“ขอสรรเสริญให้ทุกดวงใจที่กำลังสู้ และขอให้ทุกคนสู้เหมือนเอเรน”

หลังจากโดนแซวว่าหน้าไปละม้ายคล้ายตัวละคร ‘เอเรน เยเกอร์’ ตัวเอกจากแอนิเมชันเรื่องดังของญี่ปุ่น ‘Attack on Titan’ หรือ ผ่าภิภพไททัน  จนเป็นกระแส เป็น meme กันไป ศิลปินหนุ่มแนวลูกทุ่งเพื่อชีวิต ‘พี สะเดิด’ เจ้าของบทเพลงฮิต ‘จี่หอย’ ‘สาวกระโปรงเหี่ยน’ ก็เลยบอกผ่านทวิตเตอร์ @RealPsaderd ของเขาว่า ‘‘กำลังคิดว่าถ้า Follower ถึง 1000 จะแต่งเพลง เขาเรียกผมว่าเอเรน สักเพลง #พีสะเดิด #พูดลอยๆ’ หลังจากพี สะเดิด โพสต์ไปได้ไม่นานยอด Follower ก็พุ่งทะยานเกิน 1000 ไปไกลโขเลย หลังจากนั้นในวันถัดมา พี สะเดิดก็เลยโพสต์ว่า ‘ยกเลิกนัดทั้งหมดมาเขียนเพลง #เขาเรียกผมว่าเอเรน #เปิดเหม่งให้ดูว่าผมจริงนะครับ #พีสะเดิดไม่ได้ใส่วิก’ จนในที่สุดพวกเราก็ได้ฟัง ‘เขาเรียกผมว่าเอเรน’ ที่มาพร้อมกันทั้งเพลงทั้ง MV แล้วในวันนี้ !!

‘เขาเรียกผมว่าเอเรน’ เปิดมาด้วยท่อนอินโทรเปียโนเพราะ ๆ ก่อนที่จะมีเสียงของพี สะเดิด พูดเข้ามาว่า ‘เขาบอกว่าผมหน้าตาละม้ายคล้ายเอเรน แต่แท้ที่จริงแล้วเค้าอยากให้ผมสู้เหมือนเอเรน’ พร้อมขึ้นข้อความภาษาญี่ปุ่นใน MV ด้วยเท่จริง ๆ ท่วงทำนองของบทเพลงนี้มีความผสมผสานกันระหว่างสุ้มเสียงและเอกลักษณ์ทางดนตรีของพี สะเดิด กับงานดนตรีร็อกในแบบฉบับของญี่ปุ่น โดยมีเสียงจากเครื่องสายเข้ามาประสานเพิ่มมา cinematic ให้กับบทเพลง

งานนี้พี สะเดิด สวมวิญญาณเอเรนถ่ายทอดอารมณ์ของคนที่ได้รับพลังและแรงศรัทธาให้ปลุกตัวเองขึ้นมาจากความมืดมิดของชีวิตและลุกขึ้นสู้ท้าทายความเป็นจริงอย่างองอาจ มีบางคนเข้ามาย้ำเตือน / ว่าชีวิตนั้นมีความหมาย / บอกให้ฉันตื่นขึ้นจากความแพ้พ่าย /ให้สู้อยู่บน โลกแห่งความเป็นจริง และในท่อนฮุคอันเข้มข้น เต็มล้นด้วยอารมณ์ พี สะเดิด ได้ขับขานออกมาว่า

เขาเรียกผมว่าเอเรน

เอเรนที่ใคร ๆ ศรัทธา

เขาเรียกผมให้ลุกขึ้นมา

จากโลกใบนั้นที่เคยมืดดำ

จากโลกใบนั้นที่เคยฝันร้าย”

ส่วนในท่อนท้ายที่พี สะเดิดร้องว่า ‘เอเรน’ และมีเสียงร้องประสานเติมมาว่า ‘ซาซาเกโย’ คำว่า ซาซาเกโย นั้นมาจากชื่อเพลงเปิด Attack on Titan ในซีซันที่สอง ‘ชินโซะ โอะ ซาซาเกโยะ’ (心臓 を 捧げよ)ที่แปลว่า ‘ทุ่มเทแรงกายแรงใจ’ ซึ่งคำว่า ‘ชินโซ’ นั้นแปลว่า หัวใจ ‘ซาซาเกโยะ’ นั้นก็แปลว่า ความทุ่มเท นั่นเองครับ

จาก meme และการล้อกันฮา ๆ กลายมาเป็นบทเพลงร็อกลูกทุ่งเพื่อชีวิตอันเร้าใจที่ฟังแล้วรู้สึกฮึกเหิมมีพลังขึ้นมา อันเกิดจากแรงบันดาลใจที่แฟน ๆ ในโลกโซเชียลได้มอบให้กับพี สะเดิด จนตอนนี้ไม่มีใครหยุดความศรัทธาต่อเอเรนได้แล้ว เพราะยอดวิวได้พุ่งทะยานไปเกือบ 1.5 ล้านวิวภายในเวลาแค่ 12 ชั่วโมงเท่านั้นเอง สุดยอด !!

ในวันที่โพสต์เพลงนี้พี สะเดิดก็ได้โพสต์ลงในทวิตเตอร์ของเขาว่า ‘ขอบคุณเอเรนที่เป็นแรงบันดาลใจให้ผมได้เขียนเพลงนี้ขอบคุณพี่ ๆ น้อง ๆ ทุก ๆ คนที่คอยติดตามส่งกำลังใจ ทุก ๆ  สิ่งในเพลงนี้ผมไม่คิดว่ามันจะดีเพียงพอในความหวังของทุกคนแต่ผมหวังอยากจะให้ทุกคนได้อะไรจากบทเพลงนี้อย่างที่ผมเป็น ขอส่งพลังของเอเรนให้ทุก ๆ คน’

ว่าแล้วก็ไปปลุกพลังศรัทธากันสักทีกับ ‘เขาเรียกผมว่าเอเรน’ จาก ‘พี สะเดิด’ กันครับ !!

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส