[รีวิวซีรีส์] Zombie Detective : ซอมบี้สายมุ้งมิ้ง ฮากรุบกริบ ดราม่าน่าดู
Our score
9.0

จุดเด่น

  1. เป็นซอมบี้ที่มุ้งมิ้งและน่าสงสารที่สุด ฉีกทุกกฎของ K-ZOMBIE
  2. ภาพสวย การลำดับภาพดีมาก อันนี้ชอบมาก ๆ ชื่นชม
  3. บทมีความจิกกัดและแฝงตลกร้ายอย่างน่าคิด

จุดสังเกต

  1. มีช่วงที่ตัดต่อรวบรัดเล็กน้อย ทำให้ความเข้าใจสะดุดไปบ้างเหมือนกัน
  • ความสมบูรณ์ของบท

    10.0

  • คุณภาพการผลิต

    8.0

  • คุณภาพนักแสดง

    9.0

  • คุณภาพการเล่าเรื่อง

    9.0

  • ความคุ้มค่าในการรับชม

    9.0

ในหลายปีที่ผ่านมา K-ZOMBIE ได้สร้างความประทับใจให้กับคอภาพยนตร์ คอซีรีส์สายซอมบี้มาก็มาก ชนิดที่ตั้งตารอคอยภาคต่อกันอย่างใจจดใจจ่อก็เคยมาแล้ว แต่สำหรับเรื่องนี้เป็น K-ZOMBIE ที่แหวกแตกต่าง ฉีกทุกกฎของการเป็นซอมบี้อย่างสิ้นเชิง เพราะเขาขอเพียงแค่จดจำอดีตที่ผ่านมาให้ได้ มีชีวิตใกล้เคียงมนุษย์และไม่ต้องหิวบ่อย เท่านั้นเอง

Zombie Detective

ซีรีส์แนว Human-Comedy เล่าเรื่องราวของซอมบี้ตนหนึ่ง ที่ฟื้นคืนชีพขึ้นมาอย่าง งงงวย พบว่าตัวเองไม่มีลมหายใจ ไม่มีความรู้สึกเจ็บปวด ผิวซีด ปากดำ เดินช้าจนน่าหงุดหงิดและหิวเนื้อสดจนตาลาย เขาใช้เวลา 1 ปีในการพยายามฝึกฝน เลียนแบบการแสดงออกท่าทาง การพูด การเดินของมนุษย์ เขาอยากกลับไปเป็นมนุษย์อีกครั้ง จนโชคชะตาเล่นตลก ทำให้เขาได้สวมรอยอยู่ในคราบนักสืบ ตอนแรกก็เพื่อเลี้ยงชีพเท่านั้นหละ แต่เมื่อพบว่าเส้นทางนักสืบมีประโยชน์มากกว่านั้น การเป็นนักสืบของเขาจึงเป็นไปเพื่อ ตามหาความจริงเกี่ยวกับอดีตของเขาเอง

พล็อตแปลกใหม่สายมุ้งมิ้ง

ใครคาดหวังว่าจะได้ดูซอมบี้สายโหด ร้องคำราม ไล่กัดกินเนื้อคน หลบไปเลยจ้ะ เรื่องนี้เป็นซอมบี้สีเทา ๆ ที่แค่เผลอตัวกินกระต่ายดิบเข้าไปยังตกใจเอง โปสเตอร์ดูน่ากลัวดีนะ แต่ขอโทษค่ะซอมบี้ของเราเป็นซอมบี้สายคุณธรรมและอ้างว้าง เป็นซอมบี้ความจำเสื่อมที่ต้องเอาชีวิตรอดด้วยการหาเงินมาซื้อเนื้อดิบประทังชีวิต และตามหาให้ได้ว่าตัวเองเป็นใครมาจากไหน เป็นซีรีส์คอมเมดี้ที่มีกลิ่นดราม่าอยู่ตุ ๆ

ซอมบี้ผู้โดดเดี่ยว

เปิดฉากมาด้วยปริศนาดำมืด และการปรากฏตัวของซอมบี้หน้าตาดีตนหนึ่ง โผล่ขึ้นมาจากกองขยะที่ถูกนำมาทิ้งไว้บนภูเขา มึนงงกับชีวิตอยู่พักหนึ่ง จำไม่ได้ว่าตัวเองเป็นใคร ตายได้ยังไงแล้วทำไมถึงฟื้นขึ้นมาในสภาพศพของเดินได้แบบนี้ แต่ทำไงได้ล่ะในเมื่อมันฟื้นขึ้นมาแล้ว ถึงอยากตายซ้ำให้มันรู้แล้วรู้รอด ก็ไม่สามารถตายได้อีก แถมยังหิวหน้ามืดจนจับกระต่ายกินเป็นอาหาร แต่สิ่งหนึ่งที่เขาบอกกับตัวเองก็คือ เขาจะไม่ยอมเป็นซอมบี้ที่กินคนเป็นอันขาด เป็นซอมบี้มีจรรยาบรรณซะด้วยนะ มีความฮากรุบกริบปนตลกร้าย ที่ให้ซอมบี้ต้องใช้ความพยายามทำตัวให้เหมือนมนุษย์ให้ได้ เพื่อความอยู่รอดและเครื่องยึดเหนี่ยวที่ทำให้ซอมบี้ตนนี้มุ่งมั่นจนสามารถ พูด เดิน จนทำอะไรหลาย ๆ อย่างได้อย่างที่มนุษย์ทำก็คือ ภาพของซุปเครื่องในที่นั่งจ้องมันอยู่ทุกวัน

จะเป็นมนุษย์ให้ได้ ต้องฝึกจับตะเกียบ

เนื่องจากเป็นซอมบี้สายคอมเมดี้ เรื่องราวส่วนใหญ่ก็จะเป็นชีวิตของซอมบี้ที่จับพลัดจับผลู มาสวมรอยอยู่ในคราบของนักสืบชื่อ คิมมูยอง (ชเวจินฮยอก) ต้องทำงานทุกอย่างเพื่อให้ได้เงินมาซื้อไก่ดิบ แม้แต่หากินกับเงินของเด็กซอมบี้ก็ยอม เป็นซอมบี้รักสะอาดที่ใส่ความฮามาตลอดทั้งเรื่อง เป็นความฮาเบา ๆ แบบน่ารักน่าหยิกปนน่าสงสาร จนได้ร่วมงานกับ กงซอนจี (พัคจูฮยอน) นักเขียนรายการสืบสวนทางโทรทัศน์ จนกลายเป็นคู่หูนักสืบ คนกับซอมบี้ ความน่าสนใจให้ตามต่อของเรื่องนี้อยูที่ การตามหาอดีตและการสืบคดีฆาตรกรรมที่ทำท่าว่า พ่อซอมบี้ขี้อายอาจเกี่ยวข้องในคดีนี้

คู่หูนักสืบ

บทมีความตลกร้ายที่อำพรางด้วยเรื่องเบาสมอง

ดูเอาฮาอย่างเดียวก็ขำกลิ้งกันได้เลย แถมจะร้องว่าพ่อคุณเอ้ยช่างน่าเอ็นดูอะไรอย่างนี้ บทบางช่วงบางตอนไม่มีเหตุผลรองรับใดใดได้ ไม่ต้องไปหามันค่ะ มันเป็นไปไม่ได้ตั้งแต่พล็อตนี้มันผุดขึ้นมาแล้วละ แต่ในความฮาต่าง ๆ ที่บทใส่เข้ามาเนื้อในมันคือตลกร้ายดี ๆ นี่เอง สมมติว่าเรื่องนี้สามารถเกิดขึ้นได้จริง ซอมบี้ตนนี้ก็น่าสงสารเป็นที่สุด เนื้อเรื่องเล่าถึงความอ้างว้างโดดเดี่ยว และการพยายามจะมีชีวิต การเป็นคนไม่เหมือนคนที่พยายามซะเหลือเกินที่จะปกปิดรอยแผลเอาไว้ไม่ให้ใครเห็น

เป็นซอมบี้ก็ต้องทำงาน

การที่เราควรจะเห็นคุณค่าในตัวเอง หาข้อดีของตัวเองให้เจอและใช้มันให้เกิดประโยชน์ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง เป็นเรื่องหนักหนา เศร้าสลดที่อำพรางไว้อย่างดีด้วยบทเบาสมอง ที่ใส่มาอย่างพร่าวพราวตลอดทั้งเรื่อง

เนื้อเรื่องซ่อนปมของอดีตที่ถูกกระทำและมีทีท่าว่าจะโยงไปถึงคดีใหญ่ที่ปิดไม่ลง จนเป็นเหตุให้เกิดการฆาตกรรมสะเทือนขวัญที่ยังไร้เบาะแสของฆาตรกร แฝงนัยของความจริงบนโลกที่เกิดขึ้นได้ เอาไว้ชัดเจนเลยว่า หน้าฉากของคนคนหนึ่ง ที่เราเห็นว่าเป็นคนดีและน่าสงสาร อาจไม่เป็นอย่างที่เราคิดเสมอไป เรียกได้ว่าเข้มข้นและน่าติดตามขึ้นเรื่อง ๆ เป็นซีรีส์หลากอารมณ์ ดูแบบไม่ต้องคิดมากก็ขำ ๆ ไปกับชีวติของซอมบี้ผู้อาภัพ แต่ถ้าดูแบบคิดตามไปด้วย สาระมากมายแฝงอยู่ในเรื่องนี้ตลอดทั้งเรื่องเลยเชียวละ

แทรกอารมณ์ด้วยภาพได้ดีมาก

ส่วนตัวแล้วชอบซีรีส์ที่มีการสื่อสารด้วยภาพเป็นพิเศษ ซึ่งเรื่องนี้ใช้การสื่อสารด้วยภาพเป็นสำคัญซะด้วยสิ ในทุก ๆ ตอนจะมีการสื่อสารด้วยภาพพร้อมบทบรรยายที่ คิมมูยอง หรือซอมบี้ตัวดีของเรานี่แหละ บรรยายความรู้สึกของตัวเองออกมา คลอไปกับภาพของเรื่องราวต่าง ๆ ที่บอกเล่าเหตุการณ์ แทนความรู้สึกของพระเอก บางภาพอาจเรียกเสียงหัวเราะ จี้เส้น บางภาพดึงอารมณ์อ้างว้าง น่าเห็นใจ

ความหวังทั้งหมดมอบให้ BB ครีม
ภาพนี้ดึงความรู้สึกได้ดราม่าเอามาก ๆ

ดูมา 5Ep แล้ว ชอบค่ะ ซีรีส์เรื่องนี้มีความกลมกล่อม ลงตัวในแบบแปลก ๆ อยู่หน่อย ๆ มีความฮาปนเศร้าที่ที่ตีคู่กันไปอย่างลืมตัว คือลืมไปเลยว่าเนื้อแท้จริง ๆ มันเศร้านะแต่เอาฮาเข้าข่มซะมากกว่า มีความจิกกัดสังคมสองหน้า สะท้อนค่านิยมความเชื่อที่งมงายในแบบติดตลก ความเพ้อฝันที่อาจกลายมาเป็นเรื่องจริงของพี่เขยนางเอก และอะไรอีกหลาย ๆ ที่ซีรีส์เรื่องนี้ซ่อนเอาไว้เป็นดราม่าที่น่าดู เพียงแค่เรามองหามันให้เจอ

Zombie Detective | 좀비탐정

  • แนว : คอมเมดี้ ดราม่า
  • กำกับ : ชิมแจฮยอน
  • เขียนบท : แบคอึนจิน
  • จำนวนตอน : 24
  • วัน-เวลาออนแอร์ : ทุกวันวันอาทิตย์ ซับไทยก่อนเกาหลี

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส