เบจิต้า ตัวละครมาดขรึมสุดเท่ ที่เป็นคู่คู่ปรับตลอดกาลของพระเอกอย่าง โกคู มีแฟนการ์ตูนหลายคนชอบคาแรกเตอร์ของตัวละครนี้มากมาย แต่ทว่า เบจิต้า จากการ์ตูนเรื่อง DRAGONBALL นั้นยังมีอีกฉายานึงที่เหล่าบรรดาแฟนการ์ตูนได้ตั้งให้เค้านั่นก็คือ กระสอบทรายแห่งดราก้อนบอล ซึ่งฉายานี้นั้นมีที่มาที่ไปอยู่ นั่นก็เพราะแทบจะไม่มีวายร้ายคนไหนในเรื่องนี้ที่เอาชนะ เบจิต้า ไม่ได้ และก็เป็นตัวละครที่เหมือนจะเก่งแต่สุดท้ายก็ต้องแพ้ตลอดเพื่อให้ โกคู มาปิดฉากการต่อสู้ให้เสมอ วันนี้ผมได้ไปนั่งรวบรวมมาให้แล้วว่าสรุป เบจิต้า เนี่ยเคยแพ้กี่ครั้งและใครบ้างที่สามารถเอาชนะเค้าได้บ้าง

ปล. บทความนี้จะนับเฉพาะภาค Z ตั้งแต่ Saiya Saga ไปถึง Bu Saga เท่านั้นนะครับ จะไม่ได้นับภาค The Movie , GT และ Super เข้าไปด้วย เพราะมันเยอะมากจริง ๆ (ฮา)

1. แพ้ให้กับพรรคพวกของโกคูตอนบุกมายังโลกครั้งแรก

ในศึกเปิดตัวครั้งแรงในภาค Saiya Saga ของ เบจิต้า พลังของเค้าในช่วงนั้นถือว่าท็อปฟอร์มเป็นอย่างมาก สามารถเอาชนะ โกคู และจัดการพวกพิคโกโร่ตายได้อย่างง่ายดาย ไม่ว่าจะโดนโจมตีหนักขนาดไหนหรือแม้แต่พลังคลื่นเต่าผสานหมัดไคโอ 4 เท่า ก็ยังไม่อาจล้มเค้าได้ จนท้ายที่สุดก็ถูกพวกโกคูรุมจนแพ้กลับดาวไป

2. แพ้ซาบอน

ในศึกในภาคดาวนาเม็กที่มี ฟรีเซอร์ เป็นลาสต์บอส เบจิต้า มีแผนการที่จะโค่นฟรีเซอร์ให้ได้ในครั้งนี้ โดยการรวบรวมดราก้อนบอลให้ครบเพื่อที่จะทำให้ตัวเองเป็นอมตะ และขั้นแรกของแผนการคือแอบจัดการลูกสมุนมือซ้ายและขวาของฟรีเซอร์ ซึ่งเค้าสามารถเอาชนะ โดโรเรีย ได้อย่างง่ายดาย แต่กลับพลาดท่าให้กับ ซาบอน อย่างยับเยินชนิดที่ว่าโดนทีเดียวต้องเข้าเครื่องรักษาเป็นชั่วโมงเลยทีเดียว

3. แพ้รีคูม

หลังจากที่ฟรีเซอร์เสียสมุนทั้ง 2 ไป จึงจำเป็นต้องเรียก หน่วยรบกินิว กองกำลังที่แข็งแกร่งที่สุดในจักรวาล (สมัยนั้น) มาเพื่อช่วยในการรวบรวมดราก้อนบอล และก็มีเหตุการณ์ที่ทำให้พวกเบจิต้าต้องสู้กับพวกกินิว โดย รีคูม 1 ในหน่วยสามารถเอาชนะ เบจิต้า ได้อย่างง่ายดายแม้เบจิต้าจะทุ่มพลังจนสุดตัวแล้วก็ตาม

4. ถูกฟรีสเซอร์ฆ่าตาย

ท้ายที่สุดด้วยความผยองของ เบจิต้า ที่มโนว่าตัวเองกลายเป็นซูเปอร์ไซย่าแล้ว ได้ใส่เดี่ยวกับฟรีสเซอร์อย่างสุดพลัง แต่ท้ายที่สุดเค้าพ่ายแพ้ยับเยิน และก็ไปห้าวปากดีใส่ฟรีสเซอร์ต่ออีกว่า ฮ่า ๆ คาคาล็อต เนี่ยแหละซูเปอร์ไซย่าที่แกกลัวฟรีสเซอร์ แกตายแน่ ว่ะฮ่า ๆ คำพูดนั้นไม่เข้าหูฟรีสเซอร์อย่างแรง ทำให้ เบจิต้า โดนยิงตายกลายเป็นปุ๋ยให้กับดาวนาเม็กในทันที เรียกว่าตายเพราะปากจริง ๆ

5. โดนหมายเลข 18 เตะสลบ

หลังจากที่ เบจิต้า สามารถเป็นซูเปอร์ไซย่าได้ครั้งแรกก็มโนอีกครั้งนึงว่าชั้นกลายเป็นคนที่เก่งที่สุดในจักรวาลไปแล้ว แม้ทรังค์จะเตือนแล้วว่าหากไปสู้กับมนุษย์ดัดแปลงเค้าจะถูกฆ่าตาย แต่ไม่วายก็จะขอไปลองใส่เดี่ยวดู ท้ายที่สุดเจอแค่หมายเลข 18 เตะแขนหัก โดนตบอีก 2-3 ที หลับ

6. แพ้เซล

หลังจากพ่ายแพ้หมายเลข 18 อย่างย่อยยับก็เกิดแรงฮึดอยากแข็งแกร่งขึ้นกว่าเดิม เบจิต้า จึงเข้าไปฝึกในห้องกาลเวลาจนสามารถข้ามขีดจำกัดของซูเปอร์ไซย่าได้ และสามารถเอาชนะ เซล ร่าง 2 ได้อย่างง่ายดาย แต่เพราะมันง่ายเกินไปยังไม่สาแก่ใจ เบจิต้า พี่แกจึงช่วยให้เซลได้กลายเป็นร่างสมบูรณ์หวังจะใส่เดี่ยวด้วย เพราะมโน (อีกแล้ว) ว่าตัวเองในตอนนี้ไม่มีทางแพ้ใครอย่างแน่นอน ท้ายที่สุดก็กลายมาเป็นกระสอบทรายให้เซลโชว์ฝีมือซะอย่างงั้น เห้อ แล้วก็มาลำบากโกฮังอีก

7. แพ้จอมมารบูร่างอ้วน

ในภาคจอมมารบู เบจิต้า อยากสู้กับ โกคู มากถึงขนาดยอมให้ บาบิดี้ ครอบงำจิตใจ และการต่อสู้ของทั้ง 2 ได้เป็นชนวนที่ทำให้ จอมมารบู ปิศาจสุดร้ายกาจที่ถูกผนึกมาเป็นเวลานานคืนชีพกลับมา แต่เบจิต้าก็ไม่ได้สนใจ ก็ทำไมอ่ะ? อยากสู้กับคาคาล็อตอ่ะ จนสุดท้ายจอมมารบูกลับแข็งแกร่งกว่าที่เค้าคิดไว้มาก แม้เบจิต้าจะพลีชีพในศึกนี้ก็ไม่อาจล้มจอมมารบูได้ แต่ก็คิดว่านี่เป็นการพ่ายแพ้ที่เท่ที่สุดในชีวิตของเบจิต้าแล้วล่ะ

8. แพ้คิดบู

ในศึกสุดท้ายของจอมมารบู เบจิต้า ได้ยอมเสียสละตัวเองอีกครั้งเพื่อถ่วงเวลาจอมมารบูให้ไม่ไปยุ่งกับ โกคู ที่กำลังรวบรวมพลังเพื่อจะกำจัดจอมมารบู แม้พลังตัวเค้าจะเทียบไม่ติดแต่ก็พยายามอย่างสุดชีวิตเพื่อที่จะถ่วงเวลาให้ได้แม้เพียงวิเดียวก็ยอม และนั่นก็เป็นครั้งแรกและครั้งสุดท้ายที่เค้ายอมรับว่าตัวเค้าเองนั้นไม่สามารถก้าวข้ามพลังของคู่ปรับตลอดกาลอย่าง โกคู ได้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส