[รีวิวละคร] ฉันชื่อบุษบา : ละครเรื่องนี้ไม่รับประกันความหิว
Our score
8.0

จุดเด่น

  1. เรื่องนี้การันตีฝีมือการแสดงของ บี น้ำทิพย์ จริง ๆ ว่าบทไหนนางก็เอาอยู่
  2. เป็นการดัดแปลงบทจากต้นฉบับที่เข้ากับความเป็นไทยได้ดีทีเดียว

จุดสังเกต

  1. รู้สึกขัดตากับพร็อพในครัวหลาย ๆ ฉาก โดยเฉพาะกระทะผัดไทย ที่ใหม่มากกกก
  • ความสมบูรณ์ของบท

    7.0

  • คุณภาพนักแสดง

    10.0

  • คุณภาพงานสร้าง

    7.0

  • คุณภาพการเล่าเรื่อง

    8.0

  • ความคุ้มค่าในการรับชม

    8.0

ถือเป็นการกลับมารับบทคอมเมดี้ในรอบ 9 ปีของ บี น้ำทิพย์ แล้วก็ทำได้ยอดเยี่ยมซะด้วย “ฉันชื่อบุษบา” เป็นละครรีเมกซีรีส์เกาหลีเรื่อง My lovely Kim sam soon( ฉันนี่แหละ คิมซัมซุน ) ที่โด่งดังมาก ๆ ทั้งที่เกาหลีและบ้านเราเมื่อปี 2548 จนได้รับการขนานนามว่าเป็น Bridget Jones’s Diary เวอร์ชันเกาหลี หลายคนที่เป็นแฟนซีรีส์เกาหลีคงจำคิมซัมซุน สาวอวบอายุ 29 เชฟขนมหวานจากฝั่งเกาหลีกันได้นะ

ในเวอร์ชันไทยมีการดัดแปลงบทให้เข้ากับบ้านเรา โดยนางเอกของเรื่องชื่อ บุษบา (บี-น้ำทิพย์ จงรัชตวิบูลย์) เป็นเชฟสาววัย 35 เปิ่น ๆ เชย ๆ ที่มีวันแย่ ๆ ในชีวิตคือการตกงานและโดนแฟนหนุ่มที่คบกันมา 17 ปีบอกเลิกในวันเดียวกัน พร้อมเหตุผลที่ฟังแล้วช้ำเข้าไปถึงทรวง “คุณมันไม่เคยดูแลตัวเอง” เขาไม่อยากทนคบกับเธออีกต่อไป เพราะเธอทั้งตูดใหญ่ หน้ามัน หัวฟู แต่ความซวยที่ว่าก็ทำให้เธอพบโชคก้อนใหม่ที่ใหญ่กว่าเยอะ

เมื่อ สรัล(ฟิล์ม-ธนภัทร)  นักธุรกิจหนุ่มโสด ปากคอจัดได้ว่าร้ายพอตัว บังเอิญได้ชิมแกงจืดลูกรอกของเธอ แล้วติดใจรสชาติในทันทีที่ได้ชิม เขากำลังมุ่งมั่นที่จะพิสูจน์ให้ สุรัสวดี (เหมี่ยว- ชไมพร จตุรภุช)แม่ของเขาเห็นว่า เขานี่แหละคือผู้กอบกู้ธุรกิจโรงแรมของครอบครัวได้ เขาจะทำร้านอาหารไทยระดับแม่เหล็ก ที่จะสามารถเรียกลูกค้าให้กลับมาใช้บริการอย่างคึกคักและบุษบานี่แหละคือเชฟคนใหม่ที่เขาตามหา สองคนจับมือกันทำสัญญาคู่รักจอมปลอม เพื่อกันท่านัดดูตัวที่แม่ของสรัลชอบจัดให้ แลกกับการช่วยเหลือเรื่องบ้านที่กำลังจะถูกยึดของบุษบา

แฟนผมชื่อบุษบา

มงลงที่หัว บี น้ำทิพย์ เต็ม ๆ

พอได้ข่าวว่า ONE31 จะนำ My lovely Kim sam soon มารีเมก แล้วนางเอกคือบีน้ำทิพย์ก็ยังคิดอยู่เลยว่าช่องวันจะทำออกมายังไง เพราะหัวใจของเรื่องนี้นางเอกจะต้องไม่สวยและเป็นสาวอายุ 29 ที่มีรูปร่างอวบอ้วน แต่เป็นคนที่มีเสน่ห์แถมยังทำขนมอร่อย ช่องวันก็ปรับบทตรงนี้ไปเลยจ้ะ ให้บุษบานางเอกของเราอายุ 35 แก่กว่าคิมซัมซุนไปอีก 6 ปี เป็นผู้หญิงที่แต่งตัวตามสบาย ไม่สนใจแฟชันใดใด ผมยาวกระเซอะกระเซิง เปิ่น ๆ เชย ๆ และมุ่งมั่นที่จะทำให้อาหารไทยสูตรครูรำไพเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก

บุษบาเมามาย

เมื่อบทนี้มาอยู่ในมือ บี น้ำทิพย์ ตัวแม่แห่ง the face thailand ซีซัน 2-4 คุณแม่ก็เกี่ยวบทซะอยู่มือไปเลยจ้ะ นางเล่นดีมาก ๆ เอาซะลืมเมนเทอร์บีและบทบาทอื่น ๆ ที่ผ่านมาไปเลยก็ว่าได้ เมื่อความยากมันติดอยู่ตรงที่เราเห็นกันอยู่ตำตาว่าบี น้ำทิพย์ ต่อให้กระเซิงขนาดไหนเราก็ไม่สามารถใช้คำว่าไม่สวยกับนางได้เลย ต่อให้พยายามใส่เข้ามาในบทพูดของตัวละครอื่น ๆ เพื่อตอกย้ำว่า บุษบา เป็นคนไม่สวยอย่างนั้น ไม่สวยอย่างนี้ ก็ไม่สามารถทำให้เชื่อได้ถ้าไม่มี บี น้ำทิพย์ มารับบทบุษบา

ฉันชื่อบุษบา

ถามว่าเชื่อเลยไหม ก็ไม่เชื่อหรอก (ก็สวยมาก ๆ อยู่เห็น ๆ อ่ะเอาจริง ๆ ) แต่ด้วยอินเนอร์ตัวแสดง ที่แสดงออกมาว่าเป็นคนไม่มั่นใจในรูปลักษณ์ การแสดงต่าง ๆ ที่ส่งออกมาอย่างเป็นธรรมชาติ ทำให้ตัวละครบุษบากลายเป็นสาวบ้าน ๆ อายุ 35 ที่เปิ่น เฉิ่ม ได้สดใสร่าเริง น่ารัก น่าขำและอบอุ่นบอกไม่ถูก จนทำให้สามารถเชื่อได้ว่าบุษบาเป็นคนแบบนั้น เธอคือคนสวยที่ไม่รู้จักแต่งตัวให้สวยจนคนอื่น ๆ รอบตัวเธอมองข้ามความสวยของเธอไปอย่างน่าเขกกะโหลก เท่านั้นเอง

ละครเรื่องนี้ดูแล้วหิว

ไม่เหมาะกับคนที่กำลังลดความอ้วนอย่างแรงเลยจ้ะ เพราะแต่ละเมนูที่บุษบาทำ มันช่างน่ากินน่าคดข้าวสวยร้อน ๆ มานั่งกินไปดูไปซะจริง ๆ แต่ละเมนูเป็นเมนูบ้าน ๆ ที่หลายคนอาจจะไม่รู้จัก หรือรู้จักแต่ก็ลืม ๆ กันไปแล้วโดยเฉพาะแกงจืดลูกรอก เมนูนี้หากินได้ตามท้องตลาดนะคะ ทุกวันนี้ยังมีคนทำขายอยู่ แต่บทบรรยายในละครทำให้อยากชิมไอ้ชามนั้นที่มันอยู่มีทีวีซะมากกว่า อยากรู้ว่ากลมกล่อมแบบบุษบาทำมันเป็นรสชาติแบบไหนกัน อยากกินน้ำพริกนรกหมกไหม้ฝีมือ ย่าลำดวน (ดวงดาว จารุจินดา) อยากกินปลาดุกฟูผัดพริกขิง อยากกินแกงหัวตาลกับทอดมันขนมจีน เอาเป็นว่านอกจากดูเพลิน ฟิน ๆ ขำ ๆ กับความเนื้อหอมของบุษบาที่มีทั้ง สรัลและ หมอคิม (อั๊ต-อัษฎา พานิชกุล )มาหลงรักแล้ว ยังหิวมาก ๆ อีกด้วยค่ะ

เชฟบุษบา
ฉันชื่อบุษบา

หน้าฉากเรื่องนี้อาจจะเป็นละครโรแมนติก-คอมเมดี้ ที่ฟินไปฮาไปแบบกรุบกริบ แต่เนื้อในที่ไม่แพ้ความคอมเมดี้ คือการทำให้อาหารไทยพื้นบ้านเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น จะเรียกว่าเป็นละครเกี่ยวกับการทำอาหารก็ไม่ผิดเลยนะ แถมบทในหลาย ๆ ตอนยังแสดงให้เห็นถึงความอบอุ่นในครอบครัว ที่ถึงแม้จะขาดพ่อที่เป็นเสาหลักของบ้าน เหลือเพียงผู้หญิง 4 คนดูแลกันเองตามลำพัง ก็ทำให้รู้สึกว่าสาว ๆ บ้านนี้ช่างเข้มแข็งและเป็นครอบครัวที่เย็นสบายน่าอยู่ โดยเฉพาะในบทของย่าลำดวน ตัวละครสำคัญที่รับบทโดย ดวงดาว จารุจินดา ที่ได้ข่าวว่าเป็นรอบ 30 ปีที่เข้ามาร่วมงานกับช่องอื่นที่ไม่ใช่ช่อง 7HD หลังจากที่ผันตัวมาเป็นนักแสดงอิสระ มาเป็นแม่สามีที่ใช้ชีวิตอยู่กับลูกสะใภ้ ช่วยเลี้ยงหลานและสนิทสนมกับสะใภ้มาก ๆ อย่างกับลูกในไส้ของตัวเอง

ฉันชื่อบุษบา

ดูเพลินค่ะเรื่องนี้ ครบรสสุข เศร้า (นิดหน่อย) แต่ความน่ารักน่าขำของตัวละครแต่ละตัวในเรื่อง ทำให้ติดตามไปได้แบบเพลิน ๆ 10ep แล้วจ้ะ ถือเป็นละครน้ำดีที่มีพล็อตเอาใจสายฟิน ที่พระเอกปากร้าย นางเอกเปิ่น ๆ ต้องมาแกล้งเป็นแฟนกันแล้วมีขู่แข่งที่น่ากินไม่แพ้กัน มาทำให้ลุ้น ให้เชียร์ว่านางเอกจะลงเอยกับใคร ทั้ง ๆ ที่เราก็รู้อยู่แล้วว่าหวยจะออกที่คนไหนก็ตามที

ฉันชื่อบุษบา

  • แนวละคร : โรแมนติกคอมเมดี้
  • บทประพันธ์ : ดัดแปลงจากซีรีส์ My lovely Kim sam soon (ฉันนี่แหละ…คิมซัมซุน)
  • บทโทรทัศน์ : ชมนาด
  • ควบคุมบทโทรทัศน์ : พันธุ์ธัมม์ ทองสังข์ และ นิพนธ์ ผิวเณร
  • กำกับการแสดง : พันธุ์ธัมม์ ทองสังข์ และ กรัณย์ คุ้มอนุวงศ์
  • อำนวยการผลิต : ถกลเกียรติ วีรวรรณ, นิพนธ์ ผิวเณร
  • ช่องทางรับชม : ทุกวันพุธ พฤหัสบดี เวลา 20.15 น. ทางช่องวัน 31
  • รับชมย้อนหลังได้ที่ : LINE TV

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส