[รีวิวแผ่น4K] ยลโฉลบลูเรย์4Kกล่องเหล็กของ Man of Steel และ BatmanVSuperman จาก Zavvi
Our score
9.6

จุดเด่น

  1. แพ็กเกจจิงสวยงาม น่าสะสม
  2. คุณภาพแผ่นดีงาม
  3. ราคาไม่สูงมาก

จุดสังเกต

  1. การแพ็กของแบบไม่สนความปลอดภัยของ Zavvi ยังเป็นข้อเสียหลักอยู่
  • การแพ็กของและขนส่ง

    9.0

  • แพ็กเกจจิง

    10.0

  • คุณภาพแผ่น

    9.0

  • Special Features

    10.0

  • ความคุ้มค่า

    10.0

เพิ่งผ่านพ้น BATMAN DAY (19 กันยายน)ปีนี้มาได้ไม่นานกอปรกับสินค้าที่เกี่ยวพันกับจักรวาล DC COMIC เพิ่งมาส่งพอดีแถมเป็นฉบับพิเศษที่ผลิตจำนวนจำกัดเสียด้วยก็ได้ฤกษ์นำมาอวดโฉมพร้อมรีวิวคุณภาพแผ่นกันไปเลยว่าเหมาะแก่การอัปเกรดจาก Blu-Ray ธรรมดาหรือไม่

แพ็กของและจัดส่ง

WHAT THE FACT รีวิวแผ่น 4K Man of Steel + Batman V Superman

สำหรับทั้ง Man of Steel และ Batman V Superman ก็จะมาในกล่องขาวชั้นเดียวไม่มีบับเบิลหุ้มห่อมาเช่นเคยตามประสาของ Zavvi.com แต่เดชะบุญที่กล่องเหล็กไม่มีร่องรอยบุบสลายเอาเป็นว่าเราก็คงต้องยกประโยชน์ให้จำเลยกันเช่นเคยดังนั้นเราให้คะแนนการแพ็กของและจัดส่งได้ที่ 9 คะแนน

แพ็กเกจจิง

สำหรับ Man of Steel และ Batman V Superman มาในแพ็กเกจกล่องเหล็กหรือ Steelbook ที่วาดภาพคาแรกเตอร์เป็นรูปแบบคอมิกซึ่งถือเป็นคอลเลกชัน 4K Blu-Ray ของ DC โดย Man of Steel จะเป็นรูปซูเปอร์แมนกำลังลอยตัวอยู่ท่ามกลางดาวเคราะห์ต่าง ๆ พร้อมไฝ่ว์กับ ซอร์ด ตัวร้ายของเรื่องโดยในปกหน้าจะเป็นภาพสีส่วนปกหลังจะเป็นภาพลายเส้นขาวดำและภาพใต้ถาดล็อกแผ่นจะเป็นภาพซูเปอร์แมนเหมือนส่วนบนของโปสเตอร์ Man of Steel ตัวแผ่นจะไม่ได้สกรีนอะไรเลยนอกจากโลโกหนังบนพื้นสีดำสำหรับแผ่น 4K Blu-Ray และสีฟ้าบนแผ่น Blu-Ray ส่วนข้อมูลแผ่นจะอยู่บนแผ่น J-Card ที่ติดกาวเวเบอร์ด้านหลังกล่อง

ส่วน Batman V Superman เป็นภาพคอมิกฉากการปะทะกันระหว่างแบทแมนกับซูเปอร์แมนโดยเป็นภาพสีปกหน้าและขาวดำปกหลังเช่นกันส่วนด้านในใต้ถาดล็อกแผ่นจะเป็นภาพจากซีนที่แบทแมนปะทะกับซูเปอร์แมน ตัวแผ่นจะไม่ได้สกรีนอะไรเลยนอกจากโลโกหนังบนพื้นสีดำสำหรับแผ่น 4K Blu-Ray และสีฟ้าบนแผ่น Blu-Ray ส่วนข้อมูลแผ่นจะอยู่บนแผ่น J-Card ที่ติดกาวเวเบอร์ด้านหลังกล่องเช่นกัน ซึ่งแพ็กเกจก็ถือว่าทำได้สวยงามและเข้าคอลเลกชันกับ 4K Blu-Ray ของ Justice League ที่ออกมาก่อนหน้านี้ ดังนั้นขอให้ 10 คะแนนเต็มไปเลย

คุณภาพแผ่น

สำหรับ Man of Steel หนังถ่ายทำด้วยฟิล์ม 35 มม. และผ่านดิจิทัลอินเทอร์มีเดียตหรือ DI ที่ 2K อัตราส่วนภาพ 2.35: 1 และ Batman V Superman จะมีใช้กล้องหลากหลายกว่าทั้ง 16 มม. 35 มม. กล้องArri Alexi และ กล้อง IMAX Film โดยมีการทำ DI ที่ 3.4 K อัตราส่วนภาพ 2.40 : 1 ดังนั้นจะไม่มีอัตราส่วนภาพแบบ IMAX มาให้ด้วย โดยสำหรับคุณภาพภาพโดยรวมต้องบอกว่าน่าพึงพอใจมาก แม้ว่าข้อจำกัดสำคัญคือตัวสเปเชียลเอฟเฟกต์ต่าง ๆ จะได้ความคมชัดจากการทรานส์เฟอร์มาแค่ 2K แต่ HDR ของแผ่นทำให้สีสันต่าง ๆ ออกมาอย่างสวยงามและด้วยสีดำที่ดำสนิทเลยทำให้สีสันภาพเพอร์ฟอร์แมนซ์ได้อย่างสวยงาม

ส่วนระบบเสียงต้องให้เขาเลย Dolby Atmos ของทั้ง 2 เรื่องทำหน้าที่ได้ยอดเยี่ยมเพราะหนังเต็มไปด้วยซีนแอ็กชันที่โชว์ระบบเสียงจริงจังมาก จะมีปัญหาก็แค่ด้วยความที่ฉากแอ็กชันมันมีรายละเอียดเยอะมากที่บางทีการที่แผ่นความจุ 100 กิ๊กกะไบต์ก็อาจจะยังไม่พอที่จะเก็บข้อมูลเสียงให้ได้เหมือนตอนดูในโรงดังนั้นจึงมีรายละเอียดของเสียงตกหล่นมากแต่ถ้าไม่สังเกตก็ไม่รู้สึกนะครับ เพราะที่ปรากฎตรงหน้าและได้ยินกับหูก็ถือว่ายอดเยี่ยมมากแล้ว ดังนั้นสำหรับคุณภาพแผ่นเราให้ไปเลยที่ 9 คะแนน

Special Features

สำหรับ Special Features ส่วนใหญ่จะอยู่ในแผ่น Blu-Ray ซึ่งก็เหมือนกับ Blu-Ray ที่ออกมาก่อนหน้านี้ โดยส่วนใหญ่ก็จะเป็น ออดิโอคอมเมนทารีที่เราสามารถเปิดฟังไปพร้อมดูหนังได้ บทสัมภาษณ์นักแสดง สกู๊ปเจาะลึกพวกอาวุธ ยุทธโทปกรณ์ หรือ ชุดของฮีโรต่าง ๆ ที่มีการออกแบบอย่างดี วิดีโอเบื้องหลังการทำงานในกองถ่ายที่ถือว่าให้มาเยอะและมีอะไรให้ขุดคุ้ยดูเพียบเหมือนกัน ดังนั้นสำหรับ Special Features หากวัดจากคนที่ไม่เคยซื้อ Blu-Ray มาก่อนก็ถือว่าให้เยอะพอสมควรดังนั้นเราให้ไปเลย 10 คะแนนเต็ม

สรุปเลยคุ้มไม่คุ้ม

สำหรับสนนราคาของแผ่น4K Blu-Ray ของทั้ง 2 เรื่องแบบรวมค่าจัดส่งคือ 34.98 ปอนด์ หรือ 1,419.69 บาท ซึ่งเทียบเป็นราคาปกติของแผ่น 4K Blu-Ray ที่วางขายในประเทศไทยดังนั้นจึงถือว่าเป็นราคาที่ไม่ได้สูงมากดังนั้นเราให้คะแนนความคุ้มค่าไปเลย 10 คะแนน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส