หลังจากมีข่าวออกมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า กองถ่ายหนังภาค 7 ของปฏิบัติการสายลับ Mission Impossible ที่จะยกกองไปถ่ายทำกันที่ประเทศโปแลนด์ เดือนเมษายนปี 2021 โดยจะไปถ่ายทำกันบนสะพานเก่าแก่ สร้างมาตั้งแต่ปี 1909 ในหมู่บ้าน Pilchowice และตามแผนการถ่าย ทีมงานจะระเบิดบางส่วนของสะพานจริงเพื่อถ่ายทำฉากแอ็กชัน

เมื่อเรื่องถึงหูนักข่าวและชาวบ้านในพื้นที่จึงมีการออกมาต่อต้านหนังทันที แม้ว่าแผนการระเบิดสะพานนี้ได้รับการอนุมัติมาจากกระทรวงวัฒนธรรมตามระเบียบเรียบร้อยแล้วก็ตาม ในเรื่องนี้รัฐมนตรีช่วยฯ ได้ให้เหตุผลว่าสะพานนี้ก็เก่าแก่ทรุดโทรมมาก ไม่ได้ใช้งานมาตั้งแต่ปี 2016 และไม่ได้มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์และสถาปัตยกรรมแต่อย่างใด

File:Pilchowice railway bridge big.jpg - Wikimedia Commons
สะพานที่หมู่บ้าน Pilchowice ที่ประเทศโปแลนด์

ความคืบหน้าล่าสุดของเรื่องนี้ ผู้กำกับ Christopher McQuarrie ต้องร่อนจดหมายด่วนถึงสื่อ โดยเลือกจะส่งจดหมายเปิดผนึกถึงนิตยสาร Empire เพื่อจะบอกว่า ทีมงานหนังไม่เคยมีแผนจะระเบิดสะพานแห่งนี้เลย โดยเขาอธิบายว่า ฉากระเบิดสะพานที่จะถ่ายที่เมืองในโปแลนด์นี้ เป็นฉากที่ถูกเขียนเอาไว้ในสตอรี่บอร์ดของ Mark Bristol เท่านั้น และความตั้งใจของทีมงานที่ได้แจ้งกับทางการโปแลนด์ก็คือ หนังจะเน้นการถ่ายทำอย่างสมจริง (และใช้ CG ให้น้อยที่สุด) แต่ไม่ได้หมายความว่า จะระเบิดสะพานจริง ๆ

Tom Cruise กับ Christopher McQuarrie

เราได้รับการแจ้งว่า สะพานแห่งนี้กำลังจะถูกรื้อถอนในบางส่วนที่ไม่ได้ถูกใช้งานอยู่แล้ว บางส่วนก็ชำรุดและอยู่ในช่วงของการซ่อมแซม มันต้องถูกทำลายตามแผนของทางการเพื่อสร้างสะพานใหม่ในส่วนที่ชำรุดนี้ เราจึงจะถ่ายทำตอนที่สะพานกำลังถูกทำลายให้เป็นส่วนหนึ่งของหนังเท่านั้นเอง ทางการโปแลนด์ก็โอเค ผมกับ Tom Cruise ก็โอเคนะครับ” ผู้กำกับบอก

ผู้กำกับ Christopher McQuarrie

Mission Impossible เป็นแฟรนไชส์ระดับโลก พวกเราภูมิใจที่ได้เดินทางไปถ่ายทำในที่ ๆ สวยงามของหลายประเทศและหลากหลายวัฒนธรรม ซึ่งเราล้วนได้รับอนุญาตเป็นอย่างดีจากทุกประเทศ แน่นอนที่สุด เราได้ระมัดระวังที่จะไม่ทำลายหรือคุกคามสถานที่ใด ๆ ที่เราไปถ่ายทำแน่นอน ขอยืนยันว่า เราเคารพทุกสถานที่และผู้คนในทุกที่ ที่ถูกใช้เป็นโลเคชันเสมอ”

ฟังแบบนี้แล้วก็ดูเหมือนจริง ๆ ผู้กำกับและกองถ่ายจะใช้โอกาสที่จะมีการระเบิดเพื่อซ่อมสะพานบางส่วนของทางการอยู่แล้ว เป็น Production Value (เหมือนที่แก๊งเด็กบ้าถ่ายหนังใน Super 8 ไปถ่ายฉากรถไฟวิ่งผ่าน) แต่เมื่อเรื่องลุกลามบานปลายกลายเป็นความเข้าใจผิด พวกเขาก็คงไม่เสี่ยงไปถ่ายฉากตอนระเบิดสะพานเพื่อลดกระแสต่อต้านจากคนในพื้นที่ และเลือกจะใช้ CG ในการสร้างฉากระเบิดมากกว่า

เอาเป็นว่าเรื่องนี้จบไป ก็ยังมีภาพพระเอก Tom Cruise วัย 58 ที่ตอนนี้ก็อยู่ระหว่างการถ่ายทำและไปเข้าฉากกระโดดร่มด้วยตัวเองจากความสูงกว่า 3,000 เมตรมาฝากเป็นการปิดท้าย ถ้าเป็นนักแสดงคนอื่นที่โดดร่มเองก็คงเป็นเรื่องน่าตื่นตาตื่นใจ แต่สำหรับป๋า Cruise ที่ภาคที่แล้วก็โดดเครื่องบินเอง (และถ่ายการกระโดดหลายสิบวันกว่าจะได้ช็อตที่ถูกใจที่สุด) และขับเฮลิคอปเตอร์ได้เอง ภาพนี้ก็เลยดูธรรมดาตามปกติของป๋าไปเลย

tom cruise
tom cruise

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส