[รีวิวซีรีส์] Record of Youth เส้นทางดาว : ค้นฟ้าคว้าดาวแบบคนมีฝัน
Our score
8.0

จุดเด่น

  1. มีความสมจริงแบบไม่โอเวอร์แอ็กติ้ง แคสนางเอกเข้ากับบทได้ดีมาก ส่วนพระเอกไม่ต้องพูดถึง ความหล่อเอาคะแนนไปเลย
  2. ถือว่าเป็นซีรีส์เสริมสร้างกำลังใจของคนมีฝันได้เป็นอย่างดี พยายามเข้าไว้ มุ่งมั่นเข้าไว้ ไปถึงแน่ ๆ

จุดสังเกต

  1. ดำเนินเรื่องช้าไปสักนิด ไปแบบเรื่อย ๆ แต่ยังมีความน่าติดตามอยู่ไม่ถึงกับเบื่อ
  2. ปูพื้นตัวละครยาวพอสมควรแต่ก็ถือเป็นจุดสำคัญที่ทิ้งไม่ได้ซะด้วยสิ
  • ความสมบูรณ์ของบท

    8.0

  • บทและการดำเนินเรื่อง

    8.0

  • คุณภาพนักแสดง

    9.0

  • คุณภาพการเล่าเรื่อง

    7.0

  • ความคุ้มค่าในการรับชม

    8.0

ซีรีส์ส่งท้ายก่อนเข้ากรมไปรับใช้ชาติของ พัคโบกอม ที่เปิดตัวมาแบบสวย ๆ ด้วยเรตติ้ง 8.7% ว้าว!! ตัวเลขน่ากรี๊ดอยู่เหมือนกันนะ เล่าเรื่องราวของ  ซาฮเยจุน (พัคโบกอม) นายแบบโนเนมที่มีความฝันอยากเป็นนักแสดงที่มีชื่อเสียง แต่เส้นทางที่เลือกเดินและจุดหมายที่อยากจะไปถึงมันช่างยากเย็น ขึ้นชื่อว่าวงการบันเทิง หล่อสวยอย่างเดียวก็ใช่ว่าจะไปรอดนะจ๊ะ ยิ่งยุคนี้สมัยนี้คะแนนความนิยมก็มีส่วนเป็นอย่างสูง ไหนจะบ้านจน ไหนจะไม่ดังพอที่จะมีใครรู้จัก อุปสรรคเยอะ ต่างกับ วอนแฮฮโย (บยอนอูซอก) เพื่อนสนิทที่เรียนมาด้วยกันตั้งแต่เด็ก ๆ อย่างสิ้นเชิง ขานั้นเขาบ้านรวยมีแม่คอยหนุนหลัง ทั้งดันหน้าดันหลังสารพัดวิธีที่จะช่วยลูกชาย หนำซ้ำแม่ของ ซาฮเยจุนยังทำงานเป็นแม่บ้านให้กับบ้านของวินแฮฮโยอีกต่างหาก

Record of Youth เส้นทางดาว

แต่เห็นอย่างนี้เขาก็ยังมี อันจองฮา (พัคโซดัม) เมกอัปอาร์ทิสต์สาวฝีมือดี ที่ช่างเป็นตัวของตัวเอง มีความฝันอยากประสบความสำเร็จ แต่ก็มีอุปสรรค์ในเรื่องที่โดนขัดเข้งขัดขาจากรุ่นพี่ เป็นแฟนคลับที่แอบติ่งเขามานาน ณ จุดนี้ก็ใจชื้นขึ้นมาบ้าง สามคนเจอกันในงานแฟชันโชว์และตกลงเป็นเพื่อน (ที่ยังไม่สนิท) ต่อกัน เท่าที่ดูมา 4Ep สองหนุ่มน่าจะมีใจให้เมกอัปอาร์ทิสต์คนนี้ก็เป็นได้

พูดถึงบทและพล็อตของเรื่อง

บทเรื่องนี้ไม่มีอะไรที่หวือหวาฟู่ฟ่า แต่สิ่งที่ได้กลับมาโดยเฉพาะสาว ๆ ก็น่าจะเป็นความเฟิ้มกับใบหน้าละมุน ๆ ของพัคโบกอมนั่นแหละจ้ะ ก็สมชื่อเรื่องเขาละค่ะ Record of Youth เหมือนเรากำลังดูบันทึกเล่มหนึ่งของหนุ่มสาวที่มีความฝันอยากจะค้นฟ้าคว้าดาว บทเขียนให้ ซาฮเยจุน (พัคโบกอม) เป็นคนมุ่งมั่น เถงตรงและใสซื่อ ไม่เกี่ยงงาน สามารถทำงานอะไรก็ได้ที่สุจริตเพื่อเลี้ยงตัวเองและเดินตามความฝัน ซีรีส์เน้นเรื่องความคิดของคนต่างวัย ในขณะที่ลูกมีฝันและอยากทำมันให้สำเร็จ แต่พ่อกลับไม่เห็นด้วยและคิดว่าอาชีพที่เขาเลือกไม่สามารถเลี้ยงตัวเองและจุนเจือครอบครัวได้

ซาฮเยจุน (พัคโบกอม)

แต่ก็ใช่ว่าจะใส่ความต่างทางความคิดออกมาอย่างไร้เหตุผล ขอแนะนำว่าซีรีส์เรื่องนี้ควรตั้งใจดู อย่าให้หน้านวล ๆ ของพัคโบกอมมาทำให้เราเขวแล้วพาลไม่รู้เรื่องเอาได้ เพราะบทพูดที่มากมายและการดำเนินเรื่องที่ราบเรียบไปสักหน่อยอาจพาให้เราแอบง่วงเอาได้อยู่เหมือนกัน แต่ในทุก ๆ คำพูดทุกการกระทำของตัวละคร มันมีปมของแต่ละคนซ่อนอยู่ ดูเผิน ๆ ในซีนของครับครัวซาฮเยจุน เหมือนจะโชว์อุปสรรคความต่างของ Gen ระหว่างพ่อลูก แต่ไม่ใช่ค่ะ ทุกอย่างมันมีเหตุผลที่บทตั้งใจใส่เข้ามาเลยละ เพราะในบทคุณปู่ของเรื่องเป็นข้อพิสูจน์ได้ดีเลย

ซาฮเยจุน กับคุณปู่คู่ซี้

พล็อตเรื่องนี้มันคือละครชีวิต เป็นดราม่าการฝ่าฟันอุปสรรค์ของคนมีฝัน ที่ให้ความรู้สึกเหมือนกราฟชีวิตทั้งการดำเนินเรื่องที่ค่อย ๆ เพิ่มความเข้มข้นขึ้นเรื่อย ๆ สามารถจูงอารมณ์ของเราให้เข้มตามไปทีละตอน ๆ บทกระจายความสำคัญไปที่ตัวละครอีกสองตัว ให้เห็นถึงพื้นฐานครอบครัว ความคิด เรียกว่าเป็นบันทึกเส้นทางชีวิตของหนึ่งสาวสองหนุ่มก็ว่าได้ มีซีนเขิน ๆ ของซาฮเยจุน กับอันจองฮา (พัคโซดัม) ให้ดูแบบพอน่ารัก จะเอาหวาน ๆ จิกหมอน บอกเลยว่ายังไม่มี เพราะนางเอกจะดูห้าว ๆ ออกแนวสาวมั่นที่มีความคิดแปลก ๆ กับเรื่องความรัก

ซาฮเยจุน (พัคโบกอม)-อันจองฮา (พัคโซดัม)

ทางด้าน วอนแฮฮโย (บยอนอูซอก) เพื่อนสนิทของซาฮเยจุน ฝันของเขาก็ไม่ต่างกัน แต่ที่ต่างก็ตรงฐานะของเขาร่ำรวยกว่า มีแม่ที่คอยแอบเป็นเจ๊ดันลับหลังลูกอยู่ตลอดเวลา เรียกได้ว่าเดินสบายกว่าอีกคนกันเห็น ๆ ทั้ง ๆ ที่เขาก็รักเพื่อนและคอยสนับสนุนเพื่อนอยู่ตลอด ตัวละครตัวนี้แอบฝากปมอนาคตไว้เล็ก ๆ เกี่ยวกับแม่ เกี่ยวกับความชอบส่วนตัว เกี่ยวกับงาน ทำให้เดาได้เลยว่าในอนาคต เอ็งต้องมีเรื่องผิดใจกับเพื่อนแหง๋ ๆ ดูทรงของบทแล้ว หวยมันน่าจะออกมาในรูปนี้

วอนแฮฮโย (บยอนอูซอก)

แคสติ้งตัวแสดงสมจริงสไตล์เกาหลี

เราจะเห็นการแคสติ้งตัวแสดงของเกาหลีแบบนี้อยู่บ่อย ๆ คือ เน้นตัวแสดงที่เข้ากับบทมากกว่าความนิยมดารา ถึงแม้ว่าจุดขายของเรื่องนี้จะถูกเบี่ยงเบนไปที่พัคโบกอมก็ตาม แต่เขามีความขายบทอยู่มากพอสมควรเลยนะ ในบทของ อันจองฮา ที่ได้ พัคโซดัม มารับไป ทีมแคสติ้งเลือกมาได้สมบทเอามาก ๆ ในบทนี้อันจองฮาเป็น เมกอัปอาร์ทิสต์ รุ่นใหม่ไฟแรงฝีมือดี บุคลิกเป็นสาววัยทำงานที่ไม่อ่อนหวาน เพราะฝ่าฟันอุปสรรคโดยลำพัง ถึงกับซื้อบ้านเป็นของตัวเอง มีความคิดเรื่องการใช้เงินแตกต่างกับหญิงสาววัยเดียวกัน เถงตรงแต่ก็อดทนกับสถานการณ์ตรงหน้าได้ดี ใฝ่ฝันว่าอยากจะเปิด Shop เป็นของตัวเองและเป็นติ่งตัวยงของซาฮเยจุนทั้ง ๆ ที่เขาไม่ได้โด่งดังอะไรเลย

อันจองฮา (พัคโซดัม)

กับบุคลิกตัวละครที่กำหนดมาแบบนี้ พัคโซดัม เหมาะสมแล้ว แฟน ๆ ซีรีส์อาจจะไม่ชินตากับเธอมากนัก เพราะนางเอกไม่ใช่พิมพ์นิยมเกาหลีสักเท่าไหร่ แถมยังเล่นซีรีส์มาไม่กี่เรื่องเพราะเธอเป็นสายภาพยนตร์ แต่ถ้าบอกว่าเธอคือนางเอก Parasite  เชื่อว่าทุกคนจะจำเธอได้ในทันที

เป็นการค้นฟ้าคว้าดาวแบบเนียน ๆ

ซีรีส์สไตล์นักล่าฝันทำนองนี้ไม่ใช่เรื่องแรก แต่ Record of Youth เส้นทางดาว ถือเป็นเรื่องแรกที่ทำออกมาได้ใกล้เคียงกับความเป็นจริง ก็ไม่รู้ว่าเส้นทางดวงดาวของสังคมเกาหลีเขาเป็นแบบในเรื่องนี้รึเปล่า แต่ซีรีส์ทำให้เราเชื่อได้ว่าอ๋อ มันเป็นอย่างนี้ละมั้ง ไม่ว่าจะวงการเดินแบบ วงการละครหรือแม้แต่สังคมของช่างแต่งหน้า มันมีลำดับขั้นที่ข้ามยากหรือถ้าจะข้ามก็จะเกิดการขัดแข้งขัดขา มีอาวุโสที่ต้องเคารพทั้ง ๆ ที่ไม่อยากเคารพอย่างที่นางเอกของเรื่องต้องเผชิญ

วอนแฮฮโย (บยอนอูซอก)-ซาฮเยจุน (พัคโบกอม)

หรือการที่จะถูกเลือกมาแสดงในภาพยนตร์สักเรื่อง การมีเส้นสาย ความนิยมในสื่อโซเชียลก็ยังได้เปรียบกว่าความสามารถและความเหมาะสม จะบอกว่าตีแผ่สังคมบันเทิงไหมก็ยังไม่ขนาดนั้น แต่ถ้าบอกว่าเป็นบันทึกของคนหนุ่มสาวที่ทำให้เราตามติดชีวิตเขา เอาใจช่วยให้ทำอย่างที่ตั้งใจได้สำเร็จ อันนั้นใกล้เคียงกว่าและซีรีส์ยังใส่ความสมจริงเข้าไปอีกตรงที่เรื่องนี้มีความใกล้เคียงชีวิตจริงของพัคโบกอม ที่จะต้องเข้ากรมไปรับใช้ชาติ เหมือนฮีไม่ได้มาเล่นซีรีส์อ่ะค่ะ แต่ฮีเข้ามาใช้ชีวิตในซีรีส์ซะมากกว่า

ความน่าสนใจของเรื่องนี้จะบอกว่ามีมากก็มากได้ Ep4 ที่จบไปเรียกอารมณ์ค้างคาให้อยากตามต่อ Ep5 ได้ดีเลย มันมาแล้วอ่ะกราฟมันขึ้นมาแล้ว แต่สองตอนแรก กินข้าวอิ่ม ๆ แล้วมานั่งดูจะหาวนิด ๆ ได้เลยจ้ะ ไม่ได้น่าเบื่อแต่มีความเนิบนาบ ไม่มีช่วงลุ้นใดใดแต่มีช่วงเอาใจช่วยพระเอกอยู่ตลอด เรียกว่าไปแบบเรื่อย ๆ ก็แล้วกัน แต่มันเป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องและเป็นการปูพื้นตัวละครที่ไม่ควรละเลยไป หากอยากติดตามต่อไปให้ได้อรรถรส

Record of Youth เส้นทางดาว

  • ผลิตโดย : Studio Dragon
  • เขียนบท : Ha Myung-hee
  • กำกับ : Ahn Gil-ho

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส