[รีวิวละคร] UNLUCKY PLOY ชีช้ำกะหล่ำพลอย : ครบรสดูเพลิน ฟิน ๆ ขำ ๆ
Our score
9.0

[รีวิวละคร] UNLUCKY PLOY ชีช้ำกะหล่ำพลอย : ครบรสดูเพลิน ฟิน ๆ ขำ ๆ

จุดเด่น

  1. ดำเนินเรื่องเร็ว บทลื่นไหลสนุกสนาน
  2. กรีน อัษฎาพร มาในลุคแปลกตาที่ดูแล้วยิ้ม ๆ ขำ ๆ จนเรียกได้ว่าดูแล้วตกหลุมรักพลอยซวยไปซะอีก
  3. ภาพสวย เสียงดี บรรยากาศให้อารมณ์ล้อไปกับบทในแต่ละตอนได้ดี

จุดสังเกต

  1. มีบางบทของตัวแสดงบางตัวที่โอเวอร์แอกติ้งจนโดดออกมาจากตัวละครอื่น ๆ ไปบ้าง
  • ความสมบูรณ์ของบท

    9.0

  • คุณภาพนักแสดง

    9.0

  • คุณภาพงานสร้าง

    9.0

  • คุณภาพการเล่าเรื่อง

    9.0

  • ความคุ้มค่าในการรับชม

    9.0

เรื่องราวความรักวุ่น ๆ ของผู้หญิงที่ได้ชื่อว่า พลอยซวย และมีผู้หญิงที่ได้ชื่อว่า พลอยสวย มาเป็นข้อเปรียบเทียบให้เจ็บจี๊ดแถมยังเป็นคู่แข่งทั้งเรื่องงานและความรักอีกต่างหาก

เรื่องนี้เป็นซีรีส์รีเมกเกาหลีของค่าย True CJ Creations จากเรื่อง Another Miss Oh วุ่นนักรักนี้ของโอแฮยอง แหม…พอเห็นยี่ห้อว่าค่ายไหนเป็นคนรีเมก ความคาดหวังก็บังเกิดกันเลยจ้ะ เพราะจากผลงานที่ผ่านมาอย่าง Voice สัมผัสเสียงมรณะ ก็สร้างความประทับใจมาแล้วว่างานรีเมกซีรีส์เกาหลีจากค่ายนี้ ไม่ธรรมดา แต่จะว่าไปซีรีส์รีเมกเกาหลีที่ป้อนให้กับ True4U ถือเป็นซีรีส์รีเมกที่ทำได้ดีไม่แพ้ต้นฉบับมาหลายเรื่องแล้วด้วยนะ อลเวงรักสลับร่าง Secret Garden ก็ยืนยันได้อีกเรื่องหนึ่ง

เรื่องราวของ พลอย ดุจแสงเพ็ช (กรีน-อัษฎาพร สิริวัฒน์ธนกุล) ที่มีฉายาว่า พลอยซวย เพราะดันมีชื่อและนามสกุลไปซ้ำกับ พลอย ดุจแสงเพชร หรือ พลอยสวย (มายด์-วรัทยา ว่องชยาภรณ์) ซึ่งเป็นดาวจรัสแสงท่ามกลางเพื่อน ๆ ทั้งโรงเรียน ความดีงามใดใดในโลกหล้าล้วนไปรวมอยู่ที่พลอยสวยแทบทั้งนั้น ความซวยทั้งหมดที่เหลืออยู่จึงมาตกที่พลอยซวยแต่ผู้เดียว เพราะโดนเปรียบเทียบจนเป็นปมในใจ

แถมความซวยยังติดหนึบมาให้พลอยต้องถูก ภูมิ (เพทาย-พิจิกรณ์ พลอยพิมณา) แฟนหนุ่มนักธุรกิจบอกเลิกก่อนวันแต่งงานเพียงวันเดียว จนชีวิตพลิกไปพลิกมา ทะเลาะกับ ซูซาน (จิ๊บ-ปกฉัตร เทียมชัย) โดนชาวบ้านนินทา แม่ก็เลยให้ออกจากบ้านไปอยู่ที่อื่น จนได้ไปเป็นเพื่อนบ้านกับ นาย (โย่ง-อนุสรณ์ มณีเทศ) คนทำเสียงภาพยนตร์ ที่ถูกสาวเทในวันแต่งงานและสาวคนนั้นก็คือ พลอยสวย นั่นเอง แต่ที่พีคไปกว่านั้นก็คือ นาย คือตัวการที่ทำให้งานแต่งงานของพลอยไม่ได้เกิด เพราะความเข้าใจผิดของนายเอง

ความเข้ากันดีของเคมีนักแสดง

เรื่องนี้ถือว่าเป็น ละครเรื่องแรกของ กรีน-อัษฎาพร ในฐานะนักแสดงอิสระ ที่ฝากผลงานไว้กับช่อง 7 ถึงสิบกว่าเรื่องก็ว่าได้ มารับงานกับ True4U ครั้งนี้ กับบทบาทที่ได้รับถือว่าแปลกตาจนดูเพลิน นางเอกโก๊ะกัง หัวยุ่ง ชอบดื่มและไม่ห่วงสวย เคมีนักแสดงเข้ากันเป็นปี่เป็นขลุ่ยกับ โย่ง ที่ต้องบอกว่าฝีมือการแสดงของโย่งพัฒนาไปมากจากเรื่องอื่น ๆ ที่ผ่านมา เรื่องนี้มาแบบมาดเข้มหุ่นแซบจนน่าหมั่นไส้ บวกความน่าสงสารลงไปด้วยเพราะดันเห็นภาพเหตุการณ์ล่วงหน้าของนางเอกเข้าไปอีก

UNLUCKY PLOY ชีช้ำกะหล่ำพลอย

รวมถึง จิ๊บ-ปกฉัตร ที่พอถึงเวลาเข้าบทกับนางเอก หรือแม้แต่ในฉากที่จิ๊บมีบทบาท มันเสริมความฮาได้ลื่นไหล เป็นคอมเมดี้ที่ดูเพลินดูขำไปได้เรื่อย ๆ เรียกว่าทุกตัวละคร ทุกบทบาทเสริมกำลังกันแข็งแกร่ง รับ-ส่งกันลื่นไหล ความฮาเสิร์ฟมาเรื่อย ๆ แบบเป็นธรรมชาติและคีฟคาแรกเตอร์ของตัวละครแต่ละตัวไว้อย่างเหนียวแน่น ใครเครียด ใครขำ ใครเพี้ยน ก็รักษาหน้าที่ของตัวเองไว้อย่างมั่นคง ดิฉันขำเองทั้ง ๆ ที่บทไม่มีส่วนไหนขำเอาซะเลยกับบทบาทของ จิตแพทย์ ที่ให้คำปรึกษาพระเอก รับบทโดย สอง จากวง Paradox คาแรกเตอร์คุณหมอน่าจะไปหาหมอมากกว่าพระเอกเยอะเลย เอาจริง ๆ

บทดี รีเมกเลิศ

เรื่องนี้ต้นฉบับเป็นโรแมนติก-คอมเมดี้ ซึ่งฉบับรีเมกที่ทำออกมาก็สามารถเทียบชั้นความสนุกของต้นฉบับได้อย่างไม่ขายหน้า มันผสมกลมกลืนเรื่องราวดราม่าซวย ๆ ของนางเอกกับความโรแมนติกเล็ก ๆ ที่เกิดขึ้นกับคู่พระนางได้อย่างลงตัว มีกลิ่นอายความเป็นเกาหลีสอดแทรกอยู่ในบริบทความเป็นไทย ถือว่าเป็นลูกผสมที่กลมกล่อม ชิมรสกันไปแบบลื่นไหน ดูเพลิน ๆ ไปเรื่อย ๆ อ้าว 4Ep เข้าไปแล้วแบบยังอยากดูต่อ เป็นเหยื่อชั้นดีที่ตกแฟน ๆ ติดเอาง่าย ๆ นะคะ ถ้าได้เริ่มต้นดู Epแรก

UNLUCKY PLOY ชีช้ำกะหล่ำพลอย

ด้วยตัวบทที่เขียนให้นางเอกมีความโก๊ะกัง แต่ส่งเสน่ห์ออกมาได้มากมาย มาเจอกับพระเอกมาดนิ่ง ๆ ที่ต้องเป็นเพื่อนบ้านกันอย่างไม่ตั้งใจ กับเรื่องราวดราม่าที่ซ่อนปม อมความลับที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออก ผสมกับชีวิตที่แหว่งวิ่นของตัวเอกแต่ละตัว กลายเป็นโรแมนติก-คอมเมดี้ที่ใส่ความดราม่าไปแบบเผลอยิ้ม แล้วยิ่งในช่วงความสัมพันธ์ของครอบครัวนางเอก ที่ทำให้เห็นถึงความเข้าอกเข้าใจใน สายสัมพันธ์ของครอบครัว ก็ทำออกมาได้น่ารักน่าขำ

บทมีความจิกกัดค่านิยมของรูปลักษณ์ภายนอก มิตรภาพ ความรักความจริงใจ ซึ่งจริง ๆ แล้วตัวนางเอกมีความน่ารักและคุณค่าในตัวเองอยู่แล้วละนะ ออกจะมากซะด้วยซ้ำ แต่ปากคนก็ยาวกว่าปากกา จนทำให้ขาดความมั่นใจในตัวเองและเขวไปบ้างในบางทีถึงขั้นแอบมองโลกในแง่ร้าย จนหลงโทษตัวเอง บทในหลาย ๆ ช่วงยังย้ำให้เห็นได้ชัดอีกว่าเพื่อนแท้มีเพียงคนเดียวก็เกินพอและคนเราควรมีเพื่อนดี ๆ อยู่ข้าง ๆ สักคนหนึ่ง ซึ่งยังเป็นความจริงที่เห็นได้ในสังคม การดำเนินเรื่องก็ไม่ยืดเยื้อ แถมยังเป็นเนื้อหาที่ย่อยง่าย นับว่าเลิศเอาการอยู่นะคะ จะว่าไป

UNLUCKY PLOY ชีช้ำกะหล่ำพลอย

Mood and Tone มันคือเกาหลีเลยแหละ แสงสวย ภาพสวย มีการคลุมโทนต่าง ๆ ในเรื่องได้บรรยากาศ ให้อารมณ์ซีรีส์เกาหลีที่ต้องบอกว่าสวยงาม สบายตา แต่ก็ยังเข้ากับความเป็นไทยไม่ได้เกาหลีจ๋าจนถึงกับโขกออกมาทั้งดุ้น เข้ากับเนื้อหาของเรื่องไม่ว่าจะเป็นโลเคชัน เสื้อผ้า หน้าผม เรียกว่าเป็นการรีเมกที่ไม่ทำลายต้นฉบับ แถมยังปรับให้มีความสนุกสนานน่าดูมากขึ้นไปอีก ซึ่งในหลาย ๆ ฉากส่งอารมณ์ในบทนั้น ๆ ได้ดี

เอาจริง ๆ แล้วระหว่างพลอยซวย กับ พลอยสวย ไม่ได้มีความต่างกันชัดเจนเท่าเวอร์ชันเกาหลีเลยนะ ของเวอร์ชันเกาหลีนี่เห็นความต่างชัดเจน ที่อีกคนนึงเป็นหมวยตาตี่ ส่วนอีกคนเป็นสาวสวยสะพรั่ง แต่ของไทยเรานี่ความสวยกินกันไม่ลง เรียกว่ามีเสน่ห์กันคนละแบบ แต่เสื้อผ้าหน้าผมและคาแรกเตอร์ของ กรีน ก็พอจะทำให้เห็นความต่างออกมาได้พอสมควร ถือว่าเป็นซีรีส์อารมณ์ดีที่เหมาะกับการดูเพลิน ๆ หลังเลิกงานให้หายเหนื่อยได้เรื่องหนึ่งเลยทีเดียว สนุกค่ะ ชอบเลยละแล้วก็ติดซะแล้วด้วยสิ ทำเล่นไป

Unlucky Ploy…ชีช้ำกะหล่ำพลอย

  • ดัดแปลงจากบทประพันธ์ต้นฉบับ : Another Miss Oh (วุ่นนักรักนี้ของ โอแฮยอง)
  • บทโทรทัศน์ต้นฉบับ : ปาร์ค แฮยอง, วี โซยอง
  • บทโทรทัศน์ : ติณณา สิมะไพศาล
  • ควบคุมบทโทรทัศน์ : ณัฐ นวลแพง
  • กำกับการแสดง : ตูน ไพโรจน์ โชติมั่นคงสิทธิ์
  • ผลิต : บริษัท ทรู ซีเจ ครีเอชั่นส์ จำกัด
  • ออกอากาศ : ทุกวันพุธ-พฤหัสบดี เวลา 22.15 น.
  • ช่องทางรับชม : True Visions และช่อง True Asian Series HD ช่อง 120, 239 และ แอปฯ ทรูไอดี ซีรีส์
  • รับชมย้อนหลังได้ที่ : NETFLIX

          

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส