เข้าใจผิดคิดว่านี่คือ แมดแมกซ์ ภาครีบู๊ต แต่กลับกลายว่านี่คือภาคต่อ เล่าอีกการผจญภัยของแมกซ์ ที่ต้องต่อสู้กับแก๊งซินทิเดล เขาพลาดท่าโดนแก๊งซินทิเดลจับตัวไป กลายเป็นเชลยที่ถูกจับไว้สำหรับให้เลือดสำรอง ฟูริโอซ่า หัวหน้าหน่วยรบของซินทิเดล นำกองทัพขนาดย่อมไปปล้นน้ำจากเมืองใกล้เคียง ระหว่างทางเธอตัดสินใจหนีโดยพาเหล่าแม่พันธุ์ของซินทิเดลหลบหนีไปด้วย 4 คน มีจุดหมายปลายทางคือ กรีนเพลส บ้านเกิดของเธอ เหล่านักรบซินทิเดล เลยออกตามล่า ฟูริโอซ่า แมกซ์ ถูกผูกติดไปด้วยกับกองทัพไล่ล่า ระหว่างตะลุมบอน แมกซ์ หลุดรอดได้เลยเข้าร่วมกับ ฟูริโอซ่า อาสาช่วยเธอหนีไปบ้านเกิด

จอร์จ มิลเลอร์ ผู้กำกับต้นฉบับกลับมารื้อฟื้นงานเก่าของตัวเองอีกครั้งในวัย 70 ปี ทิ้งช่วงห่างจากไตรภาคเดิม 30 ปี ไตรภาคแรกปลุกปั้น เมล กิ๊บสัน ให้กลายเป็นดาราแถวหน้าฮอลลีวู้ดได้สำเร็จ จอร์จ มั่นใจกับแฟนเดนตายของ mad max มาก ถึงกับไม่เสียเวลาย้อนอดีตปูพื้นของเก่าเลย มีเพียงแค่เสียงบรรยายสั้นๆ ถึงตัวตนและอดีตของ แมกซ์ ไม่ถึง3นาทีด้วยซ้ำ หลังจากนั้นก็ไม่พูดพล่ามทำเพลงล่ะ อัดฉากแอ็คชั่นกันแน่นๆ ยาว 2 ชั่วโมงเลย

Mad-Max-Fury-Road-Gets-New-Trailer-and-It-s-Absolutely-Insane-Video-467148-5
เอกลักษณ์ ความคลาสสิค ไอเดียหลุดโลกเมื่อ 30 กว่าปีที่แล้ว เป็นต้นแบบสร้างแนวทางวิสัยทัศน์ ไว้ให้ผู้กำกับรุ่นหลังที่สร้างหนังเกี่ยวกับโลกหลังสงครามโลกครั้งที่ 3 เมื่อโลกกลายเป็นบ้านป่าเมืองเถื่อน หนังที่สร้างหลัง mad max เลยเป็นแนวนี้กันไปหมด และยังมากกว่าแค่วงการหนัง ไปเป็นแรงบันดาลใจให้กับการ์ตูนคลาสสิคอย่าง หมัดเทพเจ้าดาวเหนือ อีกด้วย วันนี้จอร์จ มิลเลอร์เจ้าของไอเดียต้นแบบกลับมาอีกครั้ง ได้ทุนสร้างมากกว่าเดิมหลายเท่า อีกทั้งวิทยาการทางด้านภาพต่างช่วยผลักดันจินตนาการของ จอร์จ มิลเลอร์ ต่อยอดไปได้อีกไกล ความดิบ เถื่อน ยังคงอยู่ครบ ที่เพิ่มมากขึ้นไอเดียสร้างสรรค์มากมายที่เนรมิตออกมาเป็นภาพให้ได้เห็น ชุดประหลาดๆ ของบรรดาตัวละคร อาวุธแปลกใหม่ แค่ฉากภายในถ้ำของซินทิเดลเราก็ได้เห็นบรรดาไอเดียหลุดโลกมากโขแล้ว หนำซ้ำในภาคนี้ยังมีหลายๆอาณานิคมมาต่อสู้กัน แต่ละแก๊งก็มีทั้งชุด ทั้งพาหนะที่มีเอกลัษณ์ต่างกันไปอีก ดูแล้วฝ่ายออกแบบนี่ทำงานกันสนุกมือแน่
ยานพาหนะมาในคอนเซ็ปต์เดิมที่เป็นรถเก่า เอาชิ้นส่วนมาประติดประต่อกันให้ดูน่าเกรงขามมากขึ้น คิดยุทธวิธีโจมตีใหม่ๆขึ้นมาทำให้ฉากแอ็คชั่น รถไล่บี้กัน ชนกันยาวๆ แต่ก็เป็นฉากที่ดูสนุกเอามันส์ได้ไม่เบื่อ และที่น่าชื่นชมคือความแม่นของทีมงานสร้าง เพราะภาคนี้ไม่ใช้ซีจีช่วย ภาพที่เราเห็นรถชนกัน ระเบิดตูมตามนั้นคือภาพที่เกิดขึ้นจริง เทคนิคซีจีถูกใช้เพื่อลบ เครน สลิง อุปกรณ์ประกอบฉากออกจากภาพเท่านั้น

mad-max-fury-road

ที่น่าผิดหวังคือ ภาพลักษณ์ของแมกซ์ กลับมาได้อย่างไม่เต็มภาคภูมินัก เกินกว่าครึ่งชั่วโมงแรกของหนังที่แมกซ์ถูกจับมัด ไม่ได้โชว์มาดพระเอกให้เห็น บทบาทความสำคัญเลยถูกเทไปที่ ฟูริโอซ่า บทที่ชาลิซ เธียรอนถ่ายทอดออกมาได้อย่างน่าประทับใจทั้งภาพลักษณ์ตัดผมเกรียน ทาหน้าผากดำ แถมมีมือเหล็กข้างหนึ่งด้วย เธอได้โชว์เท่ๆ หลายฉาก รวมทั้งได้ช่วยชีวิตแมกซ์อีกด้วย นับจำนวนเวลานาที ฟูริโอซ่า อยู่บนจอมากกว่า แมกซ์ ที่เป็นชื่อเรื่องเสียอีก บทแมกซ์ เลยดูกลายเป็นผู้ช่วยให้ ฟูริโอซ่า เสียมากกว่า หนำซ้ำตัวแมกซ์เอง ก็ไม่ได้ตั้งใจช่วยบรรดาสาวๆ เพราะความเป็นวีรบุรุษแต่ช่วยแบบตกกระไดพลอยโจน มันจึงดูไม่เป็นพฤติกรรมของพระเอกนัก

หนังเดินหน้าอย่างรวดเร็วไปอย่างไม่แคร์คนดูรุ่นใหม่ที่ไม่รู้จักแมกซ์เลย จอร์จ ทำเอาใจแฟนเก่าเป็นหลัก ไม่มีภาพปูมหลังความเป็นมาของแม็กซ์ ตัวละครโผล่มาเต็มไปหมด ต้องตั้งใจดูและจับใจความให้ได้ทัน ว่าใครเป็นญาติใคร ตัวละครแต่ละตัวมาจากไหน ชื่อเสียงเรียงนามว่าอะไร ชื่อแก๊ง ชื่อเมือง ฉายาบุคคล เต็มไปหมดล่ะครับ ตัวร้ายบางตัวก็ปูมาอย่างดี โคตรโหดล่ะ จนรู้สึกว่าไอ้นี่น่ากลัวจัง แต่ก็ไม่ได้ใช้ประโยชน์ได้คุ้มค่าในตอนไคลแมกซ์นัก ภาพแฟลชแบ๊คผีเด็กในความทรงจำที่โผล่มาหลอกแมกซ์บ่อยๆนั้น ก็ไม่ได้ย้อนเล่าว่าเกิดอะไรขึ้น ทำไมแมกซ์ถึงรู้สึกผิดจนไม่ลืม ถ้าให้เวลาสัก 1 นาที คนดูจะอินและเข้าใจแมกซ์ได้มากกว่านี้

เป็นหนังแอ็คชั่นในรสชาติที่ไม่ได้เห็นมากว่า30ปี เป็นการกลับมาที่สมศักดิ์ศรีทวีความมันส์สะใจได้มากกว่าเก่า และมาในปริมาณที่จุใจมาก ดูฉากแอ็คชั่นและไอเดียสร้างสรรค์เกินคุ้มแล้วครับ

 

Play video