[รีวิวแผ่น 4K Blu-Ray] ทัวร์(หาครึ่งตัวของพ่อ) กับสองพี่น้องใน ONWARD บนแผ่น 4K Blu-Ray Steelbook
Our score
8.8

ONWARD 4K Blu-Ray Zavvi Exclusive Steelbook

สั่งซื้อได้ทาง www.zavvi.com.

จุดเด่น

  1. แพ็กเกจกล่องเหล็กสวยมาก
  2. อาร์ตเวิร์กทั้งบนแผ่นและตัวกล่องเหล็กดูดีน่าสะสม
  3. คุณภาพแผ่นดีมาก ภาพคมชัด สีสันจัดจ้าน ระบบเสียง Dolby Atmos ดีมาก

จุดสังเกต

  1. ข้อมูลสินค้าระบุไว้ว่ามี 3 แผ่นแต่สินค้าจริงมีให้แค่ 2 แผ่น สเปเชียลฟีเจอร์เลยน้อยมาก
  • แพ็กของ

    9.0

  • แพ็กเกจจิง

    10.0

  • คุณภาพแผ่นหนัง 4K

    10.0

  • Special Features

    7.0

  • ความคุ้มค่า

    8.0

หลังมีข่าวลือชวนตกใจว่าต่อไปนี้ดิสนีย์จะไม่มีการผลิตแผ่น 4K หรือ. Blu-Ray ออกมาแล้ว (ล่าสุดดิสนีย์ออกมาปฏิเสธข่าวนี้แล้ว) ประกอบกับความเคลื่อนไหวล่าสุดที่ร้าน Boomerangshop จัดรายการลดราคาล้างสต็อกก่อนจะคืนสินค้ากลับดิสนีย์ทั้งหมดก็ทำให้ตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าแผ่นหนังที่เราเอามารีวิววันนี้จะได้วางจำหน่ายในเมืองไทยเมื่อใด ดังนั้นจึงประจวบเหมาะกับสินค้าแผ่น 4K Blu-Ray Steelbook ที่สั่งมาจาก Zavvi.com ของอังกฤษมาถึงพอดีก็เลยขอนำแผ่นมารีวิวกันซะเลย

การแพ็กของและขนส่ง

WHAT THE FACT รีวิวแผ่น 4K Steelbook ONWARD

เช่นเดียวกันกับแผ่นของ SONIC THE HEDGEHOG ที่เรารีวิวกันไปคราวก่อนที่การแพ็กของของ Zavvi ยังคงน่าตกใจเช่นเคยว่าทำไมของมาตั้งไกลแต่ไม่มีบับเบิลหรือบรรจุกล่องอะไรมาให้เลย แต่เนื่องจากสินค้าไม่มีรอยบุบหรือความเสียหายใด ๆ ดังนั้นก็ถือว่ากระบวนการส่งที่ใช้บริการไปรษณีย์ไทยในการนำส่งสินค้าก็ไม่มีปัญหาอะไรและมองในแง่ดีก็ช่วยลดขยะพลาสติกได้อีกด้วยดังนั้นเอาไปเลย 9 คะแนน

แพ็กเกจจิง

สำหรับแพ็กเกจจิงของแผ่น 4K Blu-Ray ONWARD ฉบับ Steelbook หรือกล่องเหล็กนี้ก็ทำมาได้สวยงามน่าสะสมมากโดยเมื่อเปิดออกมาจะพบกล่องเหล็กพร้อม J-Card แต่ความพิเศษของ J-Card ของแผ่นหนังดิสนีย์คือจะมีการทำเป็นถ้วยรองกล่องอีกทีทำให้เราสามารถเก็บ J-Card เสียบไว้กับกล่องได้ ไม่เหมือนกับแผ่น SONIC THE HEDGEHOG คราวก่อนที่เป็นกาวตุ๊กแกเวเบอร์แปะไว้หลังกล่องเฉย ๆ

มาว่ากันที่รายละเอียดของกล่องเหล็กใส่แผ่นกันก่อน โดยกล่องเหล็กของ ONWARD ทำเป็นรูปเสื้อยีนส์มีเข็มเป็นกิมมิกจากหนังได้แก่รถกวีเนเวียร์ ยูนิคอร์น ดาบ เทปคาสเซตต์เสียงของพ่อ และแน่นอนไม้เท้ากายสิทธิ์ที่เป็นต้นเหตุของการผจญภัย ส่วนภาพใต้ถาดล็อกแผ่นจะเป็นอาร์ตเวิร์กรวมเหล่าตัวละครในหนัง และแผ่น 4K Blu-Ray จะสกรีนรูปรถกวีเนเวียร์ ส่วน Blu-Ray จะสกรีนรูปเอียนกับบาร์ลีย์ ไลต์ฟุตสองพี่น้องที่จะทำให้เราหัวเราะร่าน้ำตารินไปกับพวกเขาซึ่งโดยรวมแพ็กเกจจิงขอให้คะแนน 10 เต็ม

คุณภาพแผ่น

ว่ากันถึงฟีเจอร์หลักของแผ่น 4K Blu-Ray ที่ประกอบไปด้วยตัวภาษาหรือเสียงพากย์ก็จะมีมาให้หลายภาษา โดยเสียงภาษาอังกฤษที่จะมีมาให้ทั้งแทร็กในระบบเสียง Dolby Atmos Dolby TrueHD 7.1 Dolby Digital 5.1 ไปจนถึงเสียงภาษาอังกฤษบรรยายภาพสำหรับผู้พิการทางสายตา ส่วนภาษาสเปนและภาษาฝรั่งเศสสำหรับคนแคนาดาจะมีให้ในระบบเสียง Dolby Digital 5.1 สำหรับซับไตเติลจะมีภาษาอังกฤษทดแทนการได้ยินสำหรับผู้พิการทางการได้ยิน ภาษาสเปนและภาษาฝรั่งเศสสำหรับคนแคนาดา (ในแผ่น Blu-Ray จะขาดซับไตเติลภาษาฝรั่งเศสสำหรับคนแคนาดา)

ว่ากันที่คุณภาพภาพต้องบอกว่าด้วยความที่ ONWARD เป็นหนังใหม่และมีการทำมาสเตอร์ที่ความละเอียด 4K อยู่แล้วดังนั้นเรื่องภาพหายห่วงได้ งานภาพคืองานดีแม้จะไม่ได้พะยี่ห้อระบบ HDR10+ หรือ Dolby Vision แต่สีสันต่าง ๆ คือโดดเด้งมากไม่ว่าจะเป็นสีผิวม่วง ๆ อมน้ำเงินของเหล่าออร์ค สีสันแสงพลังต่าง ๆ สวยงามมากเรียกได้ว่าประทับใจกับงานภาพในโรงยังไงตัวแผ่นก็ทำออกมาได้ยอดเยี่ยมเช่นกัน

ส่วนระบบเสียง Dolby Atmos บอกเลยว่าประทับใจมากและหนังก็มีฉากโชว์ระบบเสียงอยู่เยอะ ทั้งฉากโรงเตี๊ยมแมนติคอร์ที่มีทั้งฉากระเบิดและฉากบินต่าง ๆ ที่ทำได้ดี แต่ประทับใจพิเศษคือฉากที่เอียนและบาร์ลีย์ต้องเผชิญหน้ากับแก๊งมอเตอร์ไซค์ตัวพิกซี่สุดซ่าที่มีทั้งเสียงบิ๊กไบค์ไล่ล่าและเสียงเหล่าตัวพิ๊กซี่บินไปมาระหว่างลำโพงให้มิติเสียงที่ดีมากดังนั้นสำหรับคุณภาพแผ่นเอาไปเลย 10 คะแนน

Special Features

สำหรับสเปเชียลฟีเจอร์ที่น่าสนใจในแผ่น Blu-Ray ส่วนใหญ่จะเป็นเบื้อหลังและบทสัมภาษณ์ทีมงานที่น่าสนใจโดยมีหัวข้อน่าสนใจดังนี้

Quest for story

อันนี้เป็นบทสัมภาษณ์ผู้กำกับ แดน สแกนลอน ถึงที่มาของเรื่องราวซึ่งก็เป็นเรื่องราวประวัติส่วนตัวของเขาเองและความสัมพันธ์ระหว่างเขากับพี่ชาย เลยไม่แปลกใจเลยว่าทำไมถึงเล่าเรื่องได้ซึ้งอย่างนี้

Citizen of New Mushroomton

การออกแบบเหล่าคาแรกเตอร์ต่าง ๆ ในเรื่องว่ามีที่มาอย่างไรของทีมงาน

นอกนั้นก็จะเป็นเสียงคอมเมนทารีแทร็กที่เราจะสามารถรับฟังความคิดเห็นของผู้กำกับ ทีมงานระหว่างดูหนังไปด้วยได้ และฉากที่ถูกตัดออก แต่กระนั้นสำหรับตราบาปสำคัญของ 4K Blu-Ray แผ่นนี้ได้แก่การที่แผนเดิมมันตั้งใจจะออกเป็นฉบับ 3 แผ่นแต่ด้วยท้องฟ้าวิปริตทันใดก็ไม่ทราบอยู่ดีสินค้าตัวนี้กลับถูกตัดเหลือแค่ 2.แผ่นและสเปเชียลฟีเจอร์ก็หดหายไปด้วยดังนั้นของแถมเลยน้อยไปหน่อย ดังนั้นเราจึงให้ได้แค่ 7 คะแนน

สรุปเลยคุ้มไม่คุ้ม

สำหรับราคาแผ่น 4K Blu-Ray ของ ONWARD ฉบับ Steelbook นี้สนนราคาอยู่ที่ 32.99 ปอนด์ หรือ 1,343.61 บาท ถ้าบวกค่าขนส่งอีก 10 ปอนด์ก็ตกประมาณ 1,750 บาทถือเป็นราคาปกติของแผ่น 4K Blu-Ray ที่ขายในบ้านเรานะครับ ถ้าว่าถึงแพ็กเกจจิงก็พอจะคุ้มค่าอยู่แต่ต้องทำใจว่าเราจะได้สินค้าที่ไม่ตรงกับคำโฆษณาตอนแรกว่าจะมี 3 แผ่นซึ่งก็เป็นนโยบายของดิสนีย์ที่เราคงทำอะไรไม่ได้ดังนั้นเราขอให้คะแนนไปที่ 8 คะแนนครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส