[รีวิว] “Great Pretender” ยอดคนรวมทีมต้มตุ๋นระดับโลก อีก 1 การ์ตูนที่ไม่ควรพลาดจาก NETFLIX !!
Our score
9.5

จุดเด่น

  1. บทดีมาก เดาเนื้อเรื่องไม่ออก
  2. พากย์ไทยทำออกมาได้ดี
  3. ซาวน์ เพลงประกอบ มีเอกลักษณ์ชัดเจน ฟังแล้วติดหู
  4. การขยับของตัวการ์ตูนลื่นไหลไม่ค่อยมีจุดกระตุกให้พบเห็น

จุดสังเกต

อาชีพในสังคมปัจจุบันมีอยู่มากมายรวมไปถึงอาชีพสีเทา ๆ อย่างนักต้มตุ๋น ซึ่งในแง่ของคนทั่วไปเมื่อมองอาชีพนี้นั้นมันก็คือการหลอกลวงผู้บริโภคหวังเอาเงินเพียงเท่านั้น แต่ทว่าการ์ตูนของทาง NETFLIX เรื่อง “Great Pretender ยอดคนลวงโลก” จะพาเราไปรู้จักเบื้องหลังโลกของเหล่า 18 มงกุฏ ที่มีแผนการต้มตุ๋นระดับโลก การันตีคุณภาพงานภาพจาก WIT Studio ค่ายดังที่เคยสร้างผลงานอย่าง Attack on Titans มาแล้ว !!

คำเตือน : รีวิวนี้มีสปอยล์เนื้อหานิดหน่อยนะครับ

แนะนำตัวละคร

เอดามุระ มาโคโตะ – ชายผู้แต่งตั้งตัวเองว่าเป็นนักต้มตุ๋นอันดับ 1 ในญี่ปุ่น ทว่าในอดีตเค้าเองก็เคยทำงานที่สุจริต แต่กลับพลาดท่าบริษัทที่เค้าอยู่นั้นกลับขายสินค้าหลอกลวงผู้บริโภค ทำให้เคยติดคุกจนประวัติเสีย ซ้ำยังพ่อของเค้าเคยเป็น 1 ในขบวนการฉ้อโกงและทำการค้ามนุษย์มาก่อน จึงไม่มีบริษัทไหนกล้ารับเค้าเข้ามาทำงาน จนสุดท้ายเค้าเลยตัดสินใจมาเอาดีทางด้านนักต้มตุ๋นมันซะเลย !!

โลรองต์ – นักต้มตุ๋นชาวฝรั่งเศส ที่มีเครือข่ายนักต้มตุ๋นหลากหลายเชื้อชาติมารวมตัวกัน เคยสร้างผลงานการต้มตุ๋นมาแล้วมากมายทั่วโลก

แอบบี้ – สาวผิวสีชาวอิรัก มีความสามารถหลากหลายไม่ว่าจะเป็นยิมนาสติก หรือ ชกมวย เปรียบเสมือนกับเป็นสหายมือขวาของโลรองต์

โพล่า ดิกกิ้นส์ – ข้อมูลตัวละครนี้ไม่อาจเปิดเผยได้ เพราะมีบทบาทที่สำคัญกับเนื้อเรื่องช่วงแรกเป็นอย่างมาก ถ้าหากบอกไปตอนนี้อาจทำให้อรรถรสการดูลดลงไปเยอะเลยล่ะ แต่จะใบ้ให้คือเธอมีอีกชื่อนึงที่ปิดบังไว้อยู่

เนื้อเรื่อง

เนื้อเรื่องใน 1 Season จะถูกแบ่งเป็น 3 พาร์ท
– พ่อค้ายา
– การแข่งแอร์เรซ
– ภาพวาดหิมะ

เอดามุระ มาโคโตะ นักต้มตุ๋ม (ที่เรียกตัวเองว่า) อันดับ 1 ของประเทศญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นสินค้าอะไรเค้าก็สามารถพูดจากหว่านล้อมจนเป้าหมายของเค้ายอมควักกระเป๋าตังเพื่อที่จะจ่ายค่าสินค้านั้น ๆ แต่ทว่าวันนึงเค้าได้ไปพบเจอเป้าหมายที่เป็นชาวต่างชาติ มาโคโตะ หวังจะไปต้มตุ๋นชาวต่างชาติคนนี้ แต่เหตุการณ์กลับตาลปัตรเค้ากับโดนชาวต่างชาติคนนั้นหลอกซะเอง ด้วยความโกรธที่เหมือนกับถูกเหยียดหยามเพราะตัวเองนี่แหละคือนักต้มตุ๋นเบอร์ 1 ของประเทศ จึงได้ตัดสินใจตาม โลรองต์ ชาวต่างชาติคนนั้นไปถึง อเมริกา แต่ทว่าเค้ากลับไปพัวพ้นกับการต้มตุ๋นระดับโลกที่โลรองต์หมายตาอยู่นั่นก็คือ มาเฟียพ่อค้ายาตัวเบ้งของประเทศ ซึ่งสิ่งที่เค้าจะต้องทำให้ได้นั่นก็คือการน้ำลูกอมธรรมดามาหลอกขายมาเฟียเหล่านี้ ในราคา 10 ล้านเหรียญ (1200ล้านเยน) ให้ได้

ความรู้สึกหลังดู

เดาทางไม่ออก ภาพสวย ซาวนด์ดี ลายเส้นมีเอกลักษณ์จัดจ้าน

ถ้าให้พูดถึงข้อเสียในการ์ตูนเรื่องนี้ผมถึงกับต้องกุมขมับแล้วนั่งนึกเลยทีเดียว เพราะมันแทบจะไม่มีเลย!! แต่ถ้าจะให้พูดถึงข้อดีแล้วล่ะก็ หึหึ บอกเลยว่ามีเพียบ เอาทีล่ะอย่างก็แล้วกัน

เนื้อเรื่องมีความซับซ้อนและเล่าได้อย่างชาญฉลาด คนดูจะได้รับความรู้สึกเดียวกับพระเอกอย่าง มาโคโตะ นั่นก็คือเรามาทำอะไรที่นี่ นี่มันเกิดอะไรขึ้นกัน คนรอบ ๆ ตัวมันวางแผนอะไรกันอยู่ทำไมเราถึงไม่รู้เรื่อง นั่นจึงทำให้สิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในการ์ตูนเรื่องนี้เดาทิศทางของมันไม่ได้เลย เดายังไงมันก็ผิดไปหมด หักมุมซ้ำซ้อน แต่ก็ไม่ใช่การแถให้หักมุมไปงั้น ๆ แต่มันคือการพลิกแพลงที่มีเหตุและผลของมัน ทุกอย่างจึงดูเรียลและน่าเชื่อถือได้ไปหมด

สิ่งที่ประทับใจเป็นอย่างที่ 2 คือซาวน์ไม่ว่าจะเสียงพากย์หรือเพลงประกอบ มันให้ความรู้สึกเหมือนเราอยู่อเมริกาจริง ๆ เราจะได้ยินคนพูดอังกฤษด้วยสำเนียงญี่ปุ่น ซึ่งเป็นอะไรที่แปลกสำหรับการ์ตูนอนิเมะมาก ๆ เพลงประกอบก็ทำออกมาดีฟังทีมีติดหู เวลานอนก็มีเสียงเพลงจากการ์ตูนเรื่องนี้หลอนเข้ามาในหูอยู่จนถึงทุกวันนี้ (ฮา) แต่ที่ชอบสุด ๆ คือพากย์ไทยทำออกมาได้ดีมาก อารมณ์ ภาษา น้ำเสียง ไม่มีอะไรให้ติเลยจริง ๆ แต่ถ้าดูพากย์ไทยแล้วเปิดซับไทยจะเห็นได้ชัดเลยว่าบทพูดกับซับ คำมันไม่ค่อยตรงกัน นั่นก็อาจจะเพราะเป็นการปรับให้ฟังแล้วลื่นหูมากกว่า

งานด้านแอมิเมชันของการ์ตูนเรื่องนี้ไม่ทำให้ผิดหวังเลยสักนิด ไม่ว่าจะเป็นการขยับที่ลื่นไหลไม่มีสะดุด ลายเส้นที่สบายตา สีสันที่จับคู่สีออกมาได้สวยงามในแต่ละฉาก หรือบรรยากาศกลิ่นอายของตึกรามบ้านช่องของแต่ละพื้นที่อย่างเช่นอเมริกา ก็ทำออกมาได้สมจริง ต้องขอปรบมือให้กับทีมผู้สร้างเลยว่ารีเสิร์ชกันได้ละเอียดมากจริง ๆ

สรุป

นี่คืออนิเมะที่ควรค่าแก่การดูจริง ๆ บททำออกมาได้ดีมาก เดาทางไม่ออก เหมือนเรากำลังนั่งดูหนังของคนฉลาด ๆ ที่มีแผนการลับอะไรสักอย่างที่ไม่สามารถจับผิดได้เลยจนกว่าตัวอนิเมะจะเฉลย เสียงพากย์ดีหมด โดยเฉพาะภาษาไทยดูได้เลยไม่ทำให้อรรถรสลดลงแม้แต่น้อย จะได้ไม่ต้องเสียเวลามานั่งอ่านซับ ภาพลื่นไหลไม่มีสะดุด เอกลักษณ์ชัดเจน ถ้าคุณมี NETFLIX อยู่แล้วล่ะก็ นี่ก็เป็นอีก 1 อนิเมะที่ไม่อยากให้พลาดเลยจริง ๆ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส