ในที่สุดก็ได้ชมตัวอย่างแรกของภาพยนตร์เรื่อง ‘The Batman’ การกลับมาของอัศวินรัตติกาลในรูปโฉมใหม่ที่ได้ โรเบิร์ต แพตทินสัน มารับบทนำเป็นแบทแมน ที่ก็ต้องบอกว่าได้เห็นแพตทินสันในบทบาทนี้ก็ดาร์กไปอีกแบบเป็นแบทแมนที่แปลกใหม่ออกไปจากเดิม นอกจากนี้เรายังได้เห็น พอล ดาโน ในบทจอมวายร้าย The Riddler เจฟฟรี่ย์ ไรต์ ในบทผู้หมวดกอร์ดอน โซอี้ คราวิตซ์ ในบทของ Cat Woman และ แอนดี้ เซอร์คิส ในบทของอัลเฟรดที่ยังมาแต่เสียงไม่ได้เห็นหน้าตาในตัวอย่างนี้

ที่เจ๋งเลยก็คือตัวอย่างนี้ได้ใช้เพลง ‘Something In The Way’ ของ Nirvana เป็นเพลงประกอบตัวอย่าง ที่เรียกได้ว่าดาร์กได้ใจและเข้ากับบรรยากาศอันหม่นมืดของ ก็อธแธม ซิตี้ เป็นอย่างยิ่ง ยิ่งชวนให้อยากดูหนังเรื่องนี้เร็ว ๆ แล้ว สำหรับ ‘Something In The Way’ นั้นเป็นบทเพลงจากอัลบั้มสุดคลาสสิกของ Nirvana ในปี 1991  ‘Nevermind’ ซึ่งเพลงนี้ Nirvana เคยใช้แสดงสดเป็นเวอร์ชันอะคูสติกใน MTV Unplugged in New York ในปี 1993 ด้วย

ในตัวอย่างนี้ท่อนร้อง “Underneath the bridge/The tarp has sprung a leak/And the animals I’ve trapped/Have all become my pets.” ได้ถูกนำมาใช้ โดยไมเคิล จิอัคคิโน (Doctor Strange, Rogue One: A Star Wars Story, Spider-Man: Far From Home) ที่แต่งเพลงประกอบให้กับภาพยนตร์เรื่องนี้ ได้เติมความดาร์กแบบแกรนด์ ๆ  ด้วยการใส่เสียงของเปียโนและเครื่องสายเข้าไปเพื่อให้มีความใหญ่สมกับเป็นภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ โดยยังคงเอาไว้ซึ่งเสียงร้องและเสียงกีตาร์ต้นฉบับของ เคิร์ต โคเบน

เนื้อหาของเพลงนี้ เคิร์ต โคเบน แต่งขึ้นจากการสร้างตัวตนในจินตนาการขึ้นมาว่าถ้าหากตนเองต้องใช้ชีวิตเป็นคนไร้บ้านแล้วจะเป็นอย่างไร “มันเหมือนกับว่าถ้าผมต้องใช้ชีวิตอยู่ใต้สะพานและกำลังจะตายเพราะโรคเอดส์ ถ้าผมกำลังป่วยและขยับตัวไม่ได้ ถ้าผมนั้นเป็นคนจรหมอนหมิ่นแบบจริง ๆ เลย มันเป็นการจินตนาการถึงอะไรแบบนั้นครับ” ดูแล้วเนื้อหาและท่วงทำนองของเพลงนี้ก็เข้ากันดีกับความหม่นมืดและเสื่อมโทรมของก็อธแธม รวมไปถึงความหม่นมืดและบาดแผลในจิตใจของแบทแมนอัศวินรัตติกาลผู้หม่นเศร้า

เราไปฟังบทเพลงนี้กันแบบเต็ม ๆ กันครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส