วันนี้ (22 สิงหาคม 2020) ได้มีการเปิดเผยคำวิจารณ์รอบสื่อมวลชนของ Tenet ภาพยนตร์ไซไฟระทึกขวัญฟอร์มยักษ์ที่ผู้ชมทั่วโลกรอคอย โดยสื่อต่าง ๆ ได้แสดงความคิดเห็นแตกต่างกันออกไป ดังที่ปรากฏด้านล่างนี้

Leslie Felperin จาก The Hollywood Reporter

แม้ว่าจะเป็นภาพยนตร์ที่ต้องใช้สมองและความคิดในการรับชมอย่างหน้ก แต่ก็ต้องชื่นชมว่ามันเต็มเปี่ยมไปด้วยแนวคิดริเริ่มสร้างสรรค์และเป็นต้นฉบับ แต่มันก็แทบจะไม่สามารถทำให้เรารักมันได้เลย มันขาดสิ่งที่เราสามารถจับต้องได้

Jessica Kiang จาก The New York Times

ลองคิดดู นี่อาจเป็นเพียงแค่ความบันเทิงอันไร้สาระของบางสิ่งที่เคยเกิดขึ้น หรือสิ่งนั่นอาจไม่มีสิ่งนั้นอยู่เลย นี่คือคำจำกัดความของภาพยนตร์เรื่องนี้

TENET

Mike McCahill จาก IndieWire

ถ้าหากใครที่หลงใหลการเดินทางเข้าไปในจิตใจอันแสนสับสนของ Inception แล้วนั้น ก็จะสามารถสัมผัสความยิ่งใหญ่ของโลกที่ Christopher Nolan (คริสโตเฟอร์ โนแลน) สร้างขึ้นได้ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเขาเป็นผู้กำกับที่มีความพยายามสูง มีกระตือรือร้น และหัวรั้นเอามาก ๆ

Guy Lodge จาก Variety

Tenet ยังไม่ใช่ผลงานระดับมาสเตอร์พีซ แต่โดยรวมแล้วมันก็ยังมีความจริงจัง เป็นผลงานบันเทิงทุนสูงที่นำเอาเทคนิคดั้งเดิมและสมัยใหม่มาใช้ด้วยกัน

Nicholas Barber จาก The Wrap

พลอตเรื่องดูสับสนมากกว่าจะซับซ้อน และยังไม่มีเรื่องราวเกี่ยวกับการเคลื่อนที่ของเวลาที่ใหม่กว่า Interstellar หรือ Memento แต่อย่างใด และท้ายที่สุดแล้ว Tenet ก็ยังไม่ใช้ผลงานที่น่าพึงพอใจที่สุดของ Christopher Nolan แต่ถ้าได้ดูซ้ำอีก 4-5 รอบ ผมก็จอาจจะเปลี่ยนใจก็ได้

TENET

Jordan Farley จาก Total Film

เอาจริง ๆ แล้ว Tenet เป็นภาพยนตร์ที่มีความทะเยอทะยานมากกว่าที่ผู้ชมได้จะนั่งดูกันอย่างสบายใจ นี่เป็นตัวอย่างของผู้สร้างภาพยนตร์ระดับสุดยอดที่หาได้ยากมาก ซึ่งเขาได้เปิดเผยทุกอย่างให้ผู้ชมได้เห็นและสัมผัสได้ถึงวิสัยทัศน์อันแน่วแน่ของเขา และ Tenet ก็คือภาพยนตร์ที่ควรฉายในโรงภาพยนตร์ตอนนี้มาก ๆ

Jonathan Romney จาก Los Angeles Times

ผลงานล่าสุดของ Christopher Nolan นี้อาจเต็มไปด้วยซาวด์ชั้นดีและฉากแอ็กชันรุนแรง แต่มันก็ดูเบาบาง และมันก็ดูเป็นภาพที่เดินหน้า, ถอยหลัง, เข้า ๆ ออก ๆ …นี่คุณฟังเข้าใจไหมล่ะ ?

Catherine Shoard จาก The Guardian

Tenet มิใช้ภาพยนตร์ที่ควรจะเสี่ยงไปชมในโรงภาพยนตร์ (แม้ว่ามันจะปลอดภัยขนาดไหนก็ตาม) และผมไม่แน่ใจว่าอีก 5 ปี จากนี้ มันจะยังถูกพูดถึงหรือเปล่า

Shannon Connellan จาก Mashable

เช่นเดียวกับชื่อเรื่อง Tenet เป็นภาพยนตร์ที่เต็มไปด้วยการเดินหน้าและถอยหลังในหลากหลายวิธี แนวคิดของเนื้อเรื่องก็เดินรอยตามภาพยนตร์สายลับคลาสสิก มันไม่ได้สร้างอะไรใหม่ แต่มันได้ยกระดับสิ่งที่มีขึ้นไปอีก

TENET

แม้ว่าคำวิจารณ์ของ Tenet จากหลากหลายสื่อในต่างประเทศนั้นจะดูผสมกันทั้งชอบและไม่ชอบ แต่ถ้าหากพิจารณาจากพลอตเรื่อง, แนวคิดริเริ่มสร้างสรรค์, ทุนสร้างมหาศาล, นักแสดงระดับแนวหน้า และตัวผู้กำกับที่เรียกได้ว่าโดดเด่นมากที่สุดคนหนึ่งในยุคนี้ ก็อาจกล่าวได้ว่า นี่คือภาพยนตร์คู่ควรแก่การไปชมในโรงภาพยนตร์เป็นอย่างยิ่ง

Tenet มีกำหนดฉายในประเทศไทย วันที่ 27 สิงหาคม 2020 นี้

ข้อมูลอ้างอิง : screenrant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส