“ผมอธิบายมันไม่ได้ คุณต้องดูมันด้วยตัวเอง ผมบอกเลยว่ามันเดือดมาก ๆ”

แรปเปอร์หนุ่มชาวอเมริกัน ทราวิส สก็อตต์ (Travis Scoot) ได้ปล่อยบทเพลง ‘The Plan’ ที่จะใช้ประกอบภาพยนตร์สุดล้ำเรื่องล่าสุดจาก คริสโตเฟอร์ โนแลน ที่มีชื่อว่า ‘TENET’ ที่จะเข้าฉายในบ้านเรา 27 สิงหาคมนี้

ในบทสัมภาษณ์กับทางนิตยสาร GQ ทราวิสได้พูดถึงหนังเรื่องนี้ไว้ว่า “ผมอธิบายมันไม่ได้ คุณต้องดูมันด้วยตัวเอง ผมบอกเลยว่ามันเดือดมาก ๆ” และในบทความเดียวกันนี้คริสโตเฟอร์ โนแลน ก็พูดถึงการร่วมงานกับสก็อตต์ไว้เหมือนกันว่า “เสียงร้องเขาเป็นเสมือนกับจิ๊กซอว์ชิ้นสุดท้ายในปริศนาอันลึกลับที่ยาวนานนับปี”  โนแลนกล่าว “ความเข้าใจอันลึกซึ้งของเขาที่มีต่อกลไกทางด้านดนตรีและเรื่องราวของผมและ Ludwig Göransson (ผู้ประพันธ์เพลงประกอบภาพยนตร์เรื่องนี้) นั้นมันช่างเปี่ยมไปด้วยความคมคายและลึกซึ้ง”

ในบทเพลง ‘The Plan’ สก็อตต์ได้มองย้อนกลับไปในช่วงเวลาที่ตัวเองกำลังดำดิ่งอยู่ในปัญหา อันเกิดจากติดเจ้า ‘Whippets’ อันเป็นสแลงที่หมายถึงไนตรัสออกไซด์ หรือ แก๊สหัวเราะ นั่นเอง ซึ่งเขายอมรับว่าเจ้าสิ่งนี้แทบทำให้ชีวิตของเขาพลิกกลับหลัง และท้ายที่สุดเขาก็ได้ตัดสินใจพลิกชีวิตของเขาให้เดินหน้าอีกครั้งด้วยเสียงดนตรีซึ่งได้นำพาเขามาสู่โลกอีกใบในวันนี้

You don’t know where we stand

It’s true

Know the plan

Last time I wrecked it, last time I whipped around

Last time I did the whippets (Yeah), last time I live reverse (Yeah, yeah, ooh)

หากใครได้ชม trailer ตัวล่าสุดของ Tenet แล้วก็คงจะร้องว้าว นั่งไม่ติดที่อยากจะไปดูหนังเรื่องนี้เต็มที่แล้ว อย่างที่รู้กันว่าภาพยนตร์ของโนแลนนั้นมีความล้ำลึกมาก ไม่ว่าจะเป็น Inception ที่เล่าเรื่องการโจรกรรมความฝันในห้วงแห่งฝันอันล้ำลึกถึง 3 ชั้น หรือจะเป็น Intersteller ที่ว่าด้วยเรื่องของเวลา ที่เป็นการนำเอาทฎษฎีสัมพัทธภาพ เวลา และหลุมดำ มาธิบายได้อย่างเข้าใจง่ายและล้ำลึก สำหรับ Tenet จะเป็นการรับบทนำครั้งแรกในหนังโนแลนของ โรเบิร์ต แพตทินสัน และ จอห์น เดวิด วอร์ชิงตัน ที่จะมาพร้อมเรื่องราวไซไฟสุดล้ำที่ว่าด้วยเรื่องของการเดินหน้าและถอยหลัง !! ที่ดำเนินเรื่องตามแนวทางของภาพยนตร์สายลับคลาสสิก แต่ยกระดับให้เฉียบแหลมและแปลกใหม่ไปจากเรื่องอื่น ๆ ในแนวทางเดียวกัน แค่ชื่อเรื่องก็รู้แล้วว่ามีการคิดมาอย่างดี เพราะคำว่า ‘Tenet’ ที่ แปลว่า ความเชื่อทางศาสนาหรือการเมือง, ข้อคิดเห็น ,ทฤษฎี , หรือ หลักการ นั้นเป็นคำที่สามารถอ่านจากหน้ามาหลังหรือหลังมาหน้าก็จะให้ผลลัพธ์ที่เหมือนกัน (สุดจริง ๆ ) ซึ่งสุดท้ายแล้วหนังเรื่องนี้จะล้ำแค่ไหนคงต้องไปพิสูจน์กันในโรงภาพยนตร์

Source

Pitchfork

Gq

Genius

Justrandomthings

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส