจากอินเดีย ทิ้งลูกทิ้งเมียไปหาเงิน

แบกถั่วจากบ้านแต่เช้า เริ่มเดิน ออกเผชิญเอาไปขาย 

เอาถั่วไหมนายจ๋า”

ในด้านเนื้อหา ‘บังขายถั่ว’ สะท้อนเรื่องราวชีวิตของชายคนหนึ่งที่เป็นตัวแทน ‘บัง’ ที่ทิ้งบ้านเกิดเมืองนอน ทิ้งลูกเมียเข้ามาประกอบอาชีพขายถั่วในเมืองไทย เพื่อหวังจะมีอนาคตที่ดีกว่า แต่ก็ต้องมาพบกับความยากลำบาก การโดนดูถูกดูแคลน โดนกลั่นแกล้ง และ โดนเหยียดเชื้อชาติ

“จะบังคลาฯจะปากีฯ จะถั่วจะผ้าจะโรตี ผ่านมากี่ครั้งให้มึงจงฟังกูให้ดี

ตังค์กูน่ะมี แต่กูไม่ให้มึงหรอก…

แต่ด้วยความที่ไม่ได้อยู่บนผืนดินบ้านเกิดของตัวเอง จะทำอะไรก็ต้องนึกถึงความจริงข้อนี้ไว้ ‘บัง’ก็ได้แต่ยิ้มรับและคอยแต่ออกปากถามว่า “เอาถั่วไหมนายจ๋า” เพื่อให้มีชีวิตอยู่ ทำงานสู้เพื่อลูกเมียต่อไป

เจ็บก็ทน เหนื่อยก็ยอม บังจะขาย เอาถั่วไหมนายจ๋า

แจกรอยยิ้ม เก็บอารมณ์ความอ่อนล้า เอาไว้ข้างใน”

การที่วงมีนักร้องสองคนเป็นข้อดีที่ทำให้การเล่าเรื่องในบทเพลงของไททศมิตรมีเสน่ห์ อย่างในเพลงนี้ จ๋ายจะทำหน้าที่ถ่ายทอดความรู้สึกจากมุมมองของบัง ส่วนโมสต์ก็จะเป็นตัวแทนของคนไทยที่เป็นลูกค้าของบัง ทั้งสองต่างรับบทบาทและถ่ายทอดอารมณ์ของตัวละครที่ตัวเองสวมบทบาทได้อย่างถึงอารมณ์

“แกเป็นแค่คนหลบหนี เข้ามา ข้างใน ในประเทศที่มีศักดิ์ศรี แกอย่าอวดดี 

สีเสื้อก็กรัง สีหน้าก็ดำ  ไปไกล ๆ ส้นตีนไอ้บัง น่ารำคาญไอ้บัง”

MV ผลงานการกำกับของ Nun Nanmanus ถ่ายทอดออกมาในอารมณ์มิวสิคัล เป็นเรื่องราวของบังที่เข้ามาขายถั่วในบาร์แห่งหนึ่ง ที่มีสาวเจ้าเสน่ห์ในชุดสีแดงเพลิง กำลังวาดลวดลายการเต้นอันเร่าร้อน  บังหนุ่มได้เข้าไปเต้นรำในจังหวะและลีลาร่วมกันกับหญิงสาว แต่แล้วการกลับเปลี่ยนไป นำไปสู่จุดจบของเรื่องราวที่สะท้อนความแปลกแยกแตกต่างและโดดเดี่ยวของบัง

เชิญสัมผัสท่วงทำนองและเรื่องราวของ ‘บังขายถั่ว’ จากไททศมิตรได้เลยครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส