ยังคงคอนเซปต์เดิมด้วยการนำเอาความเป็นไทยใส่เข้าไปในบทเพลงได้อย่างกลมกล่อม สำหรับ ‘ขวัญเอย ขวัญมา’ ซิงเกิลล่าสุดจากปาล์มมี่ ที่เห็นถึงความตั้งใจมาตั้งแต่ซิงเกิลก่อนหน้านี้ไม่ว่าจะเป็น ‘ซ่อนกลิ่น’ ‘แม่เกี่ยว’ หรือว่า ‘ดวงใจ’ ชื่นชมมาก ๆ ที่มีศิลปินนำเอาความเป็นไทยมาใส่ในบทเพลงร่วมสมัยได้อย่างลงตัวไม่มีขัดเขิน แถมทำออกมาได้ดีอีกต่างหาก

แนวคิดของ ‘ขวัญเอย ขวัญมา’ เกิดจากการนำเอาความเชื่อของไทยอย่าง ‘พิธีส่อนขวัญ’ ที่เป็นความเชื่อของคนอีสาน ที่จะทำเมื่อมีผู้ประสบอุบัติเหตุหรือตกใจ ‘เสียขวัญ’ จากการผิดหวังกับเหตุการณ์ต่าง ๆ จนทำให้ขวัญออกจากตัว จิตใจกระสับกระส่าย ล่องลอย ทำให้ต้องทำพิธีเรียกขวัญกลับมาที่เรียกว่า ‘ส่อนขวัญ’ นั่นเอง ในเพลงนี้จึงนำเอาแนวคิดของเรื่องขวัญหายและการเรียกขวัญมาใช้เปรียบเปรยกับคนที่ใจหลุดลอยไป เพราะเอาหัวใจ ความรัก และขวัญฝากไว้กับใครสักคนที่เขาจากไปแล้วและพาขวัญของเราไปด้วย

ขวัญเจ้าเอยขวัญมาใยหนอล่องลอยหลุดไป

อยู่ที่ไหนช่วยบอกได้ไหมใจ ใยถึงไม่คืนกลับมา

ฝากไว้ให้เธอนานแล้วไม่เจอ วอนช่วยพากลับมา

ในด้านเนื้อร้องของเพลงยังคงคอนเซปต์การใช้คำในภาษาไทยมาเรียงร้อยอย่างงดงาม มีการใช้คำที่พบในบทเพลงลูกกรุงหรือบทเพลงสมัยเก่า ซึ่งพอมาอยู่ในเพลงของปาล์มมี่กลับฟังแล้วดูดี รื่นหูใช้ได้ อย่างในท่อนที่เพราะ ๆ และใช้คำได้งดงาม เช่น เพ้อรำพันครวญคร่ำ เรียกหาเธอ , สุดแสนไกลปลายแสงดาว หวังว่าเธอได้ยิน, อุ่นไอความรักในวันเก่า ยังย้อนเป็นดังเงา, เฝ้ารอเธอจนหัวใจแทบขาด ลมเพลมพัดพาเราพราก  ยังรออยู่ตรงนี้ไม่ห่าง…. เป็นต้น ซึ่งผลงานการเขียนเนื้อเพลงนี้ก็เป็นของ ปาล์มมี่ และ โป โปษยะนุกูล ส่วนทำนองเพลงนั้นปาล์มมี่เป็นคนแต่งขึ้นมาเอง ซึ่งในคราวนี้ก็ยังคงสืบทอดอารมณ์มากจากซิงเกิลก่อน ๆ ทั้งอ่อนหวานผสานความเศร้าและเหงานิด ๆ แต่มีความไพเราะงดงาม ติดหูติดใจตั้งแต่รอบแรกที่ได้ฟัง

ส่วน MV ผลงานการกำกับของ ‘ขยะหน้าต้นไม้’ นั้นต้องบอกเลยว่า ‘ดีงาม’ มาก เป็นการนำเอาคอนเซปต์ของพิธีส่อนขวัญมาผสานเข้ากับเนื้อหาของบทเพลงถ่ายทอดเป็นเรื่องราวของหญิงสาว (รับบทโดย มารี เบิร์นเนอร์ กับการแสดงหน้าเดดที่ทั้งเศร้าทั้งฮาน่าประทับใจมาก) ที่ขวัญหาย ใจหลุดลอยและคนใกล้ชิดต้องคอยพยายามหาวิธีเรียกขวัญกลับคืนมาด้วยพาไปทำพิธียังที่ต่าง  ๆ ที่หญิงสาวเคยมีช่วงเวลาดี ๆ ร่วมกันกับชายหนุ่มคนรักของเธอ ไม่ว่าจะเป็นห้างสรรพสินค้า หรือว่าโรงหนัง แถมการจะพาสาวเจ้าไปยังที่ต่าง ๆ นั้นก็ต้องใช้รถเครนยกไปด้วย กลายเป็นภาพที่ทั้งเศร้าและฮาในเวลาเดียวกัน อีกทั้งยังมีการผสานรายละเอียดความเชื่อเรื่องประเพณีการแต่งงานของคนอีสาน อย่างการผูกข้อไม้ข้อมือ หรือ พิธีสู่ขวัญ ป้อนไข่ ใส่เข้าไปใน MV ได้อย่างถูกจังหวะและได้ใจมาก ๆ

ดีงามทั้งตัวเพลงและ MV แบบนี้ไม่ควรพลาดเลยครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส